Tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè

Thứ 5, 23.05.2024 | 08:52:58
376 lượt xem

Để mùa hè trở nên bổ ích, ý nghĩa với thiếu nhi trên địa bàn, các cấp bộ đoàn, hội, đội, UBND các huyện, thành phố đã và đang triển khai kế hoạch tổ chức nhiều sân chơi đa dạng, phong phú cho thiếu nhi. Qua đó, góp phần giúp thiếu nhi toàn tỉnh phát triển cảm xúc, trí tuệ, năng khiếu, tạo ra năng lượng tích cực trước khi bước vào năm học mới.

Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn là địa chỉ quen thuộc được nhiều phụ huynh đăng ký cho con em tham gia các hoạt động, khóa học năng khiếu khi hè về. Thời điểm này, nhiều phụ huynh và thiếu nhi đã đến đây tìm hiểu và lựa chọn đăng ký tham gia những khóa học phù hợp với nhu cầu, năng khiếu. 

Đoàn viên Chi đoàn 26/3, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi xã Vân An, huyện Chi Lăng

Chị Hoàng Thị Liễu, Phó Giám đốc Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn cho biết: Để chào đón các em thiếu nhi trong dịp hè 2024, cán bộ, giáo viên Cung Thanh thiếu nhi đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học chuyên dùng cho từng môn học. Cùng đó, các giáo viên cũng chuẩn bị kỹ lưỡng giáo án, giáo trình các môn năng khiếu theo lứa tuổi. Dịp hè năm nay, chúng tôi dự kiến tổ chức các lớp với 29 môn năng khiếu các khối văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao; công nghệ - kỹ năng, trải nghiệm - kỹ năng.

Đặc biệt, từ năm 2022 trở lại đây, Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn đã phối hợp mở thêm chương trình trải nghiệm biên phòng, các lớp năng khiếu về công nghệ - kỹ năng như: lập trình kéo thả Scratch: vẽ hình và tô màu, giải toán, ứng dụng; kỹ sư công nghệ nhí với Yolo:Bit; sáng tạo công nghệ số với Canva, Xmind, Thinglink, Quizizz, BookCreator…

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thời điểm này, các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh đang triển khai việc tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư. Năm 2024 chủ đề hoạt động là “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Chúng tôi chỉ đạo cơ sở đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ tổ chức sinh hoạt hè tại khu dân cư. Trước khi triển khai nhiệm vụ, tình nguyện viên sẽ được tập huấn, cung cấp các tài liệu hướng dẫn về nội dung, phương pháp tổ chức sân chơi cho thiếu nhi. Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, đồng thời giúp gia đình, địa phương làm tốt công tác quản lý thiếu nhi trong dịp hè.

Theo đó, từ ngày 1/6 đến hết 31/8, mỗi tuần các cơ sở đoàn sẽ tổ chức 1- 2 buổi sinh hoạt hè tại các khu dân cư cho thiếu nhi vào sáng sớm, chiều hoặc tối đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn. Nội dung sinh hoạt hè gồm: giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích; tổ chức diễn đàn "Điều em muốn nói"; tổ chức hành trình đến với địa chỉ đỏ; tìm hiểu về Luật Trẻ em; chơi các trò chơi dân gian, thể dục, võ thuật… Trong dịp này, các cơ sở đoàn cũng tổ chức duy tu, bảo dưỡng các thiết bị tại hơn 220 điểm vui chơi nhằm tạo sân chơi an toàn cho thiếu nhi. Cùng đó, các tổ chức đoàn, hội, đội tổ chức dạy bơi và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho thiếu nhi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra mục tiêu toàn tỉnh tổ chức được 20 lớp dạy bơi miễn phí, mỗi cơ sở đoàn tổ chức ít nhất 1 hoạt động dạy bơi hoặc kỹ năng phòng chống đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn. 

Thiếu nhi thành phố Lạng Sơn được dạy bơi miễn phí

Công tác tổ chức sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè cũng được các huyện, thành đoàn quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã có cách tổ chức linh hoạt, sáng tạo đáp ứng nhu cầu vui chơi, phát triển sở trường, năng khiếu của thiếu nhi. Tiêu biểu như tại thành phố Lạng Sơn, các buổi sinh hoạt hè sẽ được tổ chức thành những sân chơi sôi động như thi thiết kế, trình diễn thời trang; hội thi tiếng hát, dân vũ, khiêu vũ; tổ chức hành trình về nguồn; thi tìm hiểu kiến thức pháp luật; thành lập các câu lạc bộ, nhóm sở thích. UBND huyện Đình Lập đã phát động phong trào dạy bơi cho thiếu nhi trên địa bàn huyện...

Em Hoàng Hải Bích, ngõ 560, đường Bà Triệu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong dịp hè năm nay, em đã đăng ký học bơi, học võ tại Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn. Vào các buổi tối, em sẽ được tham gia sinh hoạt hè tại nhà văn hóa với rất nhiều hoạt động. Đây là những sân chơi bổ ích để chúng em có một mùa hè ý nghĩa, sôi động trước khi bước vào năm học mới.

Tin rằng với những sân chơi đa dạng, phong phú, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi được tổ chức, triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh sẽ tạo ra những sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho thiếu nhi trong dịp hè 2024, góp phần tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi trước khi các em bước vào năm học mới.

Trong dịp hè 2023, Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn đã tổ chức được 15 lớp năng khiếu với 550 thiếu nhi tham gia và mở được 4 lớp tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em và bơi miễn phí cho 162 em tham gia... Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh cũng tổ chức hơn 1.000 buổi sinh hoạt hè cho hơn 20.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia cùng nhiều hoạt động bổ ích khác...


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tao-san-choi-bo-ich-cho-thieu-nhi-trong-dip-he-5009273.html

  • Từ khóa