Nếu không có ưu đãi giảm giá, những mẫu xe Trung Quốc như MG RX5, Haval H6 hay Haima 7X... sẽ khó cạnh tranh với xe Nhật Bản hay Hàn Quốc tại thị trường nước ta.
Nhìn vào loạt ô tô Trung Quốc được ra mắt khách Việt trong năm 2023, có thể thấy giá đã không còn rẻ. Nhiều model được chốt giá bán ngang với các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Tuy nhiên, phần đông người dùng vẫn còn e ngại với chất lượng của các dòng xe có xuất xứ từ thị trường này, do những trải nghiệm không tốt trong quá khứ.
Bên cạnh đó, khách Việt vẫn có xu hướng mua xe theo số đông, những vấn đề liên quan đến chất lượng, chi phí bảo dưỡng, lỗi… đã được người đi trước kiểm nghiệm.
Do đó, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc liên tục được giảm giá kể từ khi ra mắt nhằm thu hút sự quan tâm của khách Việt, ví dụ như một số sản phẩm dưới đây.
MG RX5
Kể từ khi được mở bán tại Việt Nam vào cuối tháng 9/2023, MG RX5 liên tục giảm giá tại đại lý. Hiện tại, mức ưu đãi của model này dao động trong khoảng 100-120 triệu đồng tại nhiều showroom, nhưng cá biệt, một cơ sở tại Hà Nội áp dụng mức giảm 140-180 triệu đồng cho RX5.
Nhân viên tư vấn bán hàng cho biết, bản STD của MG RX5 được giảm 140 triệu đồng thuộc lô hàng mới, hạ giá còn 599 triệu đồng. Trong khi đó, bản LUX cao cấp được giảm 180 triệu đồng, nhưng thuộc lô cũ, hạ còn 649 triệu đồng.
MG RX5 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
MG RX5 nằm ở phân khúc SUV cỡ C, đang cạnh tranh "nảy lửa" với những sản phẩm dẫn đầu như Mazda CX-5 (759-999 triệu đồng) và Hyundai Tucson (799-959 triệu đồng).
Nếu bán đúng giá niêm yết (739-829 triệu đồng) thì RX5 sẽ khó cạnh tranh, do trang bị an toàn chỉ nằm ở mức cơ bản, không có ADAS.
Sau khi giảm, giá bán thực tế của MG RX5 chỉ ngang một số mẫu SUV hạng B như Hyundai Creta (từ 640 triệu đồng) hay Toyota Yaris Cross (từ 650 triệu đồng).
Haima 7X
Chỉ một tháng sau khi được ra mắt chính thức, Haima 7X đã có ưu đãi lên tới hơn 150 triệu đồng tại đại lý. Nhân viên tư vấn bán hàng cho hay, mẫu MPV đến từ Trung Quốc này đang có giá bán thực tế là 750 triệu đồng, sau khi trừ trực tiếp 100 triệu đồng và 15 triệu đồng quy đổi từ voucher bảo dưỡng 3 năm tặng kèm.
Ngoài ra, người dùng mua xe tại thời điểm này còn được tặng voucher 1 năm sửa chữa và chăm sóc xe trị giá 36,5 triệu đồng.
Haima 7X có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt đạt 4.815mm, 1.874mm và 1.720mm. Xe cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross và Hyundai Custin (Ảnh: Nguyen Quang).
Nếu bán đúng giá niêm yết (865 triệu đồng) thì Haima 7X sẽ khó cạnh tranh, bởi Hyundai Custin đang có giá thực tế khởi điểm từ 835 triệu đồng, sau khi trừ đi các ưu đãi của đại lý.
Mẫu xe Hàn Quốc đang có sức tiêu thụ tốt nhất phân hạng này, bán được 1.662 xe trong 3 tháng cuối năm 2023, bỏ xa Toyota Innova Cross được giới thiệu vào tháng 10/2023 (529 chiếc).
Haval H6 HEV
Kể từ khi ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 8, Haval H6 HEV liên tục được giảm giá để thu hút sự quan tâm của khách Việt. Mức ưu đãi nâng dần theo thời gian, từ 30 triệu đồng lên tới đỉnh điểm là 244 triệu đồng.
Mới đây, model này đã được nhà phân phối điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất: giảm 110 triệu đồng, từ 1,096 tỷ đồng xuống còn 986 triệu đồng. Tuy nhiên, khách mua xe tại thời điểm này còn được giảm thêm 100 triệu đồng, giá bán thực tế của H6 HEV tại đại lý là 886 triệu đồng.
Haval H6 HEV đến từ thương hiệu Trung Quốc nhưng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Tương tự MG RX5, mẫu Haval H6 HEV cũng nằm ở phân khúc C-SUV. Xe chỉ có duy nhất phiên bản hybrid với nhiều tính năng tiện nghi và an toàn hiện đại. Tuy nhiên, do yếu tố thương hiệu mới và giá niêm yết cao, H6 HEV chưa thực sự trở thành lựa chọn phổ biến của khách Việt.
Wuling Mini EV
Dù sở hữu vị thế là ô tô rẻ nhất Việt Nam và được miễn 100% lệ phí trước bạ do là xe thuần điện, Wuling Mini EV vẫn cần tới chương trình khuyến mại giảm giá để hút khách. Model này đang được giảm 40 triệu đồng ở tất cả các phiên bản, giá bán thực tế dao động trong khoảng 199-239 triệu đồng.
Wuling Mini EV được lắp ráp trong nước bởi TMT Motors (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Phần đông khách Việt cho rằng giá niêm yết của Wuling Mini EV quá cao so với những trang bị đi kèm (bản tiêu chuẩn không có túi khí). Với tầm tiền 280 triệu đồng, người dùng có các lựa chọn xe xăng đã qua sử dụng như VinFast Fadil Base 2020 hay Kia Morning AT 2020.
Bên cạnh đó, TMT Motors chưa phát triển hệ thống trạm sạc công cộng. Người dùng Wuling Mini EV sẽ phụ thuộc vào việc sạc điện tại nhà, và với hạ tầng chen chúc ở các thành phố lớn, không phải ai cũng có không gian đánh xe vào nhà, kể cả khi model này có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với ngõ ngách.
Theo dantri.com.vn