Giải phóng mặt bằng đường tuần tra biên giới: Tăng tốc ngay từ đầu năm

Thứ 4, 11.01.2023 | 09:28:13
903 lượt xem

Năm 2022, Quân khu 1 (chủ đầu tư) triển khai thực hiện dự án xây dựng các đoạn tuyến đường tuần tra biên giới tại huyện Tràng Định và huyện Văn Lãng giai đoạn 2021-2025. Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, chủ đầu tư, UBND huyện Văn Lãng và Tràng Định đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án ngay từ những ngày đầu của năm 2023.

Dự án xây dựng các đoạn tuyến đường tuần tra biên giới thuộc huyện Tràng Định và Văn Lãng có tổng chiều dài gần 40 km với tổng diện tích đất thực hiện dự án hơn 80 ha, hơn 200 hộ bị ảnh hưởng thuộc 5 xã (Đào Viên và Tân Minh (huyện Tràng Định); Trùng Khánh, Thuỵ Hùng và Thanh Long (huyện Văn Lãng)).

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng rà soát các thửa đất thu hồi tại xã Trùng Khánh trên mảnh trích đo

Trong đó, diện tích đất thu hồi của huyện Tràng Định hơn 49,5 ha và diện tích đất thu hồi của huyện Văn Lãng hơn 30,3 ha.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, từ giữa năm 2022, UBND hai huyện đã tập trung cao độ về nhân lực để thực hiện trình tự thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng bảo đảm chính xác.

Ông Hoàng Đình Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng cho biết: Tháng 7/2022, đơn vị tư vấn thực hiện trích đo diện tích thu hồi trên địa bàn 3 xã của huyện Văn Lãng và được Sở Tài nguyên và Môi trường nghiệm thu. Trung tâm đã phối hợp với UBND các xã tuyên truyền, vận động các hộ bị ảnh hưởng và được 100% các hộ dân đồng tình ủng hộ, đây là điều kiện rất thuận lợi để trung tâm đẩy nhanh công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường dự án.

Bà Nguyễn Thị Hán, thôn Còn Bó, xã Thanh Long có hơn 1.000 m2 đất rừng bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết: Khi được Trung tâm Phát triển quỹ đất thông báo về chủ trương xây dựng đường tuần tra biên giới và dự kiến kế hoạch thu hồi đất, gia đình tôi rất ủng hộ, bởi tôi nhận thức rõ về tâm quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh của tuyến đường này.

Khi thực hiện thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân, trung tâm đã thành lập 3 nhóm và phối hợp với các xã, đại diện các thôn thực hiện ngay công tác đo đạc kiểm đếm tại hiện trường. Với phương pháp làm đến đâu gọn đến đó, tính đến hết tháng 11/2022, trung tâm đã hoàn thành  đo đạc kiểm đếm toàn dự án trên địa bàn huyện và trong tháng 12 thực hiện tính toán áp giá bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng tại xã Thuỵ Hùng và Thanh Long. Đến cuối tháng 12/2022, huyện đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường cho 2 xã Thuỵ Hùng và xã Thanh Long với diện tích hơn 16 ha với tổng kinh phí đã phê duyệt hơn 1,4 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong ngày 13/1/2023, trung tâm sẽ phối hợp với Quân khu 1 thực hiện chi trả cho các hộ dân tại hai xã.

Ông Tuyến cho biết thêm: Về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, UBND huyện đã xác định đây là dự án trọng điểm của huyện năm 2023. Theo đó, trung tâm phấn đấu trong quý 1/2023 bàn giao 60% diện tích và hết 6 tháng đầu năm 2023, trung tâm sẽ bàn giao toàn bộ diện tích trên địa bàn huyện để chủ đầu tư triển khai thi công tại hiện trường.

Còn tại huyện Tràng Định, việc đo đạc kiểm đếm lập phương án bồi thường cũng được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thực hiện khẩn trương bảo đảm đúng đủ cho người bị ảnh hưởng. Theo thống kê ngay trong tháng 12/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã hoàn thành  đo đạc kiểm đếm và Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Tràng Định đã phê duyệt phương án cho toàn bộ 22 hộ dân tại xã Tân Minh với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Đối với diện tích tại xã Đào Viên, huyện sẽ phê duyệt xong trong quý I/2023 và thực hiện chi trả cho các hộ vào đầu quý II/2023.

 Thượng tá Trần Anh Khoa, cán bộ phụ trách dự án của Quân khu 1 cho biết: Để tạo thuận lợi cho các huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, quân khu đã tạm ứng hơn 5 tỷ đồng để hai huyện thực hiện chi trả cho các hộ dân. Hiện công ty đang chuẩn bị các điều kiện và sẵn sàng tiếp nhận bàn giao mặt bằng của hai huyện để triển khai xây dựng các đoạn tuyến đường tuần tra biên giới trong quý I/2023.

Công trình đường tuần tra biên giới các đoạn tuyến thuộc huyện Tràng Định và Văn Lãng được triển khai xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường biên mốc giới vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các xã vùng biên. Do đó, việc thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng sẽ là tiền đề để dự án hoàn thành đúng tiến độ.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/553859-giai-phong-mat-bang-duong-tuan-tra-bien-gioi-tang-toc-ngay-tu-dau-nam.html

  • Từ khóa