Sau thành công của VF3 trong phân khúc mini-SUV, hãng xe điện Việt Nam sẽ tung ra dòng xe M-Green với kích thước nhỏ hơn, giá rẻ hơn, phục vụ nhóm khách hàng mua để chạy taxi hay xe công nghệ.
Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh VinFast toàn cầu, đã hé lộ về một sản phẩm mới của hãng mang tên M-Green. Xe được định vị ở phân khúc mini và có kích thước nhỏ hơn cả VF 3, trong đó chữ "M" được giải thích là "mini".
Khác với VF 3, dòng xe mới tập trung chính vào nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ, chẳng hạn chạy taxi hoặc các nền tảng gọi xe công nghệ. Để đáp ứng tiêu chí này, bà Trang cho biết M-Green sẽ tập trung "tối ưu hóa chi phí đầu vào, chi phí vận hành, thiết kế phù hợp với nhu cầu di chuyển của thị trường dịch vụ".
Ý tưởng về một mẫu xe mini VinFast được phác họa bởi trí tuệ nhân tạo AI.
Thực tế trên thị trường, đã có một số đơn vị mua xe VF 3 để kinh doanh dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, theo lãnh đạo VinFast toàn cầu, "VF 3 được định vị là xe cá nhân sành điệu, chất chơi và tiện dụng, phù hợp làm chiếc xe thứ hai cho gia đình, hoặc là chiếc xe đầu tiên của các bạn trẻ".
Riêng với dòng xe M-Green được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho việc chuyên chạy dịch vụ ngay từ đầu nên sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đó là lý do mà cả hai dòng xe đều thuộc phân khúc mini nhưng VinFast vẫn phát triển song song VF 3 và M-Green do mục đích của chúng khác nhau.
Bên cạnh đó, bà Trang cũng hé lộ rằng M-Green chỉ là khởi đầu của VinFast trong phân khúc xe kinh doanh dịch vụ. Hãng định vị Green là cả một dòng xe cho nhu cầu này và trong tương lai có thể tung thêm LimoGreen - mẫu xe MPV điện 7 chỗ phục vụ nhu cầu xe dịch vụ cao cấp.
Động thái mới của VinFast cho thấy hãng đang muốn chuyên biệt hóa giữa xe cá nhân và xe dịch vụ, thông qua các sản phẩm được thiết kế riêng ngay từ đầu. Giới chuyên gia nhận định bước đi này sẽ giúp tối ưu cho cả khách hàng và nhà sản xuất, đồng thời nâng cao định vị của các dòng xe đã tung ra thị trường trước đó.
Song song với cơ hội sẽ là áp lực khi VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm, sẽ cần thêm nguồn lực. Trừ phân khúc sedan đang dần mất sức hút tại Việt Nam, dải sản phẩm của VinFast hiện nay đã khá đầy đủ. LimoGreen sẽ là "mảnh ghép" quan trọng tới đây của VinFast khi nhóm xe đa dụng 7 chỗ là "miếng bánh" tương đối hấp dẫn.
VF 3 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10/2024 với doanh số khoảng 5.000 chiếc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Xét về mặt tăng trưởng doanh số, VF 3 là mẫu xe thành công nhất hiện nay của VinFast. Hãng đã thu về 27.649 đơn đặt cọc (không hoàn hủy) sau 66 giờ nhận đặt chỗ sản phẩm này. Lượng xe VF 3 bàn giao hiện nay cũng được VinFast thúc đẩy, trong đó riêng trong tháng 10 có khoảng 5.000 chiếc tới tay khách hàng.
Hiện nay VF 3 có giá 240 triệu đồng khi thuê pin và 322 triệu đồng khi mua kèm pin. Định vị ở phân khúc xe điện cỡ nhỏ nhưng vóc dáng của VinFast VF 3 khá bề thế với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.190mm, 1.679mm và 1.652mm, tiệm cận một mẫu xe hạng A. Xe có thiết kế 2 cửa nhưng vẫn có cấu hình 4 chỗ ngồi bên trong.
Trang bị của VF 3 gồm đèn trước dạng halogen, mâm 16 inch nhưng vẫn gây ấn tượng với màn hình giải trí 10 inch, dù là một mẫu xe giá rẻ. Tính năng an toàn tương đối đầy đủ, gồm: phanh chống bó cứng, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh đĩa trước, túi khí cho người lái…
VinFast VF 3 được trang bị bộ pin có khả năng di chuyển lên tới 215km sau mỗi lần sạc đầy, có hỗ trợ sạc nhanh với thời gian sạc từ 10-70% pin chỉ trong 36 phút. Động cơ điện của xe cho công suất tối đa 30kW cùng mô-men xoắn cực đại đạt 110Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau.
Theo dantri.com.vn