Ukraine dọa tấn công lãnh thổ Nga sau trận tập kích mạnh nhất

Thứ 6, 01.09.2023 | 09:46:52
103 lượt xem

Giới chức Ukraine tuyên bố chương trình tên lửa mới đang được triển khai với tầm bắn có thể vươn tới lãnh thổ Nga.

Ukraine dọa tấn công lãnh thổ Nga sau trận tập kích mạnh nhất - 1

Một tòa nhà ở Moscow bị hư hại sau trận tập kích hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 31/8 thông báo, nước này đã phóng thử thành công một vũ khí tầm xa được sản xuất trong nước, trong khi quan chức an ninh cấp cao tuyên bố một chương trình tên lửa mới đang được triển khai.

"Phóng thành công vũ khí tầm xa của chúng ta: mục tiêu đã bị bắn trúng ở cách xa 700km!", Tổng thống Zelensky thông báo trên Telegram, đề cập đến một cuộc tập trận của Bộ Công nghiệp Chiến lược.

Tổng thống Zelensky cho biết, ông đã nhận được báo cáo về việc vũ khí Ukraine được sử dụng thành công trên chiến trường.

"Tôi nghe Tổng tham mưu trưởng báo cáo tình hình chiến trường về hoạt động phòng thủ và tấn công. Đà tiến của Ukraine không dừng lại", ông nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) Aleksey Danilov đã đăng một đoạn video dài 20 giây trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, cho thấy vật thể giống như một tên lửa được phóng trong đêm.

"Chương trình tên lửa của Tổng thống Ukraine đang được triển khai. Các cuộc thử nghiệm đều thành công, việc triển khai diễn ra hiệu quả. Sevastopol, Kamchatka, Kronstadt đang đợi…", ông Danilov bình luận.

Theo hãng tin RT (Nga), tuyên bố trên của quan chức an ninh Ukraine "giống như một lời đe dọa nhằm vào các căn cứ hải quân của Nga, thậm chí là một bán đảo ở Viễn Đông".

Một số phương tiện truyền thông Ukraine đã liên kết bài đăng của ông Danilov về "chương trình tên lửa" với tuyên bố của Tổng thống Zelensky về vũ khí tầm xa.

RT đưa tin, "700 km" có thể ám chỉ khoảng cách đến Pskov, một thành phố ở phía tây bắc Nga, cách xa biên giới Ukraine nhưng chỉ cách Estonia, một nước thành viên NATO, 30km.

Vào rạng sáng 30/8, một số máy bay vận tải quân sự đã bị hư hại tại sân bay Pskov trong cuộc tấn công của hơn 10 máy bay không người lái (UAV). Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công này.

Ông Zelensky, Danilov và các quan chức Ukraine khác nhiều lần khẳng định Kiev chỉ sử dụng vũ khí sản xuất trong nước để tấn công lãnh thổ Nga, vì Mỹ và các đồng minh dường như không cho phép Kiev sử dụng tên lửa và UAV do phương Tây cung cấp cho mục đích này.

Tuy nhiên, đầu tuần này, báo The Economist tiết lộ rằng, lực lượng vận hành máy bay không người lái của Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu vệ tinh và tình báo phương Tây để tránh hệ thống phòng không của Nga.

Ukraine bị cáo buộc lần đầu tiên nhắm mục tiêu vào thủ đô Moscow của Nga bằng máy bay không người lái hồi tháng 5 và bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên hơn vào tháng 7, khi cuộc phản công của Kiev ở phía nam bị sa lầy trước mạng lưới phòng thủ của Nga.

Tuần này, hàng loạt khu vực trong lãnh thổ Nga, bao gồm Moscow, Oryol, Ryazan, Bryansk, Kaluga và Pskov, đã bị máy bay không người lái nhắm mục tiêu trong ngày 30/8. Đây được xem là cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2 năm ngoái.

Cho đến nay, các cuộc tấn công chỉ gây thiệt hại nhỏ, nhưng Điện Kremlin mô tả các cuộc tấn công này là "những hành động tuyệt vọng", nhằm che đậy cho những thất bại của Kiev trên chiến trường. Theo các quan chức Mỹ, các cuộc tấn công nhằm mục đích "nâng cao nhuệ khí của người dân và quân đội Ukraine", đồng thời cho thấy Kiev "có thể tấn công trở lại".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-doa-tan-cong-lanh-tho-nga-sau-tran-tap-kich-manh-nhat-20230901063658489.htm

  • Từ khóa