Ngăn chặn thực phẩm nhập lậu lưu thông trên thị trường

Thứ 3, 07.05.2024 | 08:58:15
299 lượt xem

Theo đánh giá của cơ quan quản lý thị trường (QLTT), tình trạng kinh doanh, buôn bán các mặt hàng thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường trong thời gian qua vẫn diễn biến khá phức tạp. Để bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan QLTT đã và đang triển khai các biện pháp ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra kho cất giữ thực phẩm bánh kẹo trên địa bàn thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình 

Chỉ trong tháng 4/2024, thực hiện Kế hoạch cao điểm của Cục QLTT tỉnh (Kế hoạch số 395/KH-QLTTLS ngày 12/4/2024) về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, lực lượng QLTT trên địa bàn tỉnh đã ra quân kiểm tra đột xuất 39 cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm, qua kiểm tra  phát hiện 34 cơ sở có hành vi kinh doanh một số mặt hàng thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc…

Không chỉ trong tháng 4/2024 mà từ đầu năm 2024 đến nay, các đội QLTT phụ trách địa bàn thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường. Theo đó, qua kiểm tra 138 cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh, các đội QLTT đã phát hiện, xử lý 117 cơ sở có hành vi buôn bán, kinh doanh một số mặt hàng thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Lực lượng QLTT tỉnh đã thu giữ hàng nghìn đơn vị sản phẩm, trong đó, chủ yếu là các loại xúc xích và chả viên (đóng gói), các loại kẹo, chân gà cay và chân gà rút xương đã qua chế biến, xì dầu đóng chai, củ cải muối (đóng gói)…

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 3 (phụ trách địa bàn huyện Lộc Bình, Đình Lập) cho biết: Nhằm kiểm soát chất lượng các loại thực phẩm đang lưu thông trên thị trường, đội đã tập trung kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm một số mặt hàng thực phẩm như: thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đã qua chế biến, sản phẩm chế biến bột và tinh bột... Qua kiểm tra 29 cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm, đội đã xử lý 11 cơ sở vi phạm về hành vi kinh doanh, buôn bán một số loại thực phẩm đóng gói sản xuất ngoài Việt Nam nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng QLTT thường xuyên chú trọng triển khai. Theo đó, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT xây dựng kế hoạch kiểm tra nhóm mặt hàng thực phẩm, trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng thực phẩm đã qua chế biến đóng gói sẵn, đặc biệt là những mặt hàng thực phẩm như xúc xích, các loại chả mực viên, chả cá viên, chân gà rút xương, chân gà cay, các loại củ muối chua… của người tiêu dùng trong thời điểm này đang tiếp tục tăng cao. Do vậy, nhiều cơ sở kinh doanh hám lợi đã nhập những mặt hàng thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng. Những loại thực phẩm này đều không rõ nguyên liệu, phụ gia có trong sản phẩm và cũng không rõ thời gian sử dụng. Những điều này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng khi sử dụng.

Nhằm ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trong thị trường nội địa, lực lượng QLTT tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tăng cường kiểm tra, kịp thời các cơ sở kinh doanh những mặt hàng thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh chia sẻ: Hiện các đội QLTT đều cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Song song với đó, với vai trò là lực lượng chủ công, lực lượng QLTT toàn tỉnh còn tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm.

Theo đó, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh cũng chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục kiểm tra thường xuyên, nhất là kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong địa bàn nội địa, để từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để thực phẩm lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, lực lượng QLTT chú trọng tổ chức “trinh sát” những kho hàng tập kết các mặt hàng thực phẩm để từ đó kịp thời phát hiện, tổ chức phương án triệt phá, bắt giữ những “đầu nậu” lớn. Cùng đó, lực lượng QLTT tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong hoạt động kinh doanh thực phẩm.

Sự chủ động vào cuộc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc những mặt hàng thực phẩm đang lưu thông trên thị trường của lực QLTT tỉnh đã góp phần ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các đội QLTT đã kiểm tra 138 cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh và phát hiện, xử lý 117 cơ sở có hành vi buôn bán, kinh doanh một số mặt hàng thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Lực lượng QLTT đã thu giữ hàng nghìn đơn vị sản phẩm, trong đó, chủ yếu là các loại xúc xích và chả viên (đóng gói), các loại kẹo, chân gà cay và chân gà rút xương đã qua chế biến, xì dầu đóng chai, củ cải muối (đóng gói)…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/ngan-chan-thuc-pham-nhap-lau-luu-thong-tren-thi-truong-5007681.html

  • Từ khóa