Nội thất đủ rộng, nhiều công nghệ và mức giá dễ tiếp cận là những "vũ khí" có thể giúp Hyundai Custin chinh phục những khách Việt đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ trong tầm giá dưới 1 tỷ đồng.
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (HTV) đã giới thiệu Hyundai Custin đến người tiêu dùng trong nước. Đây là mẫu MPV cỡ trung đầu tiên của Hyundai, được định vị ở phân khúc dưới mẫu Staria và xếp trên Stargazer. Hyundai Custin, còn có tên khác là Custo, được nghiên cứu và phát triển tại nhà máy Hyundai Bắc Kinh.Xe được phân phối tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.5T-GDi Tiêu chuẩn (850 triệu đồng), 1.5T-GDi Đặc biệt (945 triệu đồng) và 2.0T-GDi Cao cấp (999 triệu đồng). Mức giá của Custin gây bất ngờ khi thấp hơn 209-359 triệu đồng so với bản Luxury tiêu chuẩn của Carnival (1,209 tỷ đồng).Custin được phát triển trên nền tảng khung gầm N3 tương tự Carnival, nhưng kích thước xe lại nằm giữa đối thủ "đồng hương" và Toyota Innova thế hệ mới. Cụ thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.950 x 1.850 x 1.725(mm). Trục cơ sở 3.055mm - ngắn hơn Carnival 35mm nhưng dài hơn Innova 205mm. Khoảng sáng gầm 170mm.Không vuông vức như Carnival, diện mạo của Custin được kiến tạo bằng nhiều đường cong mềm mại phối hợp cùng những mảng góc cạnh tương đồng với mẫu xe "anh em" Tucson. Đầu xe với lưới tản nhiệt dạng không viền, được hoàn thiện bằng mảng đen và crôm tương phản, kết nối trực tiếp với cặp đèn pha LED dạng chóa phản xạ.Chi tiết đèn LED định vị ban ngày "ngụy trang" trong mặt ca-lăng đã quen thuộc trên các mẫu crossover Hyundai hiện nay. Cản trước với hốc gió trung tâm kéo dài sang hai bên, đi kèm dải mạ crôm sáng bóng nối liền hốc thoát gió có các mảng họa tiết hình lục giác. Xi-nhan đặt thấp gây khó quan sát trong một số điều kiện giao thông.Những đường gân dập nổi sắc bén hai bên thân xe, vòm bánh gồ lên. Viền cửa sổ mạ crôm và mảng ốp nhựa đen dọc cánh cửa góp phần giúp tổng thể khu vực thêm dày dặn. Ốp hốc lốp của bản Tiêu chuẩn có màu đen thay vì cùng màu thân xe như hai bản còn lại. Cửa trượt chỉnh điện cả hai bên chỉ có mặt trên bản Đặc biệt và Cao cấp.Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng la-zăng 17 inch và lốp cỡ 225/60, hai bản cao cấp hơn được lắp mâm 18 inch đi kèm lốp cỡ 225/55. Phanh đĩa trên cả bốn bánh xe. Hệ thống treo phía sau của chiếc MPV đến từ Hyundai là dạng thanh xoắn, có phần kém hấp dẫn hơn về mặt thông số khi đặt cạnh Carnival với treo sau dạng liên kết đa điểm.Điểm nhấn phía sau là cụm đèn hậu LED hình chữ "C" ôm trọn chiều rộng đuôi xe, bao quanh dòng chữ "HYUNDAI", không còn logo của hãng ở khu vực này. Tương tự cản trước, cản sau được bổ sung tấm ốp màu bạc giả kim loại. Cốp xe đóng/mở bằng điện tích hợp tính năng mở rảnh tay chỉ có trên phiên bản Đặc biệt và Cao cấp.Bước vào khoang lái của Custin, người nhìn có phần cảm thấy lạ lẫm với thiết kế và cách bày trí khi nó không giống với các sản phẩm Hyundai đang phân phối tại Việt Nam, đặc biệt là sự xuất hiện của màn hình cỡ lớn đặt dọc ở vị trí trung tâm.Đối diện người lái là vô-lăng D-cut bọc da có tạo hình giống trên Tucson hay "đàn anh" Palisade, tích hợp nhiều nút bấm và lẫy chuyển số. Phía sau là bảng đồng hồ kỹ thuật số TFT LCD có kích thước chỉ 4.2 inch - hơi khiêm tốn so với tổng thể khoang lái.Chi tiết đáng chú ý là màn hình cảm ứng 10,4 inch dạng dọc được nghiêng nhẹ về phía người lái, phục vụ mục đích giải trí lẫn điều khiển hệ thống điều hòa. Màn hình này sử dụng hệ điều hành Android, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, đi kèm đầu ra âm thanh 4 hoặc 6 loa tùy phiên bản.Điểm trừ là hình nền và các biểu tượng hiển thị ứng dụng trên màn hình thiếu sự đầu tư và chưa được chăm chút. Khi hoạt động độc lập, nó cho phản hồi nhanh và thao tác tương đối mượt mà. Nhưng nếu kết nối Apple CarPlay thì kém mượt lúc vuốt và chạm, theo trải nghiệm thực tế của phóng viên Dân trí trên xe lái thử tại sự kiện.Nút bấm chuyển số không còn xa lạ với những người thường xuyên sử dụng Santa Fe 2023, cạnh đó là phanh tay điện tử và tính năng tự động giữ phanh tạm thời (Auto Hold). Sạc không dây ở hai hàng ghế có trên hai phiên bản cao nhất.Đội ngũ thiết kế của Hyundai đã tận dụng không gian bên dưới khu vực "yên ngựa" để tạo thêm một khoang chứa đồ lớn, cho phép người dùng có thể cất giữ những món đồ cỡ vừa nhưng ít sử dụng trong quá trình lái xe. Ngay phía trên có một móc treo đồ nhỏ mà cả người lái và người ở ghế phụ cũng đều sử dụng được.Ghế lái và ghế hành khách trên bản Đặc biệt và Cao cấp chỉnh điện 8 hướng và 4 hướng, tích hợp hệ thống sưởi ấm/thông gió. Riêng bản Cao cấp có thêm tính năng nhớ 2 vị trí ghế lái.Xe có 7 chỗ ngồi, được sắp xếp theo cấu hình 2-2-3. Tương tự Kia Carnival, điểm hấp dẫn trên phiên bản Đặc biệt và Cao cấp là cặp ghế thương gia chỉnh điện 10 hướng tích hợp bệ tỳ tay, đệm đỡ bắp chân, tính năng sưởi ấm/thông gió và chế độ thư giãn một chạm.Bên cạnh những tiện ích đã đề cập, khu vực này còn được bố trí cửa gió điều hòa riêng biệt, hai cổng sạc USB-A, bàn ăn nhỏ gắn trên lưng ghế trước và rèm che nắng chỉnh cơ. Hàng ghế thứ ba của Custin rộng rãi tương đương đối thủ Kia Carnival, được trang bị núm xoay điều chỉnh quạt gió và một cổng sạc dành cho thiết bị di động.Cửa sổ trời dạng đôi là "option" dành cho hai phiên bản đắt tiền nhất.Khoang hành lý tiêu chuẩn của Custin có dung tích 261 lít, kém hơn đáng kể so với mức 1,139 lít của Carnival. Thông số khi hàng ghế thứ ba được gập xuống là 707 lít. Đẩy toàn bộ hàng ghế thứ hai về trước, thể tích tăng lên 1.223 lít. Bản Đặc biệt và Cao cấp có cửa hậu chỉnh điện.Gói công nghệ hỗ trợ người lái SmartSense chỉ có trên phiên bản 2.0T-GDi Cao cấp với nhiều tính năng như: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước/điểm mù/khi lùi xe, cảnh báo người lái mất tập trung và đèn pha tự động thích ứng. Tính năng cảnh báo người ngồi hàng ghế sau khi tài xế rời phương tiện cũng là trang bị độc quyền cho phiên bản có giá 999 triệu đồng.Một số trang bị an toàn điển hình khác có thể kể đến bao gồm cảm biến áp suất lốp, cảm biến đỗ xe trước/sau, camera lùi và 4 túi khí (Tiêu chuẩn) hoặc camera 360 độ và 6 túi khí (Đặc biệt/Cao cấp).Bên dưới nắp ca-pô của Hyundai Custin tại Việt Nam là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L có công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 253Nm, hoặc dung tích 2.0L với thông số tương ứng lần lượt 233 mã lực và 353Nm. Trái với Carnival, Custin không có tùy chọn động cơ dầu - vốn là lựa chọn ưa thích của những người mua xe để chạy dịch vụ.Sức mạnh được truyền xuống bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, đi kèm 4 chế độ lái là Comfort (Thoải mái), Sport (Thể thao), Eco (Tiết kiệm) và Smart (Thông minh).Sự xuất hiện của Custin giúp Hyundai hoàn thiện danh mục sản phẩm của mình tại Việt Nam, đồng thời thiết lập cuộc đua tam mã giữa Kia Carnival và "tân binh" Toyota Innova thế hệ mới sắp về nước ta. Mức giá 850-999 triệu đồng còn có thể giúp mẫu MPV của Hyundai thu hút khách hàng từ phân khúc CUV/SUV cùng tầm tiền.
Theo dantri.com.vn