Chăm sóc người cao tuổi: Hướng tới trường hợp có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 3, 10.01.2023 | 14:47:05
844 lượt xem

Để tạo điều kiện giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp, ngành, hội NCT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay chăm lo, hỗ trợ; đặc biệt là hướng tới các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao đời sống cho các cụ, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Trương Thị Hợp, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc NCT nói chung và NCT có hoàn cảnh khó khăn nói riêng luôn được các cấp hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Để làm tốt công tác này, các cấp hội, nhất là chi hội tại các thôn, bản, khu phố tích cực nắm bắt hoàn cảnh, đời sống NCT, đặc biệt là NCT nghèo, già yếu, cô đơn không nơi nương tựa để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NCT theo quy định. Cùng với đó, huy động nguồn lực trong cộng đồng để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các cụ bằng nhiều hình thức như thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí…

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng quà Tết Quý Mão 2023 của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Tràng Định

Kết quả, trong năm 2022, hội NCT các cấp trong tỉnh đã tham mưu, phối hợp tổ chức thăm và tặng 3.445 suất quà tết cho NCT hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, phối hợp với các trạm y tế, bệnh viện tư vấn và khám, chữa bệnh cho trên 8.560 NCT. Thực hiện Tháng hành động vì NCT năm 2022 (cao điểm trong tháng 10), cấp tỉnh và các huyện, thành phố đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp và toàn xã hội tặng quà gần 4.000 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí thực hiện hơn 1,4 tỷ đồng; phối hợp tốt với các trung tâm y tế, các bệnh viện tổ chức được 262 buổi khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho trên 37.700 lượt NCT hoàn cảnh khó khăn.

Ông Hoàng Xuân Trường, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: Hằng năm, bệnh viện luôn đồng hành cùng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức nhiều buổi khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho cán bộ, hội viên, trong đó có NCT khó khăn trên địa bàn. Trong đó, tháng 10/2022, đơn vị đã tổ chức khám sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho 40 trường hợp. Qua đó, động viên các cụ sống vui, sống khoẻ, động viên con cháu và gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT được quan tâm, việc tổ chức triển khai các chế độ, chính sách đối với NCT, trong đó NCT có hoàn cảnh khó khăn luôn được chú trọng. Trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.735 NCT, có gần 5.200 người từ 60 – 80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội, hơn 9.000 người từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng… Đồng thời, việc giám sát thực hiện các quy định của pháp luật đối với NCT cũng được các cấp hội quan tâm. Trong năm, các cấp hội đã kiểm tra, giám sát được 256 lần, đã nhận và giải quyết 58 đơn thư, chuyển cấp có thẩm quyền 3 đơn thư liên quan đến công tác chăm sóc NCT, không có đơn thư tồn đọng.

Những ngày cuối năm 2022, các cấp hội NCT trong tỉnh đang tập trung phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà tết cho NCT gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong đó, nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, từ ngày 23/12 đến 30/12, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp tặng 100 suất quà (từ Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup) cho NCT hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Bình Gia, Bắc Sơn, Tràng Định và Chi Lăng, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng. Các cấp hội tại cơ sở cũng đã, đang vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chăm lo tết cho NCT khó khăn với mong muốn mang đến cái tết đầm ấm cho NCT và gia đình, không để trường hợp khó khăn nào bị bỏ lại phía sau.

Ông Vi Văn Tần, NCT ở khu Tiền Phong, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Những năm gần đây, tôi và vợ tôi thường xuyên ốm đau, bệnh tật, con cái việc làm không ổn định, vì thế hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhờ được các cấp, ngành, hội NCT trên địa bàn quan tâm giúp đỡ nên khó khăn đã vơi bớt phần nào. Trong tháng 12/2022, gia đình được Hội NCT tỉnh, huyện và thị trấn phối hợp với các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền làm lại nhà và tặng quà tết, tôi rất xúc động và biết ơn. Tôi sẽ động viên con cháu tích cực phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống.

Theo Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, năm 2023 và thời gian tiếp theo, Ban Đại diện tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT, đặc biệt là đối với hội viên, NCT gặp hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách liên quan đến NCT, làm giảm sự chênh lệch về điều kiện sống của hội viên ở các địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.


HOÀNG HUẤN

https://baolangson.vn/xa-hoi/553628-cham-soc-nguoi-cao-tuoi-huong-toi-truong-hop-co-hoan-canh-kho-khan.html

  • Từ khóa