Honda City là một trong những mẫu xe có mức tăng trưởng lớn nhất tại phân khúc sedan hạng B ở tháng 6, nhưng kết quả bán hàng vẫn thua xa Hyundai Accent và Toyota Vios.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, sức tiêu thụ của thị trường ô tô nước ta tăng trưởng nhẹ ở tháng 6. Trong đó, phân khúc sedan hạng B có các tín hiệu tương đối khả quan khi chỉ có Mazda2 ghi nhận doanh số sụt giảm.
Tại nhóm xe này, Honda City là sản phẩm có sức tiêu thụ tăng mạnh thứ 2 (46%) ở tháng 6, đạt 443 xe. Dẫu vậy, kết quả này vẫn chỉ có thể xếp ở vị trí thứ 3 trong phân khúc, sau Toyota Vios và Hyundai Accent.
Đáng nói rằng, Honda City là một trong những mẫu xe có khuyến mại lớn nhất ở tháng 6. Ngoài chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ nhà sản xuất tương đương với mức giảm 28-30 triệu đồng, City còn được đại lý áp dụng ưu đãi cộng dồn, giúp giá bán giảm tới 50 triệu đồng ở bản RS.
Sau khi áp dụng các ưu đãi, giá bán thực tế của Honda City RS ở nhiều đại lý được hạ xuống 559 triệu đồng trong tháng 6, thấp hơn giá niêm yết bản cao nhất của Hyundai Accent 2024 (569 triệu đồng) (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Hyundai Accent tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B ở tháng 6, với doanh số đạt 968 xe, tăng 4,7%. Điều này phần nào thể hiện được sức hút ở lần nâng cấp lên thế hệ mới này của hãng xe Hàn Quốc, song cũng không thể bỏ qua yếu tố khuyến mại.
Được ra mắt vào cuối tháng 5 nhưng sang tháng 6, Hyundai Accent 2024 nhanh chóng được hãng áp dụng 1 trong 2 gói ưu đãi: lãi suất trả góp 0% trong 12 tháng, hoặc hỗ trợ tới 50% lệ phí trước bạ. Khuyến mại này được quy đổi tương đương thành mức giảm 22-28 triệu đồng tùy phiên bản.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2024, Hyundai Accent vẫn bảo vệ được vị trí số 1 ở phân khúc sedan hạng B, với lũy kế doanh số đạt 4.988 xe (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Tương tự Honda City và Hyundai Accent, Toyota Vios cũng ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng ở tháng 6, nhưng chỉ nhiều hơn 3 xe. Xét nửa đầu năm 2024, mẫu xe Nhật bán được tổng cộng 4.215 chiếc, nằm ở vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng B, sau Accent.
Khoảng cách gần 800 xe so với Hyundai Accent không phải quá lớn, nhưng Toyota Vios sẽ cần một cú hích để bứt phá, giới chuyên gia nhận định. Đầu tháng 3, giá niêm yết của Vios được giảm 21-47 triệu đồng tùy phiên bản. Điều này giúp sức tiêu thụ của mẫu xe thương hiệu Nhật được cải thiện nhưng vẫn thua Accent.
Hyundai Accent 2024 có giá cao nhất lên tới 569 triệu đồng, đắt hơn khoảng giá của Vios (458-545 triệu đồng). Tuy nhiên, biến thể này của mẫu xe Hàn Quốc cạnh tranh chủ yếu với Honda City do sở hữu gói ADAS, ba bản thấp đối đầu trực tiếp với Vios lại có khoảng giá rẻ hơn (439-529 triệu đồng).
Theo giới chuyên gia, để có thể chạy đua doanh số cùng Hyundai Accent, Toyota Vios cần tiếp tục giảm giá, hoặc nâng cấp lên thế hệ mới nhất (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Mazda2 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng B ghi nhận sức tiêu thụ sụt giảm ở tháng 6 (29%), nhưng vẫn nằm ở vị trí số 4 với doanh số đạt 361 chiếc. Ngay sau đó là Mitsubishi Attrage với kết quả bán hàng tăng 30%, đạt 277 xe.
Sau khi Suzuki Ciaz biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng xe Nhật Bản, Kia Soluto trở thành mẫu xe bán chậm nhất phân khúc sedan hạng B. Trong tháng 6, doanh số của Soluto đạt 45 chiếc, tăng 80% so với tháng 5.
Phân khúc này còn Nissan Almera và Volkswagen Polo nhưng không được hãng công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Theo dantri.com.vn