"Hiện đại thì hại điện" có lẽ là câu nói phù hợp với những gì mà một loạt chủ xe Xiaomi SU7 đã trải qua, khi tính năng tự ghép hoạt động không đúng và đã gây tai nạn.
Thông tin thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng mạng xã hội nói chung và chủ ô tô điện nói riêng tại Trung Quốc thời gian gần đây là việc hàng loạt xe Xiaomi SU7 gặp nạn khi tự động ghép vào điểm đỗ. Đáng nói rằng những vụ này xảy ra nối nhau trong chưa đầy 24 tiếng.
Thống kê sơ bộ cho thấy hơn 70 chủ xe đã báo cáo vấn đề không mong muốn liên quan đến hệ thống đỗ xe tự động từ chiều 14/11 đến rạng sáng 15/11 trên phạm vi cả Trung Quốc, với đa dạng mức độ hư hại: nhẹ thì trầy xước, nặng thì vỡ ba-đờ sốc và đèn.
Một số cá nhân đã chia sẻ trường hợp của mình vào nhóm "Hội những người dùng Xiaomi SU7 bản tiêu chuẩn bị tai nạn" và khuyên mọi người ngừng sử dụng tính năng được quảng cáo là "trợ thủ đắc lực" này.
Hầu hết xe bị ảnh hưởng thuộc phiên bản tiêu chuẩn (Ảnh: Autohome).
Tương tự hầu hết dòng ô tô phổ thông khác, tài xế di chuyển chiếc SU7 đến vị trí lý tưởng và kích hoạt hệ thống, sau đó phương tiện sẽ tự đánh lái, chuyển số và ga, phanh để "vào chuồng". Chính nhà sản xuất xác nhận hệ thống không phụ thuộc vào mạng viễn thông, do đó nguy cơ SU7 bị kẻ xấu xâm nhập được nhận định là rất thấp.
Tinh vi hơn, chiếc xe điện Xiaomi này có khả năng thiết lập sơ đồ bãi đỗ (bao gồm cả thang máy) bằng 11 camera trên xe và tự động lăn bánh đến điểm đỗ thích hợp mà không cần người lái can thiệp, hay lùi vào nơi siêu hẹp với khoảng cách từ hông xe đến vật cản vỏn vẹn 5cm.
Tài khoản có tên "Whitecolor-" trình bày sự thể: "Như thường lệ, tôi lái chiếc SU7 xuống bãi đỗ xe tầng hầm. Sau khi thấy một ô trống, tôi bật hệ thống đỗ xe tự động và chiếc xe đã suýt tông vào một xe khác nhưng may là tôi đã kịp đạp phanh. Tôi tưởng rằng kích thước khu vực đó chưa đạt chuẩn nên tôi di chuyển đến một không gian rộng rãi hơn và kích hoạt tính năng một lần nữa. Lần này, hệ thống đánh vô-lăng sang trái và đột ngột tăng tốc khiến đầu xe va chạm với phương tiện đối diện, rồi lùi thẳng vào cột."
Một chi tiết đáng lưu ý là các cảm biến xung quanh xe và radar dường như không nhận ra chướng ngại vật, dẫn đến việc chiếc Xiaomi SU7 tiếp tục nhồi ga làm thiệt hại ngày càng nặng thêm. Báo giá sửa chữa được thông báo là 12.289 nhân dân tệ (tương đương 41,2 triệu đồng). Vị chủ xe này cũng khẳng định đây là lần đầu tiên anh gặp sự cố kể từ khi nhận xe vào tháng 4 năm nay và đã dùng tính năng đó hơn 100 lần.
Muôn kiểu thiệt hại được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình).
Tuy nhiên, chiếc sedan vẫn mang họa ngay cả lúc nó phát hiện được vật thể. Một người dùng khác cho biết anh trải qua tình huống tương tự vào cùng ngày 14/11. Chiếc SU7 đã nhận dạng được cột phân cách phía sau trong quá trình tính năng đỗ xe tự động vận hành, song không đưa ra bất cứ tín hiệu cảnh báo nào và cứ thế lao vào vật thể, khiến đèn hậu và cản sau bị vỡ.
Thậm chí, một người phụ nữ đến từ Thành Đô vừa nhận chiếc Xiaomi trước đó 4 ngày và phải vào xưởng dịch vụ sau khi có trải nghiệm không hề vui vẻ giống người đàn ông kể trên. Theo ghi nhận, ba chiếc xe này cùng nhiều chiếc SU7 khác đã được cài đặt bản cập nhật phần mềm từ xa (OTA) 1.4.0 do Xiaomi tung ra trước đó tầm nửa tháng, và đây được cho là nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng quy mô lớn.
Nhiều vụ việc liên tiếp xảy ra đã gây ra làn sóng tranh cãi trong dư luận Trung Quốc, dấy lên nghi vấn về khâu phát triển và kiểm tra chất lượng nói chung và phần mềm nói riêng trước khi tung ra thị trường của thương hiệu Xiaomi. Trước đó, một vài chiếc SU7 đã rơi vào tình trạng mất kiểm soát trên đường đua chuyên dụng do hệ thống phanh không đủ sức hoạt động với cường độ cao.
SU7 là mẫu ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên của Xiaomi Auto - công ty thuộc tập đoàn điện tử nổi tiếng Xiaomi, được chế tạo bởi "ông lớn" ô tô Trung Quốc BAIC. Xe hiện được bán ra với ba biến thể là tiêu chuẩn, Pro và Max. Vừa rồi có thêm bản hiệu năng cao mang tên SU7 Ultra với danh hiệu xe thuần điện hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring trứ danh ở Đức trong thời gian ngắn nhất.
SU7 Ultra cũng là mẫu sedan bốn cửa nhanh nhất Nurburgring tính đến hiện tại (Ảnh: Xiaomi).
Trong một cuộc trò chuyện, CEO Jim Farley của Ford đã dành những lời "có cánh" cho chiếc SU7 - phương tiện đi lại hàng ngày của ông trong nửa năm qua, chứng tỏ độ "hot" của mẫu ô tô đầu tay của Xiaomi trên phạm vi toàn cầu. Riêng tại Trung Quốc, Xiaomi-BAIC đã sản xuất chiếc xe này chỉ sau 230 ngày kể từ khi ra mắt, và dự kiến sẽ có tổng cộng 130.000 xe đến tay người tiêu dùng trong năm nay.
Khách hàng phải chờ khoảng 20-28 tuần để nhận được xe, tùy phiên bản (Ảnh: Xiaomi).
Theo dantri.com.vn