Kết cấu Uni Wheel thu gọn kích thước động cơ bằng cách tích hợp các thành phần truyền động vào trong mâm xe.
Các nhà sản xuất ô tô thường tự hào về việc xe điện sẽ giải phóng thêm nhiều không gian cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay các hệ thống truyền động điện vẫn khá lớn. Và Huyndai tuyên bố đã sáng tạo ra một công nghệ mới cho phép thu nhỏ đáng kể kích thước động cơ, từ đó tăng không gian khoang ghế ngồi.
Tương tự kết cấu mô-tơ tích hợp vào trục bánh xe, hệ thống Uni Wheel di chuyển một số bộ phận truyền động nhất định của ô tô điện vào bên trong bánh xe, từ đó giảm kích cỡ động cơ bên ngoài.
Sự đổi mới này cho phép Hyundai lắp một mô-tơ nhỏ cho mỗi bánh xe, thay vì dựa vào bộ truyền động lớn cho toàn bộ trục.
Bằng cách sử dụng một loạt các bánh răng lắp bên trong bánh xe, sức mạnh từ một mô-tơ nhỏ cũng được truyền tới bánh xe, với mô-men xoắn đủ để di chuyển.
Việc truyền lực cho từng bánh xe riêng lẻ sẽ mang lại lợi ích cho hiệu suất lái và sự an toàn, bằng cách cho phép mỗi góc của xe phản ứng độc lập với địa hình xung quanh nó.
Cách sắp xếp các bánh răng cho phép chúng có thể di chuyển bên trong trục trong khi vẫn truyền động. Nhờ đó, sự kết nối giữa bánh xe và động cơ có thể trượt lên xuống tự do, từ đó loại bỏ tổn thất hiệu suất liên quan đến việc vận hành, giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ năng lượng và tăng phạm vi hoạt động của xe.
Bên trái là kết cấu của xe điện truyền thống, còn bên phải là kết cấu xe điện dùng hệ thống Uni Wheel của Hyundai (Minh họa: Hyundai).
Kết cấu này cho phép các kỹ sư kiểm soát chiều cao gầm xe một cách linh hoạt hơn.
Huyndai cho biết Uni Wheel có thể được thu gọn kích cỡ với đường kính chỉ 4 inch (khoảng 10cm), lý tưởng cho các thiết bị di chuyển cá nhân, và cũng có thể gia tăng kích thước cho tương thích với bánh xe cơ 25 inch của các loại xe lớn hơn, như thể loại MPV và SUV.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết đã kiểm tra độ bền và kết quả cho thấy Uni Wheel hoạt động tốt ở mọi điều kiện. Theo tờ The Korea Times, Hyundai không cho biết khi nào sẽ đưa Uni Wheel vào sản xuất, nhưng họ đã nộp bằng sáng chế tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.
Theo dantri.com.vn