Khuyến mại hấp dẫn từ nhà sản xuất giúp Mitsubishi Outlander cải thiện đáng kể sức tiêu thụ trong tháng 8, nhưng chưa đủ để vượt qua các đối thủ.
Dù được khách Việt quan tâm nhưng phân khúc SUV cỡ C đang có những xu hướng trái chiều trong 2 tháng gần đây. Ở tháng 7, khi thị trường "ấm" dần lên, gần như toàn bộ nhóm xe này đều giảm tiêu thụ, trừ Honda CR-V.
Sang tháng 8, do trùng với tháng "cô hồn" - dịp thấp điểm thường niên, thị trường ghi nhận xu thế sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, có 3/6 sản phẩm tại phân khúc C-SUV ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng dương, trong đó mẫu tăng mạnh nhất là Mitsubishi Outlander, lên tới 152,3%.
Sự bứt phá này vẫn chưa đủ để giúp Outlander cải thiện vị trí. Với 217 chiếc được giao trong tháng 8, mẫu xe Nhật Bản tiếp tục là sản phẩm "kén khách" nhất tại nhóm xe này.
Giới chuyên gia nhận định, doanh số của Outlander tăng trưởng mạnh trong tháng 8 chủ yếu nhờ chương trình khuyến mại từ nhà sản xuất. Theo đó, mẫu xe này được giảm 50%-100% lệ phí trước bạ tùy phiên bản, đồng thời khách mua được tặng kèm một số phần quà.
Mitsubishi Outlander được lắp ráp trong nước. Sang tháng 9, hãng không còn hỗ trợ lệ phí trước bạ cho mẫu xe này, do Nhà nước đã ban hành Nghị định 109 giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa (Ảnh: Trung Nguyễn).
So với mặt bằng chung của phân khúc C-SUV, giá bán lẻ đề xuất của Mitsubishi Outlander tương đối cao (825-950 triệu đồng). Dù có ưu đãi lớn, giá bán thực tế của mẫu xe này vẫn chưa hấp dẫn như Mazda CX-5 (749-979 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (769-919 triệu đồng).
Bên cạnh đó, yếu tố trang bị cũng là rào cản của Outlander. Bản hiện hành của mẫu xe này đã được ra mắt từ năm 2018 nên các tính năng cũng như thiết kế đã có phần "tụt hậu" so với các đối thủ.
Nội thất của Mitsubishi Outlander kém hấp dẫn so với các đối thủ (Ảnh: đại lý Mitsubishi).
Ngoài Outlander, 2 mẫu xe còn lại ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng ở tháng 8 là Mazda CX-5 và Kia Sportage. Trong đó, CX-5 tiếp tục là sản phẩm hút khách nhất ở phân khúc này. Sportage vẫn chỉ có thể nằm ở vị trí thứ 5, do giá bán lẻ đề xuất chưa rẻ (779-999 triệu đồng) và ít có khuyến mại.
Ba sản phẩm ghi nhận doanh số sụt giảm gồm: Ford Territory, Hyundai Tucson và Honda CR-V. Trong đó, Territory vẫn giữ vững được vị trí thứ 2 ở phân khúc C-SUV. Honda CR-V tụt xuống thứ hạng 4, do doanh số giảm tới gần 50%, chỉ bán được 291 xe.
Xét lũy kế doanh số cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 8, Honda CR-V vẫn đang ở vị trí thứ 3 trong phân khúc C-SUV, sau Ford Territory và Mazda CX-5 (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trong những tháng cuối năm, nhóm xe này dự kiến sẽ thêm phần sôi động khi Hyundai Tucson được nâng cấp lên phiên bản mới, theo chia sẻ từ phía đại lý. TC Motor chưa xác nhận thông tin này nhưng theo giới chuyên gia, điều này là có cơ sở, do đời hiện hành của Tucson đã được giới thiệu từ cuối năm 2021.
Giới tư vấn bán hàng cho biết, Hyundai Tucson 2024 có khả năng được giới thiệu tới khách Việt vào tháng 10 hoặc tháng 11 (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Tucson 2024 chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, nhưng nội thất của xe lại có khá nhiều điểm mới. Tại thị trường quốc tế, xe sở hữu màn hình cong panorama gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình giải trí, đều có kích cỡ 12,3 inch.
Khu vực người lái có sự xuất hiện của vô-lăng 3 chấu kiểu mới, được tích hợp cần số dạng gạt tương tự Santa Fe 2024. Cụm điều khiển trung tâm được làm lại, khu vực "yên ngựa" có bàn sạc không dây.
Thiết kế nội thất của Hyundai Tucson 2024 gần như hoàn toàn mới, dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời (Ảnh: Hyundai).
Về khả năng vận hành, Hyundai Tucson 2024 nhiều khả năng vẫn giữ nguyên 3 tùy chọn động cơ do chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời. Đầu tiên là máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên (156 mã lực/192Nm), tiếp đến là dầu 2.0L (186 mã lực/416Nm) và xăng 1.6L tăng áp (180 mã lực và 265Nm).
Theo dantri.com.vn