Bị thu hẹp đường vào Mỹ, ô tô điện Trung Quốc lại rộng cửa tại khu vực này

Thứ 3, 02.07.2024 | 09:12:46
114 lượt xem

Thị trường xe điện của Australia đang phát triển và Trung Quốc muốn có phần trong "miếng bánh" này.

Trung Quốc cần tìm kiếm thị trường mới để tiêu thụ xe điện, nhưng bị hàng rào thuế quan chặn đường vào Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, Australia lại không có những chính sách hạn chế như vậy, nên sẽ trở thành đích ngắm của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thị trường xe điện ở Australia suốt thời gian qua vẫn do Tesla thống trị, nhưng sự cạnh tranh đã bắt đầu gia tăng.

Bị thu hẹp đường vào Mỹ, ô tô điện Trung Quốc lại rộng cửa tại khu vực này - 1

Tesla gần như độc chiếm thị trường xe điện Australia trong nhiều năm qua (Ảnh minh họa: AFP).

Thương hiệu MG, thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), đã gặt hái thành công với mẫu xe điện ZS, giờ đây có kế hoạch ra mắt mẫu MG3 PHEV và Cyberster EV ngay trong năm nay.

Trong khi đó, BYD cũng đã ra mắt loạt sản phẩm của mình, trong đó có Atto 3, Dolphin và Seal; thậm chí còn suýt vượt Tesla vào tháng 1.

Các thương hiệu khác, như XPeng, Geely, Changan và Leapmotor, đều có kế hoạch tấn công thị trường Australia.

Sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường xe điện được củng cố nhờ khả năng kiểm soát các vật liệu pin quan trọng và chi phí sản xuất thấp.

Chính phủ Trung Quốc đã tích cực hỗ trợ ngành ô tô điện, giúp chi phí sản xuất trong nước giảm đáng kể. Giá rẻ khiến xe điện Trung Quốc trở nên hấp dẫn ở những thị trường nhạy cảm về giá.

Với lý do bảo vệ cán cân thương mại, Mỹ đã tăng gấp 4 lần thuế đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, còn EU cũng có kế hoạch bổ sung mức thuế khả biến lên tới 38%, bên cạnh thuế nhập khẩu 10% hiện tại. Ngược lại, người phát ngôn của Hiệp hội công nghiệp tự động Liên bang Australia (FCAI) cho biết cần khuyến khích sự cạnh tranh trên thị trường ô tô.

Người phát ngôn của FCAI cho biết: "Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng đảm bảo cho người Australia có quyền tiếp cận với nhiều loại phương tiện đáp ứng phong cách sống, nhu cầu và mức giá đa dạng của họ.

Sự sẵn có của các loại xe do Trung Quốc sản xuất đã nâng cao sự lựa chọn của người tiêu dùng, cho phép người Australia mua những chiếc xe phù hợp nhất với yêu cầu công việc, giải trí và gia đình của họ".

Nhu cầu mua xe điện của người dân Australia vẫn đang tăng, với 98.000 chiếc đến tay người tiêu dùng trong năm 2023, chiếm hơn một nửa tổng số xe điện đang lưu thông ở Australia.

Chiến lược phát triển xe điện của nước này cũng góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia đã cam kết đầu tư 500 triệu AUD để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc pin xe điện.

Tuy nhiên, ông Scott Dwyer, giám đốc nghiên cứu tại Viện Tương lai bền vững thuộc Đại học Công nghệ Sydney, cảnh báo rằng xu thế có thể thay đổi.

Ông nói: "Vẫn có nguy cơ thị trường xe điện sẽ chững lại, giống như ở các thị trường phát triển hơn. Thách thức đặt ra là phải đảm bảo rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc của Australia thực sự theo kịp hoặc nhanh hơn tốc độ bán xe điện".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/bi-thu-hep-duong-vao-my-o-to-dien-trung-quoc-lai-rong-cua-tai-khu-vuc-nay-20240702002417549.htm

  • Từ khóa