Không phải Ertiga, Ciaz mới là mẫu xe bị Suzuki "khai tử" tại Việt Nam?

Thứ 3, 25.06.2024 | 14:52:38
181 lượt xem

Thông tin Suzuki Ciaz bị "khai tử" có cơ sở khi mẫu xe này thường xuyên góp mặt trong danh sách bán chậm nhất thị trường, chưa kể việc nhà máy lắp ráp tại Thái Lan sẽ đóng cửa vào cuối năm sau.

Theo một số nguồn tin, Suzuki Ciaz đời 2024 đã bị ngừng nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 5, hãng không có kế hoạch tiếp tục phân phối mẫu sedan hạng B này. Trên trang web chính thức của hãng xe Nhật Bản, cái tên này đã không còn xuất hiện trong danh mục xe du lịch (chỉ còn Jimny, XL7, Ertiga và Swift).

Không phải Ertiga, Ciaz mới là mẫu xe bị Suzuki khai tử tại Việt Nam? - 1

Suzuki Ciaz được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 1 phiên bản duy nhất, cùng giá bán lẻ đề xuất 534,9 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn An).

Giới chuyên gia nhận định, việc Suzuki Ciaz bị "khai tử" tại Việt Nam là có cơ sở, do mẫu xe này thường xuyên xuất hiện trên danh sách xe bán chậm nhất thị trường. Xét 5 tháng đầu năm 2024, Ciaz chỉ tiêu thụ được 8 xe.

Nằm ở phân khúc sedan hạng B, giá bán của Suzuki Ciaz nằm ở khoảng giữa so với các đối thủ như Toyota Vios (458-545 triệu đồng) hay Hyundai Accent (439-569 triệu đồng).

Tuy nhiên, mẫu xe này khó trở thành lựa chọn của số đông, do thiết kế nội/ngoại thất không bắt mắt, trang bị nghèo nàn không tương xứng với giá bán. Kể cả khi được hãng xe Nhật áp dụng chương trình khuyến mại lớn, phản ứng của người dùng với mẫu xe này vẫn tương đối thờ ơ.

Không phải Ertiga, Ciaz mới là mẫu xe bị Suzuki khai tử tại Việt Nam? - 2

Trong tháng 6, Suzuki Ciaz tiếp tục được hãng xe Nhật Bản hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (Ảnh: Nguyễn An).

Việc Suzuki Ciaz bị "khai tử" có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Giới chuyên gia lý giải, kể cả khi hãng có kế hoạch tiếp tục phân phối, mẫu sedan hạng B này sẽ khó cạnh tranh từ năm 2026, do thay đổi nguồn cung.

Mới đây, Tập đoàn Suzuki đã ra quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm sau, đây là thị trường xuất khẩu Ciaz và Swift sang nước ta. Sau khi đóng cửa nhà máy, Suzuki vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tại xứ sở chùa Vàng bằng cách nhập khẩu từ các nước ASEAN khác, Nhật Bản hoặc Ấn Độ.

Khi Suzuki Ciaz không được lắp ráp tại Indonesia, nếu tiếp tục phân phối tại Việt Nam thì từ năm 2026, mẫu xe này sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ. Điều này sẽ khiến giá xe tăng mạnh, do chịu thuế nhập khẩu khoảng 50-70% thay vì 0% như các quốc gia thuộc khối ASEAN.

Trước Ciaz, một mẫu xe Suzuki cũng vướng tin đồn "khai tử" tại Việt Nam là Ertiga Hybrid. Nguyên nhân là do nửa năm đã trôi qua nhưng lô xe được sản xuất trong năm 2024 vẫn chưa được nhập về, các đại lý chỉ tồn xe VIN 2023, đang được áp dụng ưu đãi có giá trị lên tới gần 100 triệu đồng.

Không phải Ertiga, Ciaz mới là mẫu xe bị Suzuki khai tử tại Việt Nam? - 3

Suzuki Ertiga nằm ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (Ảnh: Suzuki).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện nhà phân phối cho biết: "Suzuki chưa có kế hoạch ngừng phân phối Ertiga hay giới thiệu sản phẩm thay thế". Đồng thời, hãng hé lộ sẽ đem về sản phẩm mới trong năm nay.

Tại phân khúc MPV cỡ nhỏ, Suzuki Ertiga không phải là một cái tên nổi bật. Lũy kế doanh số cộng dồn ở 5 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe này đạt 1.122 chiếc, thua xa Mitsubishi Xpander (6.537 xe) hay Toyota Veloz Cross (2.097 chiếc).

Tuy nhiên, nếu xét trong danh mục xe du lịch của Suzuki Việt Nam, Ertiga là sản phẩm bán chạy thứ 2, chỉ sau XL7.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khong-phai-ertiga-ciaz-moi-la-mau-xe-bi-suzuki-khai-tu-tai-viet-nam-20240625013352472.htm

  • Từ khóa