Gia đình ở Hà Nội đi Đà Nẵng bằng tàu hỏa: "Biết rẻ thế này thì đi sớm hơn"

Thứ 4, 08.05.2024 | 00:00:00
330 lượt xem

Chị Trang ước tính, chi phí di chuyển bằng tàu hỏa không chỉ rẻ hơn máy bay gấp 4 lần, hai em bé còn có nhiều trải nghiệm thú vị trên đường đi. Đây cũng là lần đầu cả nhà ngắm đèo Hải Vân trên tàu.

Rẻ hơn vé máy bay gấp 4 lần, nhiều trải nghiệm thú vị

Cứ vào dịp hè, gia đình chị Minh Trang (quận Long Biên, Hà Nội) lại có kế hoạch đưa cả nhà đi du lịch. Đôi khi gia đình chọn những địa điểm gần Hà Nội để di chuyển vào dịp cuối tuần và tự lái xe cho chủ động lịch trình.

Năm nay thời tiết nắng nóng bất thường và kéo dài nên chị Trang muốn cho cả nhà đổi gió. Thay vì đi Sapa, Tam Đảo như những năm trước, hai vợ chồng vị khách 36 tuổi quyết định trở lại thành phố biển Đà Nẵng dù đã tới nơi này khá nhiều lần.

Gia đình ở Hà Nội đi Đà Nẵng bằng tàu hỏa: Biết rẻ thế này thì đi sớm hơn - 1Nhiều hành khách lựa chọn đi tàu hỏa dịp hè (Ảnh: Nhung Dương).

Khi kiểm tra vé máy bay của một hãng hàng không giá rẻ, vé một người đã lên tới gần 4 triệu đồng khứ hồi. Cả nhà chị Trang gồm 2 bố mẹ và 2 con nhỏ 3 tuổi, 5 tuổi sẽ mất khoảng 16 triệu đồng.

"Giá vé máy bay quá đắt đỏ nên tôi quyết định chuyển hướng đi thử bằng tàu hỏa để các con có thêm trải nghiệm", chị Trang nói. 

Người phụ nữ này chọn loại khoang 4 giường nằm điều hòa với giá vé người lớn gần 1,2 triệu đồng/khách. Tổng tiền vé hết khoảng 4 triệu đồng khứ hồi (chiều về 2 người lớn được giảm 10%, em bé dưới 6 tuổi miễn phí).

Như vậy, nếu chỉ so sánh tiền di chuyển giữa tàu hỏa và máy bay, chị Trang nhẩm tính giá rẻ gấp 4 lần, tiết kiệm khoảng 12 triệu đồng.

Mới nhìn tàu hỏa trên TV, truyện tranh chứ chưa từng đi bao giờ nên hai em bé nhà chị Trang đều rất háo hức. Cả hai liên tục hỏi bố mẹ về chuyến đi, ngồi trên tàu ra sao.

Tối ngày 29/4, cả nhà di chuyển tới ga Hà Nội. Thủ tục kiểm tra vé diễn ra nhanh chóng. Gia đình 4 người bao trọn một phòng trên toa với thiết kế theo kiểu giường tầng gồm 2 giường trên và 2 giường dưới.

Gia đình ở Hà Nội đi Đà Nẵng bằng tàu hỏa: Biết rẻ thế này thì đi sớm hơn - 2Không gian bên trong một căn phòng 4 giường mềm điều hòa (Ảnh: Hoàng Minh).

Mỗi giường được bố trí đầy đủ đệm, ga, gối và chăn đủ nằm một người. Toàn bộ không gian dưới gầm giường được tận dụng làm chỗ để hành lý.

Mọi thứ được sắp xếp khá gọn gàng. Hành khách tại một toa sẽ dùng chung khu vệ sinh và WC. Mỗi khu vực gần chỗ rửa tay lại được bố trí một máy làm nước nóng để khách dùng miễn phí.

Tàu rời ga lúc 21h20, dự kiến đến Đà Nẵng sau 17 tiếng.

"Điều thích nhất đi tàu là ít khi bị hoãn chuyến, chậm chuyến quá nhiều so với máy bay", chị Trang nhận xét.

Gia đình ở Hà Nội đi Đà Nẵng bằng tàu hỏa: Biết rẻ thế này thì đi sớm hơn - 3

Tàu đi qua địa phận đèo Hải Vân (Ảnh: Huy Hoàng).

Thời gian trên tàu khá nhiều nên cả gia đình tranh thủ có nhiều không gian dành cho nhau. Thay vì mỗi người ngồi một góc, chỉ lăm le cầm điện thoại hay xem Ipad cả tối, bọn trẻ được bố mẹ kể chuyện, giới thiệu một vài điểm đến hay khi tàu vào ga.

Sau một đêm ngủ no mắt trên tàu, sáng sớm các bạn nhỏ đã ríu rít gọi nhau trở dậy, ngắm cảnh vật lướt nhanh qua những ô cửa kính.

Đây là lần đầu những em bé sống trong thành phố được nhìn thấy cảnh tượng vùng nông thôn vốn rất đỗi quen thuộc. Đó là đàn trâu ngâm mình dưới nước, người nông dân lái máy cày hay những thửa ruộng nối tiếp nhau.

Tới bữa ăn, hành khách không lo đói vì trên tàu được phục vụ đầy đủ.

Mỗi suất ăn chính có giá 50.000 đồng gồm 2 món mặn, một món rau và nước canh. Bánh mì que 15.000 đồng/chiếc, cháo gà cháo thịt 40.000 đồng/bát, nước lọc 10.000 đồng/chai.

Ngoài ra, những món đồ ăn vặt như ngô luộc, trứng gà, nem chua Thanh Hóa, cơm cháy, được rao bán liên tục.

Gia đình ở Hà Nội đi Đà Nẵng bằng tàu hỏa: Biết rẻ thế này thì đi sớm hơn - 4Suất ăn trên tàu hỏa (Ảnh: Dân trí).

Dù chỉ quen nhau trên tàu trong quãng thời gian ngắn nhưng các bạn nhỏ trong khoang sớm bắt chuyện làm quen rồi sang phòng nhau chơi. Sau giấc ngủ trưa ngắn, hầu như tất cả mọi người đều ùa ra hành lang để ngắm nhìn, quay chụp khoảnh khắc tàu đi qua đèo Hải Vân.

Sau hành trình kéo dài 17 tiếng, tàu đi vào ga. Các hành khách sẵn sàng cho chuyến khám phá thành phố biển 5 ngày.

"Nếu biết đi tàu thoải mái thế này, có lẽ gia đình tôi trải nghiệm sớm hơn. Tuy thời gian di chuyển lâu hơn nhưng hành khách có không gian để vận động, không bị bó buộc ngồi mãi một chỗ. Tuy nhiên nhà vệ sinh không thực sự quá sạch sẽ. Chất lượng bữa ăn trên tàu chỉ ở mức tạm chấp nhận được chứ không ngon miệng", chị Trang nhận xét.

Khách du lịch bằng tàu hỏa tăng vọt

Được biết, gia đình chị Trang nằm trong tổng số hơn 336.000 lượt khách di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội tới Đà Nẵng vào dịp nghỉ vừa qua theo số liệu thống kê từ Sở du lịch Đà Nẵng.

Thời gian qua, giữa bối cảnh giá vé máy bay tăng vọt, khách sử dụng tàu hỏa có số lượng rất khả quan, thậm chí tăng đột biến.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Phạm Thị Anh Đào, trạm trưởng trạm vận tải đường sắt Hà Nội cho biết phải chạy thêm đôi tàu SE Hà Nội - TPHCM nhằm đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của khách. Trong đó, chặng Hà Nội - Đà Nẵng và Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình) luôn kín khách. 

"Hiện 70% lượng khách của chúng tôi đặt vé trên trang web, chủ yếu là khách nội địa. Ngoài ra, chúng tôi dự kiến sẽ chạy thêm tàu SE11/12 và sắp tới là SE9/10 phục vụ nhu cầu du lịch hè", bà Anh Đào nói.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, trưởng tàu SE3/4, cho biết thời gian qua, ngành đường sắt phải vận dụng hết công suất gồm 10 đoàn tàu Nha Trang, tàu Quảng Ngãi, tàu Quy Nhơn và tăng cường cả tàu Thống Nhất.

Trong đó, chặng Hà Nội - Đà Nẵng hay Hà Nội - Huế luôn trong tình trạng cháy vé, đông cả khách nội địa và quốc tế. 

"Năm nay lượng khách tăng khoảng 150% so với cùng kỳ năm trước. Đó là những tín hiệu rất khả quan với ngành đường sắt. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ không tránh khỏi sơ xuất do thời tiết nắng nóng nên chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông từ phía hành khách", ông Hưng nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/gia-dinh-o-ha-noi-di-da-nang-bang-tau-hoa-biet-re-the-nay-thi-di-som-hon-20240506182403410.htm

  • Từ khóa