Việc này có thể sẽ không kéo dài, vì theo kế hoạch, từ ngày 4/7, EU sẽ áp thêm thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tình trạng dư thừa sản xuất trong nước và sự cạnh tranh khốc liệt về giá khiến các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu (Ảnh minh họa: VCG).
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) quyết định áp thêm mức thuế khả biến lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một khảo sát mới đã cho thấy có 2 trong số 5 mẫu ô tô điện bán chạy nhất ở châu Âu là được sản xuất tại Trung Quốc; đó là Tesla Model Y và Tesla Model 3.
Nhìn vào dữ liệu tháng 5, có thể thấy ô tô Trung Quốc chiếm 19% doanh số xe điện ở châu Âu, tăng 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Biểu đồ thể hiện nguồn gốc xuất xứ của xe điện đăng ký mới tại châu Âu trong tháng 5/2024 (màu đậm) so với tháng 5/2023 (Nguồn: JATO Dynamics).
Trong tháng 5, tiêu thụ xe mới nói chung tại châu Âu đạt gần 1,09 triệu chiếc, giảm 2,5% so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2021 và 2022 (thời điểm hậu đại dịch Covid-19), khi doanh số lần lượt đạt 943.405 xe và 1.082.934 xe).
Ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO Dynamics, bình luận: "Thị trường ô tô châu Âu mới chỉ hồi phục được 75%-80% so với thời trước đại dịch. Do đó, nhiều nhà máy trên khắp châu Âu hiện chưa hoạt động hết công suất, khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có cơ hội bán xe trên khắp châu Âu".
Sự sụt giảm này được giải thích một phần là do doanh số xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) sụt giảm từ mức 250.530 xe của tháng 5/2023 xuống còn 226.665 xe vào tháng 5/2024. Trong đó, xe thuần điện giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 11% xuống còn 151.237 chiếc, trong khi doanh số xe hybrid sạc điện giảm 7%.
Theo ông Munoz, sự sụt giảm này là do giá xe thuần điện và xe hybrid sạc điện vẫn cao, vượt mức chi trả của số đông.
Danh sách 10 mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện (BEV) bán chạy nhất tại châu Âu trong tháng 5 (Nguồn: JATO Dynamics).
Tới đây, ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thêm mức thuế lên tới 38%, tùy thương hiệu. MG, thương hiệu thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), sẽ bị áp mức thuế tối đa 38,1% khi quy định này chính thức có hiệu lực. Các mức thuế mới cũng sẽ ảnh hưởng tới BYD và Tesla, cùng nhiều hãng khác.
Cần lưu ý rằng hiện tại MG nhìn chung đang thành công hơn Tesla ở châu Âu. Công ty này tập trung vào xe động cơ đốt trong, có thể do đoán trước được việc bị áp thêm thuế. Doanh số xe thuần điện của MG tại châu Âu đã sụt giảm trong tháng 5, trong khi doanh số của Volvo, BYD, và Smart đều tăng mạnh.
Volkswagen thống trị bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất và các thương hiệu bán chạy nhất tại châu Âu trong tháng 5.
Danh sách 25 mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu trong tháng 5 (Nguồn: JATO Dynamics).
Theo dantri.com.vn