Là mẫu ô tô hiệu suất cao mở bán giới hạn tại Việt Nam, Honda Civic Type R hiếm khi xuất hiện trên thị trường xe cũ bởi thông thường người chủ thường dành nhiều tâm huyết cho xe.
Một chiếc Honda Civic Type R đeo biển số TPHCM mới đây xuất hiện trên thị trường ô tô đã qua sử dụng. Không có thống kê chính thức song đây có thể xem là chiếc đầu tiên được bán lại. Theo người chủ, xe đã đi được 5.000km, giá chào bán 2,45 tỷ đồng.
Mức giá trên cao hơn giá niêm yết 2,399 tỷ đồng của Honda Civic Type R. Cộng thêm lệ phí trước bạ và một số khoản khác, tại thời điểm mua mới, chủ xe sẽ phải chi tổng khoảng 2,66 tỷ đồng để lăn bánh được chiếc xe này với biển số TPHCM.
Honda Civic Type R được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, lần đầu giới thiệu tới khách Việt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam VMS 2022 (Ảnh: Vin Trần).
Như vậy, chiếc Civic Type R đã qua sử dụng được rao bán đắt hơn cả giá xe mới. Tuy nhiên tính theo chi phí lăn bánh thì chủ xe vẫn "lỗ" khoảng 200 triệu đồng, trong khi xe sử dụng được khoảng nửa năm.
"Civic Type R về Việt Nam với số lượng giới hạn, chủ yếu theo đơn đặt hàng. Tại thị trường nước ngoài xe cũng xuất hiện với số lượng hạn chế. Do đó, không dễ để định giá một chiếc xe đã qua sử dụng. 2,45 tỷ đồng mới là giá mà người bán đưa ra, giá giao dịch thực tế sẽ còn phụ thuộc vào độ "chịu chi" của người mua", một chuyên gia trong lĩnh vực xe, nhận xét.
Chiếc Civic Type R được rao bán đã lắp một số đồ chơi hàng hiệu như hệ thống ống xả cat-back của Miltek, lọc gió PRL, mâm Rays Volk Racing, thanh giằng trước và cả phần ống xả dẫn xuống bầu pô (front pipe) của PKL đang trên đường về Việt Nam.
Tổng giá trị những món đồ này vào khoảng 80 triệu đồng, theo tham khảo tại nước ngoài, chưa tính thuế nhập khẩu vào Việt Nam cũng như chi phí thi công.
Honda Civic Type R bắt đầu được bàn giao cho khách Việt từ năm ngoái. Trong năm 2023, có tổng cộng 19 chiếc được giao, theo thống kê của Honda Việt Nam (Ảnh: Vin Trần).
Mới đi được 5.000km nên chiếc Honda Civic Type R này có ngoại thất vẫn bóng bẩy.
Về trang bị, Honda Civic Type R sử dụng hệ thống đèn full-LED bên ngoài, mâm hợp kim nguyên bản có kích thước 19 inch, phía sau có cánh gió lớn cũng hệ thống ống xả gồm 3 lon pô.
Nội thất nổi bật với hàng ghế đầu thể thao bọc da lộn màu đỏ, cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch bổ sung giao diện chế độ lái +R chỉ có trên biến thể hiệu năng cao này.
Màn hình giải trí trung tâm có kích cỡ 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây nhưng chỉ đi kèm 8 loa thường, thay vì 12 loa Bose như bản RS.
Xe có 5 tùy chọn màu sơn gồm: xám, đen, trắng, đỏ và xanh dương. Tuy nhiên, nội thất chỉ có duy nhất tông màu đen - đỏ (Ảnh: Honda).
Về khả năng vận hành, Honda Civic Type R được trang bị động cơ tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 315 mã lực tại tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 2.600-4.000 vòng/phút. Hộp số là loại số sàn 6 cấp, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước.
Ngoài khung gầm và hệ thống treo được nâng cấp so với bản thường, Honda Civic Type R còn có hệ thống vù ga tự động (Rev match system) giúp xe bớt đi cảm giác khựng khi về số thấp, đem lại trải nghiệm lái mượt mà.
Những đồ chơi được người bán lắp đặt cho chiếc Honda Civic Type R này tập trung cải thiện hiệu suất và trải nghiệm lái (Ảnh: Vin Trần).
Tại Việt Nam, Honda Civic Type R không có đối thủ trực tiếp. Đầu năm 2023, TC Motor giới thiệu Hyundai Elantra N - phiên bản hiệu suất cao của Elantra, đối đầu với Civic Type R. Tuy nhiên Elantra N chưa được mở bán chính thức mà chỉ được trưng bày hoặc tham gia một số sự kiện của hãng.
Trong tầm tiền mua Honda Civic Type R, người dùng có thể tiếp cận các dòng xe sang như Mercedes-Benz E-Class (từ 2,159 tỷ đồng) hay BMW 5-Series (1,839 tỷ đồng).
Hyundai Elantra N sử dụng động cơ tăng áp, dung tích 2.0L, công suất 276 mã lực và 392Nm. Hộp số có 2 tùy chọn, số sàn hoặc tự động ly hợp kép (Ảnh: TC Motor).