BHXH Hữu Lũng: Thực hiện hiệu quả công tác quản lý và thu nợ bảo hiểm

Thứ 5, 01.02.2024 | 13:32:35
523 lượt xem

Hữu Lũng là địa bàn rộng, dân số đông, có 24 xã với tổng dân số trên 125.000 người. Năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện quản lý 342 đơn vị tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), với 6.840 người tham gia BHXH, vì vậy, việc tổ chức thực hiện công tác thu, quản lý và đôn đốc thu nợ luôn được BHXH huyện quan tâm thực hiện.

Cán bộ BHXH Hữu Lũng truyền thông, tư vấn về chính sách BHYT học sinh, sinh viên tại Trường THPT Hữu Lũng 

Để tổ chức thực hiện quản lý và thu nợ BHXH, BHYT hiệu quả, BHXH huyện tập trung vào một số giải pháp như: nắm chắc số phải thu, khả năng thu và dự kiến số nợ, tỷ lệ nợ; thường xuyên theo dõi tình hình biến động lao động, tình hình nguồn tài chính của các đơn vị và nguồn từ ngân sách nhà nước; thường xuyên tham mưu, báo cáo tình hình với UBND huyện và thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan phối hợp trong công tác thu, thu nợ…

Ông Đào Trọng Hiếu, Giám đốc BHXH huyện Hữu Lũng cho biết: Chúng tôi phân loại đơn vị làm 6 nhóm, khối. Trên cơ sở đó, dự kiến số thu theo khối, loại hình với các loại tiêu chí khác nhau và giao cho cán bộ chuyên quản thu phối hợp, đôn đốc tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đối với khối trường học, đây là khối có nguồn thu ổn định, ít biến động, tuy nhiên, đây là 1 trong 2 khối loại hình đơn vị có số lao động lớn nhất, chiếm khoảng 40% số lao động tham gia BHXH của toàn huyện. Lương giáo viên hợp đồng, ngân sách tỉnh chỉ cấp 50% kinh phí, số còn lại do huyện tự cân đối ngân sách…

Bà Nguyễn Thị Thanh Lương, Kế toán Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Nhà trường có 98 cán bộ, giáo viên. Hằng tháng, BHXH huyện có thông báo số thu, để khi làm lương cho cán bộ, giáo viên, tôi làm trích trừ, chuyển đóng kịp thời. Ngoài ra, nhà trường cũng chủ động thực hiện đối soát với cơ quan BHXH để điều chỉnh khi phát hiện chưa khớp sổ nhằm đảm bảo quyền lợi cho các cán bộ, giáo viên, người lao động của trường.

Khối doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn có 176 đơn vị, với 2.651 lao động (trong đó có 4 đơn vị có từ 50 lao động đến dưới 100 lao động; 5 đơn vị có từ 100 lao động trở lên), chiếm 38,76% số người tham gia BHXH của huyện. Đối với các doanh nghiệp, cơ quan BHXH thường xuyên theo dõi tình hình biến động lao động, tình hình nguồn tài chính của các đơn vị; thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức để quản lý, cân đối nguồn thu.

Bà Hoàng Thị Sanh, Giám đốc Công ty TNHH Baifar Lạng Sơn (huyện Hữu Lũng) cho biết: Hiện nay công ty có 230 lao động, có cả lao động trong nước và lao động ngoài nước. Với sự phối hợp sát sao của cán bộ BHXH huyện, công ty luôn cập nhật kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh, hằng tháng theo trích đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo thông báo của cơ quan BHXH. Qua đó đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nhờ vậy, người lao động luôn gắn bó với công ty, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Không chỉ sát sao quản lý, tích cực đôn đốc công tác thu, thời gian qua, BHXH huyện Hữu Lũng còn thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn tận tình, thường xuyên tương tác và chia sẻ khó khăn với các đơn vị, tạo niềm tin về chính sách đối với các đơn vị, nâng cao uy tín của cơ quan BHXH, từ đó khích lệ các đơn vị trong việc chấp hành tốt chính sách, pháp luật.

Với cách làm hiệu quả, trong năm qua, BHXH huyện Hữu Lũng đã đạt được những kết quả tích cực như: thu vượt chỉ tiêu kế hoạch 0,47%; số người tham gia BHXH bắt buộc vượt kế hoạch 4,08%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp vượt 5,88%; thực hiện chỉ tiêu giảm nợ dưới mức cho phép của BHXH tỉnh giao đạt 1,7%/1,74%.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/641755-bhxh-huu-lung-thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-quan-ly-va-thu-no-bao-hiem.html

  • Từ khóa