Hữu Lũng: Tăng cường xử lý học sinh vi phạm an toàn giao thông

Thứ 2, 06.05.2024 | 08:55:48
276 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT) Công an huyện đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vào thời điểm trước và sau giờ tan học, nhiều học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Hữu Lũng điều khiển xe máy điện, xe mô tô, xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở 2, chở 3 dàn hàng ngang đi qua các tuyến đường trung tâm thị trấn Hữu Lũng, trên các tuyến đường tỉnh 242, 243, hay trên các tuyến đường huyện… Đặc biệt, có khá nhiều em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên vẫn được phụ huynh giao phương tiện để tự lái đến trường. Khi bị các lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe, một số em còn nhanh chóng quay đầu, thậm chí có em còn tăng tốc độ và vượt qua chốt, gây nguy hiểm cho bản thân và khó khăn cho các lực lượng đang thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ Đội CSGT-TT Công an huyện, lập biên bản xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng 

Trước tình hình trên, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, Công an huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) phối hợp với công an các xã, thị trấn bố trí lực lượng cắm chốt và tuần tra lưu động để vừa tuyên truyền nhắc nhở, vừa phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm. Trong đó, chỉ tính riêng trong năm 2023, qua công tác TTKS, lực lượng CSGT-TT Công an huyện Hữu Lũng đã xử lý trên 500 trường hợp là học sinh vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ (nhiều trường hợp học sinh vi phạm nhất so với các huyện khác trên địa bàn tỉnh), trong đó các hành vi vi phạm chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện; chưa đủ tuổi điều khiển xe máy theo quy định, không chấp hành quy tắc an toàn khi tham gia giao thông...

Trung tá Nguyễn Ngọc Anh, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Hữu Lũng cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trân tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng CSGT Công an huyện đã ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là vào các giờ cao điểm trước và sau giờ học. Từ đầu năm 2024 đến nay, qua công tác TTKS chúng tôi đã phát hiện, xử lý hơn 160 trường hợp trong lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự ATGT với hành vi vi phạm chủ yếu như điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi; không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chở quá số người quy định... Lực lượng đã tạm giữ 97 xe mô tô, xe gắn máy các loại.

Cùng đó, đối với những trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, đơn vị lập biên bản, sau đó yêu cầu học sinh ký cam kết không tái phạm. Tiếp đó, đơn vị tiến hành xác minh chủ phương tiện vi phạm và mời phụ huynh đến cơ quan công an ký cam đoan, đồng thời tập hợp danh sách học sinh vi phạm gửi về nhà trường để răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đơn cử như trường hợp em Nguyễn Thị Thùy D, sinh năm 2007, hiện đang học tại một trường THPT trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Mặc dù chưa đủ tuổi theo quy định nhưng D vẫn được bố mẹ giao xe máy để đi học. Sau khi em D bị Đội CSGT-TT, Công an huyện Hữu Lũng xử lý vi phạm, đội đã mời bố em D đến làm việc và thông báo những lỗi vi phạm mắc phải, đồng thời, yêu cầu bố em D ký cam kết không giao xe máy cho em D điều khiển cho đến khi em đủ tuổi theo quy định.

Thời gian tới, Công an huyện Hữu Lũng tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT-TT ngoài tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát còn đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền cho học sinh các cấp với nhiều hình thức và nội dung phong phú và phối hợp với các nhà trường tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông, bảo đảm an ninh trật tự”, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/huu-lung-tang-cuong-xu-ly-hoc-sinhvi-pham-an-toan-giao-thong-5007572.html

  • Từ khóa