Nga tiến hành bầu cử ở các vùng sáp nhập từ Ukraine

Thứ 6, 01.09.2023 | 15:05:35
178 lượt xem

Các vùng Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine đã bắt đầu tiến hành bầu cử cấp địa phương, sớm hơn so với các vùng khác trên khắp nước Nga.

Nga tiến hành bầu cử ở các vùng sáp nhập từ Ukraine - 1

Một điểm bỏ phiếu ở Mariupol, Donetsk ngày 31/8 (Ảnh: Reuters).

Ở Nga, hầu hết các địa phương tổ chức bầu cử vào ngày 10/9 theo kế hoạch. Tuy nhiên, theo Moscow Times, Donetsk, Zaporizhia, hai vùng lần lượt ở miền Đông và miền Nam Ukraine sáp nhập vào Nga hồi cuối năm ngoái, quyết định bầu cử sớm hơn, bắt đầu từ ngày 31/8. Chính quyền Kherson và Lugansk dự kiến bắt đầu bầu cử từ ngày 2/9.

Giới chức tại 4 địa phương trên cho biết, họ phải kéo dài thời gian bầu cử để hạn chế rủi ro cho người dân, tránh việc tập trung tại một thời điểm.

"Bầu cử sớm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, tránh tập trung quá đông tại các điểm bỏ phiếu", một thành viên của ủy ban bầu cử Donetsk chia sẻ với TASS.

Ông Alexei Kulemzin, thị trưởng thành phố Donetsk do Nga bổ nhiệm, cũng cho hay binh sĩ sẽ được triển khai tại các điểm bỏ phiếu để đảm bảo an toàn cho các thành viên ủy ban bầu cử.

Khoảng 2 triệu cử tri ở Donetsk được cho là sẽ đi bỏ phiếu bầu ra 90 thành viên các cơ quan lập pháp và 500 thành viên các hội đồng địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, ở Donetsk, các quan chức bầu cử đã lập ra một điểm bỏ phiếu ở sân một chung cư. Tại đây, người dân khi bỏ phiếu sẽ trình hộ chiếu mới do chính phủ Nga cấp.

Vadym Boichenko, cựu thị trưởng thành phố Mariupol ở Donetsk, đã rời khỏi thành phố bị Nga kiểm soát này. Ông cho biết, người dân ở thành phố nói với ông rằng các quan chức bầu cử địa phương thậm chí đến từng nhà để vận động người dân bỏ phiếu. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được xác thực.

Lãnh đạo chính quyền tại đây đều do Nga bổ nhiệm. Kết quả bầu cử sẽ quyết định liệu họ có thể tiếp tục đảm nhiệm nhiệm kỳ mới hay không.

Đây là 4 tỉnh mà Nga tuyên bố sáp nhập từ tháng 10 năm ngoái, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đến nay, Moscow vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn 4 tỉnh này.

Giới chức Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng chấm dứt xung đột nếu Ukraine đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra, trong đó có việc chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Nghĩa là, Moscow muốn Ukraine phải từ bỏ những vùng lãnh thổ đã sáp ngập vào Nga. Nga hiện kiểm soát khoảng 15-18% lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine khẳng định sẽ không có bất cứ cuộc hòa đàm nào nếu Nga không rút hết quân, khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Kiev coi các cuộc bầu cử do Nga tổ chức tại các vùng lãnh thổ sáp nhập là bất hợp pháp. Chính quyền Ukraine hôm qua đã kêu gọi người dân ở các vùng sáp nhập vào Nga không đi bỏ phiếu.

Bầu cử ở các vùng sáp nhập diễn ra trong bối cảnh chiến sự Nga và Ukraine tiếp tục căng thẳng ở cả mặt trận miền Đông và miền Nam. Ukraine đang đặt trọng tâm chiến dịch phản công ở miền Nam nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của Nga từ miền Nam Ukraine đến bán đảo Crimea. Mục đích đó hiện vẫn xa với do cuộc phản công gặp nhiều trở ngại trước hệ thống phòng thủ của Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tien-hanh-bau-cu-o-cac-vung-sap-nhap-tu-ukraine-20230901131907046.htm

  • Từ khóa