Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành ngoại giao năm 2022

Thứ 3, 10.01.2023 | 14:58:39
827 lượt xem

Sáng 10/1 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chỉ đạo hội nghị.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trong năm 2022, tình hình quốc tế tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp và ngoài dự báo thông thường. Bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, ngành ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

Qua đó tiếp tục củng cố vững chắc cục diện đối ngoại, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước. Trong năm 2022, đã có 70 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt cùng nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Cùng với đó, ngành ngoại giao tiếp tục phối hợp củng cố vững chắc đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội; kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán và đạt được những bước tiến quan trọng về phân định, giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ phù hợp với luật pháp quốc tế. Năm 2022, Việt Nam được tín nhiệm bầu là Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77; là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025…

Về ngoại giao kinh tế, ngành ngoại giao đã nỗ lực, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tích cực đẩy mạnh nội dung kinh tế trong các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tranh thủ các liên kết, thỏa thuận kinh tế và các xu hướng phát triển mới trên thế giới để mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế với nhiều đối tác…

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được quan tâm. Trong năm 2022, ngành ngoại giao đã kịp thời phối hợp sơ tán an toàn hơn 6.000 công dân, kiều bào tại Ukraine; đưa khoảng 1.200 công dân bị cưỡng bức lao động tại Campuchia về nước; bảo hộ hàng trăm ngư dân, tàu cá, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam ở nước ngoài…

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện biên giới chủ động, linh hoạt các hình thức trao đổi, hội đàm trên biên giới, cửa khẩu.

Theo đó, tỉnh đã tổ chức trên 40 đoàn công tác liên ngành hội đàm, trao đổi thông tin về hợp tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; điều tiết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu; giải quyết các vấn đề phát sinh trên biên giới.

Trong năm, tỉnh đã cử 5 đoàn cán bộ đi công tác tại nước ngoài; tổ chức đón tiếp và làm việc với 33 đoàn nước ngoài đến nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh…

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về những khó khăn, vướng mắc của công tác đối ngoại nói chung trong năm qua. Đồng thời, đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận những kết quả đã đạt được của ngành ngoại giao trong năm 2022.

Đồng chí nhấn mạnh: Trong năm 2023, ngành ngoại giao cần tiếp tục cụ thể hóa đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ trên tinh thần chủ động đi trước mở đường cho đất nước; bảo vệ từ sớm, từ xa; không để Đảng, Nhà nước bị động bất ngờ trước các chính sách đối ngoại của các nước. Nắm chắc diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, phản ánh trung thực, tham mưu cho Đảng và Nhà nước hoạt động đối ngoại phù hợp với từng đối tác, đối tượng; vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả đường lối đối ngoại… Qua đó, phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.


CHANG LIỄU

https://baolangson.vn/chinh-tri/553691-hoi-nghi-truc-tuyen-tong-ket-nganh-ngoai-giao-nam-2022.html

  • Từ khóa