Phát triển hạ tầng giao thông: Tăng tốc các công trình trọng điểm

Thứ 5, 02.05.2024 | 14:36:28
396 lượt xem

Trong những năm qua, việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông có tính kết nối nội tỉnh và liên tỉnh được tỉnh đặc biệt quan tâm, tập trung nguồn lực thực hiện để đẩy nhanh tiến độ. Từ đó tạo ra dư địa phát triển mới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhà thầu thi công thảm mặt đường dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km 13+700 đến Km 18

Trong năm 2024, các đơn vị được giao chủ đầu tư thực hiện chuyển tiếp và khởi công mới 12 dự án hạ tầng giao thông lớn có tính kết nối cao với tổng chiều dài hơn 230 km, tổng mức đầu tư hơn 16 nghìn tỷ đồng. Đây là các dự án hạ tầng giao thông quan trọng có sức lan tỏa rất lớn và tác động trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh.

  Đưa vào khai thác 8 dự án trong năm 2024

Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, các chủ đầu tư phải thực hiện hoàn thành 8/12 dự án với tổng chiều dài khoảng 150,1 km. Trong đó, có một số dự án lớn như: dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km 3+700 đến Km 18 (dài 13,1 km); nâng cấp đoạn Km 18 đến Km 80 quốc lộ 4B (dài 62 km); dự án giao thông kết nối quốc lộ 4B với quốc lộ 18 (dài 10,47 km); dự án đường giao thông Tân Tri - Nghinh Tường huyện Bắc Sơn (dài 9,3 km); dự án nút giao cao tốc với khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn (các đường nhánh kết nối cao tốc dài 4,5km); dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Lộc - Ba Sơn (dài 25 km); đường Xuân Long, huyện Cao Lộc-Tràng Các, huyện Văn Quan (tuyến chính và các tuyến nhánh dài 17km); dự án đường liên xã từ thị trấn Chi Lăng đến xã Y Tịch, huyện Chi Lăng (dài 7,8 km).

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km 3+700 đến Km18 dài 13,1 km là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được thiết kế quy mô 4 làn xe đang được các nhà thầu khẩn trường hoàn thành xây lắp các hạng mục. Sau gần 3 năm triển khai, đến giữa tháng 4/2024 khối lượng thực hiện đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án thông tin: Trong quá trình triển khai dự án phát sinh rất nhiều khó khăn do điều chỉnh một số đoạn tuyến dự án, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, để tháo gỡ, chủ đầu tư chủ động phối hợp hỗ trợ UBND các huyện Cao Lộc và Lộc Bình nhằm giải quyết khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Do đó những khó khăn vướng mắc về mỏ đất đắp, tái định cư, bãi đổ thải... đến nay cơ bản được giải quyết. Hiện chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu tập trung toàn lực để tổ chức xây lắp phấn đấu cơ bản thi công hoàn thành dự án trong tháng 9/2024.

Một dự án khác cũng đang được tỉnh tập trung đôn đốc chỉ đạo đẩy nhanh xây lắp hoàn thành năm 2024 là dự án đường kết nối quốc lộ 4B với quốc lộ 18 huyện Đình Lập có chiều dài 10,47 km.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì công trình hạ tầng giao thông - đơn vị được giao chủ đầu tư dự án cho biết: Đây là công trình có tính kết nối cao giữa tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành xây lắp trong năm 2024. Do đó, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu huy động tăng thêm trang thiết bị, tổ chức thêm mũi thi công để tăng tốc các hạng mục và thực hiện báo cáo hằng tuần về kết quả xây lắp các hạng mục.

Đến giữa tháng 4/2024, các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng dự án đạt 50% kế hoạch đáp ứng được yêu cầu tiến độ. Ông Nguyễn Hải Phong, Giám đốc Công ty TNHH Nga Phong Lạng Sơn, nhà thầu thi công gói thầu số 1 từ Km0 đến Km5 cho biết: Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, đơn vị đã bổ sung thêm một tổ hợp thiết bị gồm 2 máy xúc 2 ô tô và 1 máy lu rung để tăng cường năng lực sản xuất. Hiện hạng mục mở nền thông tuyến đã hoàn thành, đơn vị đang hoàn thiện nền đường để chuẩn bị thi công chuyển giai đoạn trong tháng 5/2024 và phấn đấu hoàn thành gói thầu trong tháng 10/2024.

Đối với 6 dự án còn lại, qua thực tế tìm hiểu, khối lượng thực hiện đều đáp ứng yêu cầu đề ra. Đáng chú ý, một số chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành 4 dự án trong tháng 8/2024 gồm: dự án cải tạo nâng cấp đường Cao Lộc-Ba Sơn; đường Xuân Long-Tràng Các; đường Tân Tri - Nghinh Tường và dự án nút giao cao tốc vào khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn.

Đối với công trình đường liên xã từ thị trấn Chi Lăng vào xã Y Tịch và công trình nâng cấp đoạn Km18 đến Km80 quốc lộ 4B, hiện chủ đầu tư cũng đang triển khai nhiều giải pháp để tăng tốc. Cụ thể như: phát động thi đua cao điểm trên các công trường; bổ sung thêm các nhà thầu phụ để tăng cường năng lực sản xuất, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án.

  Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án

Ngoài các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024, UBND tỉnh cũng đang tập trung đôn đốc các đơn vị được giao chủ đầu tư thực hiện 2 dự án khởi công mới  khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công trong quý II/2024 và đẩy nhanh tiến độ 2 dự án chuyển tiếp hoàn thành sau 2024.

Cụ thể đối với dự án khởi công mới gồm: dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) chiều dài hơn 43 km, tổng mức đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng và dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông kết nối khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn, đường tỉnh 245 với quốc lộ 31 - Cảng Mỹ An tỉnh Bắc Giang chiều dài 5 km có tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng.

Đơn vị thi công thực hiện đào đắp nền công trình đường Xuân Long (huyện Cao Lộc) - Tràng Các (huyện Văn Quan)

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm khởi công mới có ý nghĩa rất lớn trong kết nối vùng góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh đã ưu tiên huy động nguồn lực bố trí đủ vốn để thúc đẩy thi công, giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung cân đối nguồn lực, chỉ đạo các ngành và nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án cao tốc tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng. Đến nay, UBND tỉnh đã thực hiện xong bước lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng triển khai dự án với các doanh nghiệp có tiềm lực, kinh nghiệm trong thực hiện các dự án hạ tầng giao thông lớn trên cả nước. Cùng đó, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông như: bố trí nguồn lực xây dựng các khu tái định cư, tổ chức họp kiểm điểm công tác giải phóng mặt bằng theo từng tháng, hoặc đột xuất đối với các dự án trọng điểm để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Được biết, cả hai dự án quan trọng này đã được các ngành, chủ đầu tư, nhà đầu tư triển khai vượt tiến độ đối với công tác chuẩn bị đầu tư để dự án đủ điều kiện thực hiện khởi công xây dựng trong quý II/2024.

Riêng 2 dự án dự kiến hoàn thành sau năm 2024 gồm: dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh đường tỉnh 226 (đoạn qua thị trấn Bình Gia, Văn Mịch) và khu tái định cư, dân cư thị trấn Bình Gia; dự án đường vận chuyển hàng hoá chuyên dụng mốc 1119-1120, đang được các chủ đầu tư tích cực phối hợp với các huyện để giải phóng mặt bằng.

Năm 2024 là năm tỉnh xác định tăng tốc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, trong đó có nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từng bước đồng bộ, hiện đại. Sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã và đang tạo diện mạo mới cho hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phat-trien-ha-tang-giao-thong-tang-toc-cac-cong-trinh-trong-diem-5006832.html

  • Từ khóa