Đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc: Nâng cao kỹ năng tay nghề cho thanh niên

Thứ 2, 31.10.2022 | 15:06:30
618 lượt xem

Nâng cao kỹ năng nghề cho đoàn viên thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc. Công tác này giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nắm chắc kiến thức, kỹ năng chuyên môn, tự tin hơn khi tham gia làm việc tại các doanh nghiệp.

Ngày 4/10 vừa qua, sinh viên Hoàng Văn Quyết, Hoàng Văn Thành, lớp CĐ – GCT2020A, Khoa Chế biến gỗ, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) vinh danh là 2 trong 100 sinh viên giỏi nghề toàn quốc. Không chỉ hai sinh viên trên, tại các cuộc thi hằng năm, trường luôn có sinh viên đạt các danh hiệu, giải thưởng cao. Góp phần vào kết quả trên, Đoàn trường đã chủ động tạo môi trường cho thanh niên nâng cao kỹ năng tay nghề.

ĐVTN Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc giới thiệu sản phẩm thủ công mĩ nghệ do các em tự chế tác

Anh Trịnh Hải Đăng, Bí thư Đoàn trường cho biết: Đoàn trường hiện có 860 ĐVTN. Để nâng cao tay nghề cho ĐVTN, Đoàn trường đã tư vấn, định hướng, đồng hành cùng học sinh, sinh viên nâng cao kỹ năng nghề. Qua quá trình học tập hằng ngày, những học sinh, sinh viên có năng lực trong từng lĩnh vực cụ thể sẽ được giảng viên tư vấn nâng cao kỹ năng, tay nghề hoặc lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực các em.

Thông qua hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, Ban Chấp hành Đoàn trường tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu đào tạo thực tế tại các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tham mưu với ban giám hiệu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Đoàn trường cũng đưa vào chương trình hành động nội dung hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Cùng đó, Đoàn trường chủ động kết nối với danh nghiệp tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên tiếp cận với nhu cầu sử dụng việc làm chuyên biệt của từng doanh nghiệp, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Để nâng cao khả năng thực hành cho học sinh, sinh viên, Đoàn trường chủ động tham gia xây dựng các xưởng thực hành mô phỏng điều kiện làm việc thực tế tại doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên học tập và nghiên cứu tình huống thực tế, tăng kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống thực tiễn.

Đặc biệt, hằng năm, Đoàn trường còn phát huy vai trò xung kích trong công tác giới thiệu, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi tay nghề. Nhờ đó, những cuộc thi học sinh sinh viên giỏi nghề cấp trường, cấp bộ, cấp quốc gia đều thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đoàn trường cũng khuyến khích ĐVTN tham gia cuộc thi khởi nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dựa trên những ngành nghề được học. Qua đó, đã có nhiều mô hình thành công, mang lại việc làm, thu nhập cho sinh viên ngay từ khi còn theo học tại trường như: bộ đồ chơi thông minh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ được tận dụng từ gỗ thừa… Từ năm 2017 đến nay, toàn trường có hơn 150 lượt ĐVTN tham gia các hội thi tay nghề cấp trường, trên 50 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hội thi tay nghề cấp bộ, cấp quốc gia. Qua đó, giành được 5 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Trong học tập, hơn 70% học sinh, sinh viên được đánh giá giỏi nghề cấp trường.

Đoàn viên Hoàng Văn Quyết, Chi đoàn lớp CĐ – GCT2020A, Khoa Chế biến gỗ cho biết: Em có niềm yêu thích với nghề mộc và đồ gỗ từ khi còn là học sinh THPT. Ngay từ những năm cấp ba em đã tìm hiểu về lĩnh vực này, để nâng cao tay nghề em đã đăng ký theo học tại trường. Trong quá trình học, em được tham gia nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng tay nghề như: tham quan thực tế tại các cơ sở chế biến gỗ, thực hành tại xưởng mô phỏng, thi tay nghề… Qua đó, em có thể tạo ra nhiều sản phẩm đồ gỗ gia dụng được đánh giá cao. Trong quá trình học em đã đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật là “Thiết kế và gia công bàn phụ đa năng dùng cho một số máy chế biến gỗ”, ý tưởng đang được áp dụng vào thực tế tại trường.

Bên cạnh đồng hành với ĐVTN nâng cao kỹ năng tay nghề, Đoàn trường còn tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho 100% học sinh, sinh viên. Qua đó, có hơn 70% học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, nhiều em sau khi tốt nghiệp tại trường đã tự tin tự mở cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho nhiều lao động.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/537414-doan-truong-cao-dang-cong-nghe-va-nong-lam-dong-bac-nang-cao-ky-nang-tay-nghe-cho-thanh-nien.html

  • Từ khóa