Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khoá XVII: Xem xét, quyết định 5 nội dung quan trọng

Thứ 7, 31.12.2022 | 09:28:28
788 lượt xem

Chiều 30/12, HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề để thảo luận, xem xét quyết định 5 nội dung quan trọng về công tác cán bộ, các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức viên chức, các dự án phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Trần Xuân Mạnh, tân uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì kỳ họp. Tham dự có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại biểu HĐND tỉnh.

Trong chương trình, các đại biểu đã thực hiện quy trình miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh đối với đại tá Lê Xuân Thuân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (đã được bổ nhiệm giữ chức Phó Tham mưu trưởng Quân khu 1) và thực hiện quy trình bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh Lạng Sơn khoá XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với đồng chí Trần Xuân Mạnh, Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn.


Thành viên UBND tỉnh trình bày báo cáo thuyết trình dự án tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng nghe báo cáo thuyết trình, báo cáo thẩm tra Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Đây là dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, hiện nay tuyến đoạn Bắc Giang – Chi Lăng đã được đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng) gặp nhiều khó khăn. Ngày 14/10/2022 Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 961/TTg-CN trong đó đồng ý tách dự án thành phần 2 ra khỏi Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đồng thời tiếp tục giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan chủ quản, có trách nhiệm triển khai tiếp các bước thực hiện dự án theo quy định.

Đối với Khu công nghiệp Đồng Bành, hiện nay đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 tại Quyết định số 1359/QĐ-UBND ngày 08/08/2007 với diện tích 321,76 ha. Tuy nhiên, theo Văn bản số 90/TTg-CN ngày 22/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã được điều chỉnh giảm quy mô từ 321,76 ha xuống 162 ha. Vì vậy, việc lập mới Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Đồng Bành là cần thiết để khớp nối với các dự án đã được đầu tư và dự án đang triển khai trong khu vực khu công nghiệp Đồng Bành, làm cơ sở cho công tác quản lý và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Tại kỳ họp này, các đại biểu cũng thảo luận dự thảo Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025 để cụ thể hóa Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Sau khi xem xét, thảo luận, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 3 Nghị quyết trình tại kỳ họp.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đối với Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT là dự án lớn, quan trọng, có tác động lan toả đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, lựa chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực và uy tín tốt nhất triển khai thực hiện dự án, xem xét rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để đảm bảo dự án hoàn thành theo tiến độ đã được phê duyệt.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về chủ trương, mục tiêu, lợi ích của dự án đem lại, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân khu vực thực hiện dự án, sự hưởng ứng, ủng hộ, đồng thuận hợp tác trên tinh thần xây dựng của toàn thể nhân dân nơi có dự án đi qua để công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thi công ngay khi hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Đối với dự án khu công nghiệp Đồng Bành cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp và thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm để tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật; sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai đảm bảo theo quy hoạch đã được thông qua; chủ động các phương án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; có các giải pháp ổn định đời sống và xây dựng phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất.

Đồng chí đề nghị các Ban HĐND tỉnh khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác năm để cụ thể hóa các Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2023 và nghị quyết tổ chức các kỳ họp năm 2023; đẩy mạnh việc đôn đốc, theo dõi và giám sát việc UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; các kiến nghị sau giám sát và ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp cuối năm đảm bảo theo quy định của pháp luật, lắng nghe, tiếp thu và trả lời những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của cử tri; xem xét, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh.

3 Nghị quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khoá XVII:

(1) Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025

(2) Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT.

(3) Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Đồng Bành, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ 1/2000


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/551282-ky-hop-thu-15-hdnd-tinh-khoa-xvii-xem-xet-quyet-dinh-5-noi-dung-quan-trong.html

  • Từ khóa