Ở thế hệ thứ hai, Macan đã chuyển hẳn từ động cơ đốt trong sang thuần điện, cũng là dòng xe đầu tiên của Porsche có sự chuyển dịch này.
Trước Macan 2024, Porsche có một số xe thuần điện khác, nhưng đây là mẫu xe đầu tiên của hãng chuyển từ động cơ đốt trong sang mô-tơ điện hoàn toàn.
Dự kiến Porsche Macan EV sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.
Về thiết kế, Macan EV 2024 mang phong cách na ná các xe khác trong danh mục sản phẩm của Porsche. Tất nhiên, tân binh này cũng có sự khác biệt, vì sử dụng nền tảng khung gầm cao cấp dành cho xe điện (PPE) của Porsche, giống mẫu Audi Q6 e-Tron.
Porsche Macan EV dài 4.786mm, nhỉnh hơn 58mm so với mẫu Macan động cơ đốt trong trước đây. Xe cũng cao hơn 76,2mm, đạt 1.671mm và rộng hơn 224mm, đạt 2.151mm.
Giống như đàn anh Cayenne Coupe, mẫu Macan EV cũng có kiểu dáng coupe, với phần nóc có độ dốc lớn về phía sau, vòm bánh phình lớn.
Porsche Macan EV có chiều dài cơ sở lớn, nên lòng xe rộng rãi hơn bản động cơ đốt trong.
Người ngồi hàng ghế sau có chỗ để chân thoải mái hơn. Tất cả các phiên bản Macan EV mới có dung tích chứa đồ ở cốp sau tăng 125 lít so với bản động cơ đốt trong. Ngoài ra, xe còn có cốp trước nhỏ xinh.
Tất cả các phiên bản của Macan EV có kết cấu dẫn động 4 bánh toàn thời gian, vì có mô-tơ điện lắp trên cả hai cầu. Chúng sử dụng năng lượng do cụm pin 800V dung lượng 100kWh cung cấp. Hệ thống quản lý pin hỗ trợ sạc nhanh 270kW. Chỉ cần 21 phút để sạc pin từ 10% lên 80%.
Hệ thống quản lý pin có thể xử lý cả pin 800V, nhưng là hai cụm pin 400V. Theo Porsche, như vậy sẽ rút ngắn thời gian sạc pin tại các trạm sạc 400V. Cả hai phiên bản Macan 4 và Macan Turbo được giới thiệu là có phạm vi hoạt động lên tới 483km/lần sạc.
Đáng chú ý, Macan EV không có chế độ một bàn đạp, tức là xe sẽ không tự dừng ở tốc độ thấp.
Porsche trang bị cho Macan EV nhiều công nghệ mới ở bên trong xe.
Giống như đàn anh Cayenne, tân binh Macan EV cũng có tới 3 màn hình ở khu vực táp-lô, gồm màn hình 10,9 inch của hệ thống thông tin - giải trí nằm ở giữa, màn hình cũng cỡ 10,9 inch ở phía trước ghế phụ và một màn hình 12,6 inch ở phía trước tài xế.
Có nhiều chế độ cài đặt màn hình nhằm đáp ứng nhu cầu của những người thích trải nghiệm công nghệ, còn với người theo túyp truyền thống có thể lựa chọn chế độ tối giản.
Ba màn hình lớn gần như choán hết khu vực táp-lô của Macan EV.
Cần số truyền thống đã được thay bằng lẫy gạt trên táp-lô.
Tốc độ là thứ gắn liền với tên tuổi Porsche và xe điện nói chung, nên Macan không phải ngoại lệ. Trước mắt sẽ chỉ có hai phiên bản là Macan 4 và Macan Turbo, các phiên bản khác sẽ ra mắt sau.
Bản Macan 4 tiêu chuẩn có công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 648Nm, với khả năng tăng tốc 0-96km/h trong 4,9 giây và đạt tốc độ tối đa 219km/h. Cả hai phiên bản có thể chuyển sang chế độ dẫn động cầu sau bằng cách truyền toàn bộ công suất máy tới bánh sau.
Bản Macan Turbo thể thao hơn, sở hữu công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 1.128Nm. Phiên bản này có tốc độ tối đa 259km/h và khả năng tăng tốc 0-96km/h chỉ trong 3,1 giây. Như vậy, Macan Turbo còn nhanh hơn cả mẫu 911 GT3 (502 mã lực và mất 3,2 giây để tăng tốc lên 96km/h).
Để đảm bảo xe ôm cua mượt, cả bản Macan 4 và Macan Turbo được trang bị hệ thống điều phối lực kéo (PTV) cùng với bộ vi sai cầu sau.
Bản Macan Turbo được trang bị hệ thống phân bổ lực kéo nâng cấp - PTV Plus, cho phép mô-tơ phía sau hoạt động như khóa vi sai.
Cả bản Macan 4 và Macan Turbo đều có hệ thống đánh lái 4 bánh, cho phép bánh sau xoay tới 5 độ cả sang trái và phải để tăng độ ổn định khi xe chạy tốc độ cao và bám góc khi chạy tốc độ thấp. Ngoài ra, cả hai được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén.
Macan 4 có giá khởi điểm 78.800 USD tại thị trường Mỹ (chưa bao gồm 1.650 USD chi phí vận chuyển nội địa).
Như vậy, bản thuần điện đắt hơn khá nhiều so với mức 60.900 USD của Macan động cơ đốt trong hiện tại - động cơ 4 xy-lanh tăng áp 2.0L cho công suất 261 mã lực. Đổi lại, bản thuần điện có tốc độ nhanh hơn - tăng tốc 0-96km/h mất 6 giây.
Trong khi đó, bản Macan Turbo có giá khởi điểm 105.300 USD, tương ứng với bản Macan GTS động cơ đốt trong - V6 tăng áp 2.9L công suất 434 mã lực, tăng tốc từ 0 lên 96km/h trong 4,3 giây và có giá 86.800 USD.
Macan EV chưa có một đối thủ trực tiếp xứng tầm trên thị trường.
Porsche nói rằng đối thủ trực tiếp duy nhất của Macan EV là Macan ICE - bản động cơ đốt trong truyền thống. Điều này nghe có vẻ lạ nhưng lại hợp lý. BMW có X3, Mercedes có GLC, và Genesis có G70, nhưng cả ba đều không thực sự ngang tầm Porsche về khả năng vận hành và chúng cũng không thuần điện.
Ở phân khúc crossover thuần điện cỡ nhỏ, Macan EV có các đối thủ như BMW iX3 và có lẽ là cả Tesla Model Y Performance. Audi Q6 e-tron chia sẻ nhiều bộ phận với Macan EV cũng sẽ sớm ra mắt. Và vì Macan EV có giá nhỉnh hơn các đối thủ, nên người mua có thể cân nhắc sang một số xe ở phân khúc lớn hơn, như Mercedes EQE SUV.
Theo dantri.com.vn