Trong năm 2023, doanh số toàn cầu của Tập đoàn Toyota đạt mức kỷ lục hơn 11,2 triệu xe, cao hơn đỉnh 10,7 triệu xe vào năm 2019.
Nhiều người xúm vào chỉ trích Toyota chậm chạp trong "cuộc chơi" xe điện, cho rằng tập đoàn ô tô Nhật Bản này sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh mới này. Tuy nhiên, kết quả doanh số đã cho thấy điều ngược lại.
2023 là một năm kỷ lục của Toyota, với vai trò mờ nhạt của ô tô điện (Ảnh minh họa: Toyota).
Trong năm 2023 vừa qua, Toyota không chỉ giữ được ngôi vương năm thứ 4 liên tiếp, mà còn đạt doanh số cao nhất trong lịch sử hãng.
Trong tổng số 11.233.039 xe mà Toyota và các thương hiệu con bán ra, chỉ có tỷ lệ rất nhỏ là xe thuần điện - 104.018 chiếc. Con số này tăng tới 325,2% so với năm 2022, nhưng vì con số quả nhỏ, nên tốc độ tăng trưởng tính theo phần trăm có thể tạo cảm giác nhiều.
Thực tế là xe thuần điện chỉ chiếm 0,926% tổng doanh số của Toyota trong năm 2023. Dù có kế hoạch ra mắt khá nhiều xe thuần điện - danh mục "Beyond Zero" (bZ), nhưng Toyota cho rằng xe thuần điện sẽ luôn chỉ chiếm số nhỏ.
Ngay cả sau khi Toyota đa dạng hóa danh mục xe điện của hãng, xe thuần điện được cho là sẽ chỉ chiếm khoảng 30% doanh số.
Cách đây không lâu, tại một sự kiện kinh doanh, chủ tịch Akio Toyoda bày tỏ niềm tin rằng cho dù xe thuần điện có tiến bộ đến đâu thì xe hybrid, xe sử dụng pin nhiên liệu và xe động cơ đốt trong dùng hydro vẫn sẽ chiếm 70% thị trường ô tô.
"Tôi không nghi ngờ gì việc xe dùng động cơ đốt trong sẽ vẫn tồn tại", ông nói.
Toyota đang rất quyết liệt trong nỗ lực cắt giảm khí thải CO2 mà vẫn dùng động cơ đốt trong. Các xe thử nghiệm như GR Yaris và GR Corolla dùng động cơ 3 xy-lanh tăng áp, dung tích 1.6L, đã được hoán cải để chạy bằng hydro thay vì xăng.
Ngoài ra, Toyota cũng tin rằng nhiên liệu tổng hợp có thể giúp động cơ đốt trong tồn tại. Đồng thời, hãng sẽ không từ bỏ công nghệ hydro; tân binh Nexo chạy bằng pin nhiên liệu đã được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2025.
Sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla chắc chắn được Toyota quan tâm, đặc biệt là khi mẫu Tesla Model Y trở thành xe bán chạy nhất thế giới năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian để Toyota hành động, cho ra đời các mẫu xe điện để lôi kéo khách hàng.
Nhiều ý kiến cho rằng lệnh cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong của EU có thể sẽ phải lùi thời hạn áp dụng đến sau năm 2035. Nếu đúng như vậy, áp lực với Toyota sẽ giảm bớt. Bên cạnh đó, Toyota đang làm những gì hãng có thế mạnh: công nghệ hybrid.
Theo dantri.com.vn