Động cơ xăng-điện kết hợp giúp Xpander HEV và Xpander Cross HEV tạo khác biệt so với đối thủ, song xe của Mitsubishi vẫn chỉ có 2 túi khí và không có công nghệ an toàn chủ động như Veloz hay BR-V.
Mitsubishi mới đây đã có màn ra mắt toàn cầu cho phiên bản hybrid (HEV) của bộ đôi Xpander và Xpander Cross tại Thái Lan. Hãng xe Nhật Bản cho biết phiên bản này sẽ được chế tạo và xuất khẩu đến các quốc gia khác, thông qua nhà máy Laem Chabang ở tỉnh Chonburi (Thái Lan) thay vì Indonesia như các bản thường.Như tên gọi, chi tiết nổi bật nhất của Xpander HEV/Xpander Cross HEV là hệ truyền động hybrid e:Motion. Nó gồm động cơ xăng Mivec 1.6L (94 mã lực/134Nm), một mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion, cho ra tổng công suất và mô-men xoắn kết hợp tương ứng 114 mã lực và 255Nm. Thông số trên mạnh hơn 11 mã lực và 114Nm so với khối động cơ xăng 1.5L quen thuộc. Xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước.Theo hãng, Xpander HEV có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 9,7 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 5,2 lít/100km, trong khi bản máy xăng khoảng 6,9 lít cho 100km đường hỗn hợp. Những con số trên hấp dẫn cho 1 chiếc MPV cỡ nhỏ, nhưng bản hybrid nặng hơn 165 kg so với biến thể dùng động cơ thuần đốt trong nên phần nào sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm vận hành tổng thể.Giống Xforce mới được giới thiệu tại Việt Nam, Xpander HEV và Xpander Cross HEV có hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (AYC) giúp tăng tính ổn định cho phương tiện khi xe chuyển hướng đột ngột hay vào cua. Hệ thống tay lái trợ lực điện được tinh chỉnh nhằm hoạt động mượt mà hơn, trong khi khung gầm thêm cứng vững nhờ vào nhiều vị trí được gia cố bằng thép cường độ cao, theo nhà sản xuất.Mitsubishi còn bổ sung bộ 7 chế độ vận hành cho Xpander HEV/Xpander Cross HEV gồm: Normal (Thông thường), Wet (Đường trơn trượt), Gravel (Đường sỏi đá), Tarmac (Đường nhựa), Mud (Đường bùn), EV (chạy hoàn toàn bằng điện) và Charge (sạc pin).Từ bên ngoài, người nhìn chỉ có thể phân biệt giữa bản hybrid và các phiên bản dùng động cơ xăng thông thường thông qua đường viền màu xanh dương trên cản trước/sau và ốp babule, hay logo HEV trên mặt ca-lăng và cánh cửa trước.Một số trang bị ngoại thất nổi bật của Xpander HEV và Xpander Cross HEV tại thị trường Thái Lan có thể kể đến như: đèn trước/sau LED tự động bật/tắt, gạt mưa tự động, ăng-ten dạng vây cá mập, kính lái cách âm, cánh lướt gió phía sau, tay nắm cửa và viền cửa sổ mạ crôm…La-zăng 17 inch trên cả 2 phiên bản, thiết kế với một nan đen trên nền bạc và có điểm xuyết đường viền màu xanh dương. Lốp 205/55 R17. Hệ thống phanh phía sau được nâng cấp từ loại tang trống trên bản thường lên loại đĩa. Hệ thống treo mới hứa hẹn sẽ giúp chiếc xe đa dụng vận hành êm ái hơn nhưng lại khiến khoảng sáng gầm của bản HEV giảm 15mm so với bản thường, xuống còn 205mm.Tương tự với khu vực bên ngoài, nội thất của Xpander hybrid được thương hiệu thay đổi một số "option" nhằm tạo không khí hiện đại, mới lạ hơn cho chiếc xe. Dễ nhận thấy là hai chi tiết mới được chia sẻ với chiếc Xforce xuất hiện ngay trước mặt người lái: vô-lăng 3 chấu bọc da có kiểu dáng mới và bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch.Ở vị trí trung tâm là màn hình cảm ứng 9 inch, hỗ trợ tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto, kết hợp cùng dàn âm thanh 6 loa. Hệ thống điều hòa vẫn là loại chỉnh tay với bảng điều khiển tích hợp màn hình kỹ thuật số quen thuộc. Gương chiếu hậu có chức năng chống chói tự động.Hãng xe đến từ "xứ sở mặt trời mọc" thay thế cần số truyền thống bằng cần số điện tử hiện đại và gọn gàng hơn. Bên cạnh là phanh tay điện tử tích hợp tính năng tự động giữ phanh tạm thời (Auto Hold) và lẫy chuyển chế độ lái. Ghế ngồi bọc da giảm hấp thụ nhiệt và táp-lô được phối màu đen - nâu (Xpander HEV) hoặc đen - xanh Navy (Xpander Cross HEV).Khu vực hàng ghế thứ hai và ba trên bộ đôi Xpander mới không khác biệt, với những tiện ích quen thuộc như bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa riêng biệt trên trần xe, cổng sạc USB Type-C và USB Type-A, cổng 12V. Người dùng có thể gập phẳng hai hàng ghế cuối để mở rộng không gian khoang hành lý khi cần thiết.Gia tăng hàm lượng trang bị tiện nghi nhưng Mitsubishi lại bỏ qua phương diện an toàn vốn đã "tụt hậu" của Xpander so với những cái tên khác trong phân khúc. Bản HEV có hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ chống trượt, cân bằng điện tử, camera lùi và 2 túi khí. Các đối thủ như Honda BR-V, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đã sở hữu 6 túi khí và gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) trên các phiên bản cao cấp.Tại thị trường Thái Lan, Mitsubishi Xpander HEV và Xpander Cross HEV có giá bán ưu đãi dành cho khách hàng mua xe trước ngày 7/4/2024 lần lượt là 912.000 Baht (khoảng 626 triệu đồng) và 946.000 Baht (khoảng 650 triệu đồng). Sau thời điểm này, mức giá tương ứng với từng phiên bản sẽ tăng lên 933.000 Baht (tương đương 641 triệu đồng) và 961.000 Baht (tương đương 660 triệu).Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander kết thúc năm 2023 với danh hiệu xe bán chạy nhất khi có tổng doanh số 19.740 chiếc. Xe được phân phối với 3 phiên bản, giá 560-658 triệu đồng. Ra mắt lần đầu năm 2018, Xpander trở thành " gà đẻ trứng vàng" của Mitsubishi nhờ việc tổng hòa các yếu tố về ngoại thất, nội thất, tiện nghi, độ thực dụng hay giá bán. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có thêm hàng loạt đối thủ, được nhận định là hấp dẫn không kém.
Theo dantri.com.vn