Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn

Thứ 3, 02.07.2024 | 14:51:40
140 lượt xem

Bên cạnh các mẫu xe điện của BYD và GAC Aion đã hẹn lịch công bố giá bán, một sản phẩm mới giá "mềm" dự kiến sẽ được giới thiệu tới khách Việt trong tháng 7.

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đang áp dụng chiến lược giới thiệu hoặc trưng bày xe trước, công bố giá bán sau. Giới chuyên gia cho rằng đây là nước đi thận trọng, nhằm nghiên cứu phản ứng của khách hàng, từ đó có sự điều chỉnh trước khi dồn toàn lực "tấn công".

BYD

"Chào sân" thị trường Việt từ giữa tháng 6, nhưng phải đến ngày 18/7 tới đây, ba sản phẩm đầu tiên của hãng xe điện BYD đến từ Trung Quốc mới chính thức được công bố giá bán. Trong đó, BYD Dolphin hứa hẹn sẽ là sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận nhất, do được định vị ở phân khúc hatchback hạng B.

Xe mở bán tại Việt Nam với duy nhất phiên bản GLX, đi kèm bộ pin dung lượng 44,9kWh, đi được tối đa 405km sau mỗi lần sạc đầy.

Một số trang bị đáng chú ý gồm: đèn trước dạng LED, la-zăng 16 inch, màn hình giải trí 12,8 inch trong nội thất có khả năng xoay. Khác với các "đàn anh", Dolphin không được trang bị hệ thống an toàn chủ động.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 1

Tại Thái Lan, giá quy đổi của BYD Dolphin dao động trong khoảng 478-588 triệu đồng (Ảnh: BYD).

Cao cấp hơn một chút sẽ là BYD Atto 3. Mẫu xe này nằm ở phân khúc crossover cỡ B+ nếu xét về kích thước, cạnh tranh với VinFast VF 6 và VF 7.

Khi mở bán tại Việt Nam, Atto 3 sẽ được phân phối với 2 phiên bản, gồm: Dynamic và Premium. Cung cấp sức mạnh cho xe là mô-tơ điện đặt ở cầu trước, tạo ra công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm.

Tuy nhiên, dung lượng pin khác nhau tùy phiên bản. Biến thể Dynamic sử dụng pin 49,92kWh, cho tầm hoạt động lên tới 410km; còn bộ pin trên bản Premium có dung lượng lớn hơn (60,48kWh), đi được tối đa 480km.

Trang bị an toàn của xe có điểm nhấn là gói công nghệ an toàn chủ động, gồm các tính năng như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước/sau, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp, camera 360 độ…

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 2

Tại Thái Lan, BYD Atto 3 có giá quy đổi khoảng 742 triệu đồng và 810 triệu đồng với 2 phiên bản. Giới chuyên gia dự đoán, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ được chốt giá lên tới 900 triệu đồng tại Việt Nam (Ảnh: BYD).

Cuối cùng là BYD Seal, được xem là lựa chọn sedan thuần điện hiếm hoi tại Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ khó có giá rẻ do được định vị ở phân khúc sedan hạng D, cùng cỡ với các mẫu xe xăng như Toyota Camry hay Mazda6.

BYD Seal sẽ được mở bán tại Việt Nam với 2 phiên bản: Advanced và Performance, có tầm vận hành lần lượt là 550km và 650km. Xe cũng được trang bị hệ thống an toàn chủ động với các tính năng giống Atto 3.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 3

Tại Thái Lan, BYD Seal có giá quy đổi khởi điểm từ 906 triệu đồng và cao nhất lên tới 1,09 tỷ đồng (Ảnh: BYD).

GAC Aion

GAC Aion đã có showroom tại TPHCM và trưng bày sản phẩm từ tháng 5, nhưng phải đến ngày 25/7, hai mẫu ô tô điện Y Plus và ES mới chính thức được công bố giá bán. Đơn vị phân phối thương hiệu xe điện Trung Quốc này không liên quan đến TC Services Việt Nam - công ty nắm quyền nhập khẩu và phân phối các dòng xe xăng của GAC.

Aion Y Plus nằm ở phân khúc C-SUV, nhóm xe đang có nhiều sự cạnh tranh và được khách Việt quan tâm. Tuy nhiên, thiết kế của mẫu xe điện Trung Quốc này lại có phần mềm mại, hơi hướng MPV.

Tại Thái Lan, Aion Y Plus được trang bị động cơ điện sản sinh 204 mã lực và 225Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 63,2-68,3kWh, tùy phiên bản, đem lại tầm hoạt động tối đa 490-550km sau một lần sạc.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 4

Aion Y Plus được phân phối với 2 phiên bản tại Thái Lan, có giá quy đổi khoảng 740-899 triệu đồng (Ảnh: jetonda).

Aion ES nằm ở phân khúc sedan hạng C, cùng cỡ với Honda Civic hay Mazda3. Thiết kế của xe tương đối khỏe khoắn, nội thất khá giống xe xăng khi chỉ có màn hình giải trí cỡ nhỏ.

Cung cấp sức mạnh cho ES là khối động cơ điện có thông số 136 mã lực và 225Nm. Khi sạc đầy, xe có thể di chuyển tối đa 440km.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 5

Tại Thái Lan, Aion ES có giá quy đổi khoảng 583 triệu đồng. Giới chuyên gia kỳ vọng, mẫu xe này sẽ được chốt giá trong khoảng 700 triệu đồng (Ảnh: AutoStation).

Wuling Bingo

Wuling Bingo mới đây đã bị bắt gặp tại Việt Nam, được cho là xuất hiện trong khuôn viên nhà máy của TMT Motors tại Hưng Yên. Phía đại lý cho biết, mẫu xe điện Trung Quốc này sẽ được giới thiệu trong tháng 7, nhưng chưa có lịch chính thức.

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 6

Chưa rõ Wuling Bingo sẽ được lắp ráp trong nước tương tự mẫu Mini EV hay nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (Ảnh: Ho Sy Quang).

Khác với "đàn em" Mini EV, Wuling Bingo có thiết kế 5 cửa với kích thước ngang các mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Cụ thể, xe dài 3.950mm, rộng 1.708mm và cao 1.580mm.

Hình ảnh xe thực tế tại Việt Nam cho thấy, Wuling Bingo sẽ được trang bị đèn LED trước/sau, tích hợp đèn LED định vị ban ngày. Nội thất có cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng, nối liền với màn hình giải trí 10,25 inch, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động cũng xuất hiện trên khu vực "yên ngựa".

Xe điện Trung Quốc ồ ạt chốt giá trong tháng 7, khách Việt thêm lựa chọn - 7

Một số tiện nghi hứa hẹn sẽ xuất hiện trên xe tại Việt Nam gồm: ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động, nút bấm đề nổ (Ảnh: Ho Sy Quang).

Tại thị trường quốc tế, Wuling Bingo chỉ sử dụng 1 mô-tơ điện nhưng có 2 cấu hình sức mạnh. Đầu tiên là 30kW (quy đổi khoảng 41 mã lực) và 110Nm; thứ 2 là 50kW (68 mã lực) và 150Nm.

Xe được trang bị pin LFP có dung lượng 17,3kWh, 31,9kWh hoặc 37,9kWh, tùy phiên bản, đem lại tầm vận hành tương ứng là 203km, 333km và 410km. Biến thể 333km và 410km đều được trang bị sạc nhanh, cho phép sạc 30-80% trong khoảng 35 phút.

Một số nguồn tin cho biết, 2 phiên bản 333km và 410km của Wuling Bingo nhiều khả năng sẽ được phân phối tại Việt Nam, hứa hẹn sở hữu đầy đủ trang bị giống xe tại thị trường quốc tế. Tuy nhiên, giá khởi điểm của mẫu xe điện Trung Quốc này khó ở mức dưới 500 triệu đồng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-dien-trung-quoc-o-at-chot-gia-trong-thang-7-khach-viet-them-lua-chon-20240702121320211.htm

  • Từ khóa