Nghiên cứu của Harvard: Cứ 5 cây sạc pin công cộng có 1 cây không hoạt động

Thứ 7, 29.06.2024 | 09:21:04
117 lượt xem

Theo kết luận của nghiên cứu này, hệ thống sạc pin xe điện công cộng tại Mỹ chỉ đạt mức tin cậy 78%, các trạm xăng đáng tin cậy hơn.

Nghiên cứu của Harvard: Cứ 5 cây sạc pin công cộng có 1 cây không hoạt động - 1

Các vấn đề liên quan tới pin và sạc vẫn đang là lý do khiến nhiều người chưa muốn chuyển từ xe xăng sang xe điện (Ảnh minh họa: Carscoops).

Doanh số xe điện tại Mỹ vẫn tăng, nhưng với tốc độ chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây. Một yếu tố được nhắc đến trong nhiều cuộc khảo sát là người tiêu dùng e ngại cơ sở hạ tầng sạc không đáp ứng được nhu cầu. Và theo một báo cáo mới, đó dường như là một đánh giá chính xác.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu được thu thập trong suốt một thập kỷ, cho thấy các trạm sạc pin xe điện ở Mỹ có điểm tin cậy chỉ ở mức 78%, hay nói cách khác, cứ 5 bộ sạc thì có 1 bộ bị trục trặc, không dùng được.

Nghiên cứu này do một thành viên của Trường Kinh doanh Harvard, sử dụng dữ liệu thu thập từ hơn 1 triệu ý kiến đánh giá của người dùng xe điện đối với trạm sạc pin trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

Kết quả cho thấy, các trạm sạc pin xe điện nhìn chung kém tin cậy hơn so với các trạm bơm xăng truyền thống. Các vấn đề khác chủ yếu xoay quanh việc mạng lưới sạc không phủ đủ rộng trên toàn nước Mỹ.

Việc không thể tiếp cận hệ thống trạm sạc công cộng là mối lo lớn của nhiều người. Thậm chí, một số quận ở các bang như Washington và Virginia không có một cây sạc pin xe điện công cộng nào.

Nhìn chung, tuổi thọ của pin xe điện đã được cải thiện và thời gian sạc đang rút ngắn. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể sẽ giảm đi mối lo về phạm vi hoạt động của xe điện. Tuy nhiên, những người đang cân nhắc mua xe lại có mối băn khoăn khác: sạc pin cho xe điện.

Ông Omar Asensio, nhà nghiên cứu chính của dự án trên, cho biết: "Hãy tưởng tượng nếu bạn đến một trạm xăng truyền thống và cứ 10 lần thì có 2 máy bơm không hoạt động. Người tiêu dùng sẽ phản ứng".

Một nghiên cứu trước đó của J.D. Power đã thăm dò ý kiến của hơn 8.000 tài xế cũng cho thấy mối lo ngại chung xung quanh vấn đề sạc pin. Mặc dù hiện nay ở Mỹ có nhiều trạm sạc hơn bao giờ hết, nhưng số người tham gia khảo sát cho rằng lo lắng về việc sạc pin sẽ khiến họ không muốn mua xe điện đã tăng từ 3% lên 52%.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nghien-cuu-cua-harvard-cu-5-cay-sac-pin-cong-cong-co-1-cay-khong-hoat-dong-20240629014643987.htm

  • Từ khóa