Xây dựng nông thôn mới: Chung sức vượt mục tiêu

Thứ 3, 03.01.2023 | 15:17:40
856 lượt xem

Năm 2022, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành và sự chung sức, đồng lòng của người dân, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực.

Đối mặt thách thức

Theo kế hoạch, năm 2022, tỉnh phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu, mỗi huyện, thành phố công nhận từ 2 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trở lên…

Mục tiêu cao, với việc triển khai thực hiện các mục tiêu này diễn ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Khó khăn đầu tiên phải kể đến bộ tiêu chí quốc gia xây dựng xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 (được ban hành vào ngày 8/3/2022) có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí mới khó hơn, đòi hỏi thời gian thực hiện lâu hơn, nguồn lực thực hiện lớn hơn. Trong khi đó, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan để cụ thể hóa các tiêu chí lại chậm dẫn tới việc thực hiện các tiêu chí NTM ở các xã gặp nhiều khó khăn.

Người dân xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn

Ông Lý Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2022, Thụy Hùng được chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Qua đánh giá, thời điểm đầu năm 2022 xã đạt 12/19 tiêu chí. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí xã NTM mới giai đoạn 2021-2025, xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Số tiêu chí đã đạt giảm, các tiêu chí chưa đạt còn nhiều, đòi hỏi nguồn lực lớn với thời gian thực hiện kéo dài. Cùng với đó, do khó khăn về nguồn vốn, thời tiết mưa nhiều cũng như vướng mắc về mặt bằng khiến cho một số công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã khởi công chậm hơn so với kế hoạch.

Cùng với xã điểm Thụy Hùng, qua rà soát theo bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao năm 2022 trên địa bàn tỉnh đều bị giảm từ 2-5 tiêu chí so với thời điểm đầu năm 2022, trong đó có xã giảm đến 9 tiêu chí. Bên cạnh khó khăn do thay đổi bộ tiêu chí mới, năm 2022, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh còn phải đối diện với những khó khăn khác như: nguồn vốn phân bổ từ trung ương để thực hiện chương trình chậm; ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh khiến cho việc huy động nguồn lực xã hội hóa giảm sút…

  Tìm hướng gỡ khó

Trước thực tế đó, các cấp, ngành cùng với người dân trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng tìm giải pháp khắc phục khó khăn để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Đối với khó khăn trong việc thực hiện bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, trong khi chờ hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố cùng các xã đã chủ động rà soát các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới và chủ động thực hiện các tiêu chí đã có hướng dẫn cụ thể; thực hiện công tác chuẩn bị đối với những tiêu chí chờ hướng dẫn.

Đối với vướng mắc về nguồn vốn, để tháo gỡ khó khăn, trong khi chờ nguồn vốn phân bổ từ trung ương (tháng 7/2022 nguồn vốn trung ương mới phân bổ), ngay trong những tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tạm ứng nguồn ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng. Từ nguồn vốn đó, UBND các huyện đã lồng ghép nguồn lực để tiến hành khởi công 121 công trình hạ tầng NTM ở các xã điểm NTM, NTM nâng cao. Đến hết tháng 11/2022, 100% các công trình hạ tầng NTM đã được khởi công xây dựng và có tiến độ bình quân trên 75%. Dự kiến các công trình sẽ cơ bản hoàn thành để đảm bảo tiến độ các tiêu chí về hạ tầng năm 2022 đề ra.

Bên cạnh chủ động tạm ứng, cân đối nguồn lực để xây dựng các công trình hạ tầng, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức dân để chung tay thực hiện các tiêu chí. Năm 2022, người dân trên địa bàn tỉnh hiến gần 60.000 m2 đất, đóng góp gần 18,5 tỷ đồng và 116.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng NTM. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người dân trên địa bàn các huyện: Đình Lập, Chi Lăng, Văn Lãng, Bình Gia… tích cực tham gia phong trào “Thứ 7 đi cơ sở”, “Chủ nhật đỏ” chung sức xây dựng NTM. Điển hình như huyện Chi Lăng đã huy động gần 30.000 lượt người tham gia, qua đó đã hỗ trợ Nhân dân đổ bê tông và sữa chữa mặt đường giao thông nông thôn được 5.886m; vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm được hơn 212 km; chăm sóc cắt tỉa hàng rào cây xanh được hơn 50 km. Huyện Đình Lập huy động được hơn 6.000 lượt người tham gia, qua đó vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm đạt 22.900m; chăm sóc cắt tỉa hàng rào cây xanh đạt 5.160m; đổ 250m2 sân bê tông nhà văn hóa thôn…

Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, việc triển khai xây dựng NTM năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Dự kiến 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu sẽ công nhận đạt chuẩn trong năm 2022 và quý I/2023. Ngoài các xã điểm của tỉnh kể trên, năm 2022, trên địa bàn tỉnh có thêm 3 xã đăng ký tự phấn đấu đạt chuẩn NTM; 1 xã phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 1 xã phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt 12,92 tiêu chí.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, việc triển khai xây dựng NTM năm 2022 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó không chỉ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2022 mà còn tạo động lực, tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng NTM trong cả giai đoạn 2021-2025.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/551522-xay-dung-nong-thon-moi-chung-suc-vuot-muc-tieu.html

  • Từ khóa