Sôi động dịch vụ gói bánh chưng dịp tết

Thứ 4, 18.01.2023 | 14:40:16
1,051 lượt xem

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết mỗi gia đình người Việt. Nhưng hiện nay, do cuộc sống hiện đại hối hả, nhiều gia đình không có thời gian để gói bánh chưng tết, vì vậy nhiều người đã lựa chọn việc đặt mua bánh chưng thay vì tự làm. Nhờ đó, dịch vụ gói bánh chưng trên địa bàn thành phố ngày càng có nhiều người chọn kinh doanh để kiếm thêm thu nhập.


Người dân phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn gói bánh chưng phục vụ thị trường tết

Là địa chỉ đặt hàng bánh chưng quen thuộc của nhiều gia đình mỗi dịp tết đến xuân về, những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu, đường Tô Thị, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đang tất bật chuẩn bị sẵn các nguyên liệu để gói bánh. Bà Hiếu cho biết: Gia đình tôi làm bánh chưng để bán quanh năm và đã làm 30 năm nay, do đó lượng khách đặt hàng dịp tết cũng rất đông, tăng khoảng 4 đến 5 lần so với ngày bình thường. Dịch vụ gói bánh chưng tết bắt đầu nhộn nhịp từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 29 tết. Hiện nay, gia đình tôi đã nhận gói khoảng 3.000 chiếc bánh cho dịp tết này. Khách hàng chủ yếu đặt hàng bánh dài và bánh vuông với nhân đỗ xanh để ăn và bày mâm cỗ. Đặc biệt, vào dịp tết, gia đình tôi thường phải huy động khoảng 10 nhân công để gói bánh kịp thời giao cho khách.

Tương tự như gia đình bà Hiếu, những ngày giáp tết, gia đình bà Dương Thị Bắc, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cũng đang huy động tối đa nhân lực để thực hiện các công đoạn gói bánh. Bà Dương cho biết: Gia đình tôi làm bánh chưng để bán quanh năm. Vào dịp tết, nhu cầu mua bánh của người dân tăng từ 3 – 4 lần so với ngày thường nên gia đình đã nhận gói bánh chưng từ đầu tháng Chạp. Tết năm nay, gia đình tôi nhận làm khoảng 700 chiếc bánh chưng (từ 60.000 – 70.000 đồng/chiếc) để phục vụ khách hàng ở trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, gia đình còn nhận làm thêm bánh chưng gạo lứt, bánh chưng gấc… để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Dịp này, gia đình phải huy động cả nhà gồm 5 người để cùng gói bánh.

Không chỉ cơ sở gói bánh chưng của gia đình bà Hiếu, bà Bắc, những ngày này, nhiều cơ sở gói bánh chưng trên địa bàn thành phố cũng đang tất bật chuẩn bị các nguyên liệu để gói bánh phục vụ khách dịp tết. Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 20 cơ sở nhận gói bánh chưng vào dịp Tết Nguyên đán, trung bình mỗi chiếc bánh có giá từ 60.000 đồng – 80.000 đồng, trừ chi phí đem lại thu nhập cho các hộ gói bánh chưng dịch vụ từ 30 đến 40 triệu đồng.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, số lượng bánh đặt hàng rất lớn nên nhiều cơ sở đã chốt đơn hàng vì không đủ sức làm nếu nhận quá nhiều. Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà các cơ sở nhận gói bánh chưng dịch vụ sẽ gói bánh với các kích cỡ khác nhau, theo đó, khách hàng chủ yếu đặt bánh cho mâm cỗ của gia đình, làm quà biếu người thân, bạn bè, một số cơ quan, đơn vị đặt bánh chưng để liên hoan, tổng kết cuối năm.

Cũng như mọi năm, tết năm nay, chị Hoàng Thị Hường, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn tiếp tục đặt mua bánh chưng tết. Chị Hường chia sẻ: Gia đình tôi ít người, vợ chồng tôi đều là cán bộ nhà nước nên không có thời gian gói bánh, do vậy năm nào gia đình tôi cũng đặt gói bánh chưng tại những cơ sở làm bánh chưng uy tín ở thành phố. Tôi thấy bánh chưng tại các cơ sở gói bánh dịch vụ hiện nay rất đa dạng, giá thành phù hợp, chất lượng không khác gì mình tự làm nên tôi rất yên tâm.

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tổ tiên trong dịp tết của gia đình người Việt. Tuy nhiên, nhiều gia đình ở đô thị muốn gói bánh chưng cũng khó vì không có không gian, thời gian. Nhờ có dịch vụ gói bánh chưng phát triển nên các gia đình có thể lựa chọn bánh theo kích cỡ, giá tiền phù hợp. Nhưng để an tâm về chất lượng và giá cả, khách hàng nên đặt bánh ở những cơ sở sản xuất bánh uy tín để đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mỗi dịp Tết cổ truyền, trong mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên của mỗi gia đình, bánh chưng xanh là món không thể thiếu. Vì vậy, việc các cơ sở gói bánh chưng trên địa bàn thành phố đang hoạt động hết công suất không chỉ góp phần tăng thu nhập cho các gia đình, lao động thời vụ mà còn góp phần làm cho ngày tết thêm ý nghĩa, gìn giữ nét văn hóa truyền thống đẹp của dân tộc.


Hiểu Lam - Mai Linh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/556028-soi-dong-dich-vu-goi-banh-chung-dip-tet.html

  • Từ khóa