Hãng hàng không Vietjet bị phạt gần nửa tỷ đồng

Thứ 5, 08.02.2024 | 08:32:04
812 lượt xem

Với hàng loạt vi phạm xảy ra trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet bị xử phạt tổng cộng 460 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông tin, ngày 2/2, cơ quan này ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC).

Hãng bay bị phạt 92,5 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

UBCKNN xác định, Vietjet đã không công bố thông tin theo quy định trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

Hãng hàng không Vietjet bị phạt gần nửa tỷ đồng - 1

Máy bay Vietjet tại sân bay (Ảnh: Tiến Tuấn)

Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của HNX đối với các tài liệu, gồm báo cáo tài chính (BCTC) công ty mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022, BCTC kiểm toán công ty mẹ và BCTC hợp nhất năm 2022, BCTC soát xét công ty mẹ và BCTC hợp nhất bán niên năm 2023.

Phía Vietjet cũng công ty công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định trên trang thông tin điện tử của HNX đối với các tài liệu: Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu 6 tháng đầu năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, báo cáo tình hình sử dụng số tiền từ phát hành trái phiếu 6 tháng đầu năm 2021, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị phạt tiền 60 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Cụ thể, báo cáo quản trị năm 2021 của công ty không kê khai Nghị quyết ngày 11/1/2021 của Hội đồng quản trị về việc phê duyệt giao dịch kinh doanh đầu tư tài chính; không kê khai Công ty cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An và Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển Bất động sản Connasi trong danh sách người có liên quan của công ty.

UBCKNN còn phạt Vietjet 27,5 triệu đồng do không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của tổng giám đốc (giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong BCTC hàng năm của công ty và báo cáo đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên.

Tại BCTC năm 2021, năm 2022 đã được kiểm toán của Vietjet chưa thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Ban Tổng giám đốc.

Doanh nghiệp còn bị phạt 125 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập (công ty có 9 thành viên HĐQT, trong đó có 2 thành viên HĐQT độc lập).

Đối với hành vi không xây dựng, trình đại hội đồng cổ đông thông qua quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, không xây dựng quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán trong trường hợp công ty đại chúng tổ chức quản lý và hoạt động theo mô hình quy định tại điểm b khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp, Vietjet bị phạt 17,5 triệu đồng.

Số tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này là 137,5 triệu đồng. 

Tổng số tiền phạt đối với hãng hàng không Vietjet lên tới 460 triệu đồng. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VJC đóng cửa phiên 6/2 điều chỉnh nhẹ 0,76% còn 104.500 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 4,57% so với một năm trước.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air - đến nay vẫn là nữ tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam, sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD (theo Forbes).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/hang-hang-khong-vietjet-bi-phat-gan-nua-ty-dong-20240206172547300.htm

  • Từ khóa