Cảnh giác lừa đảo đưa người đi làm việc tại Australia

Thứ 5, 23.05.2024 | 00:00:00
347 lượt xem

Thời gian qua, trong cả nước xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân mạo danh được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và phía Australia (Úc) lựa chọn để tuyển chọn, thu tiền của người lao động đi làm việc tại Australia trái quy định. Tại Lạng Sơn, mặc dù chưa xảy ra tình trạng này nhưng để phòng ngừa, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành LĐTB&XH, các ngành liên quan và các địa phương chủ động tuyên truyền để người dân nắm và phòng tránh bị lừa đảo.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động đăng ký thông tin tìm việc làm tại các thị trường lao động trong nước và ngoài nước như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc

Ngày 1/3/2024, Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã ký kết kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia. Theo đó, hai bên sẽ thống nhất lựa chọn đơn vị thực hiện (doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và đơn vị có tư cách pháp nhân đại diện cho Australia tại Việt Nam) để thực hiện đưa 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia, bắt đầu trong năm 2024.

Hiện nay, Bộ LĐTB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đang phối hợp lựa chọn đơn vị thực hiện và sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; Cổng thông tin điện tử Bộ LĐTB&XH, Cục Quản lý lao động ngoài nước và trang fanpage của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để các doanh nghiệp dịch vụ, người lao động đủ điều kiện đăng ký tham gia.

Trong khi các cơ quan chức năng của hai nước đang phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo quy định thì đã có nhiều tổ chức, cá nhân mạo danh danh nghĩa là đơn vị đã được tuyển chọn thực hiện chương trình này để thu tiền người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Australia.

Ngay khi nhận được các thông tin phản ánh phát hiện tình trạng mạo danh lừa đảo đưa người đi làm việc tại Australia tại một số địa phương, ngày 16/5/2024, Bộ LĐTB&XH đã ban hành Công văn 2045 gửi sở LĐTB&XH, trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.

Bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Sở LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung yêu cầu của Bộ LĐTB&XH tại công văn trên; báo cáo UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các phòng ban, đơn vị trực thuộc tích cực tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của sở, fanpage của đơn vị, trên các nền tảng mạng xã hội để truyền tải thông tin, cảnh báo tình trạng lừa đảo, mạo danh này tới người lao động của tỉnh.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là đơn vị kết nối cung - cầu lao động, tổ chức các hoạt động tư vấn về việc làm trong và ngoài tỉnh, các chương trình xuất khẩu lao động cho lao động của tỉnh. Ông Vi Hoài Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông tin: Trong quá trình tổ chức hoạt động tư vấn việc làm cho người lao động, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến của lao động hỏi về chương trình đi xuất khẩu lao động ở Australia và đã thông tin, tuyên truyền là hiện giờ mới chỉ có chủ trương, chưa có chương trình cụ thể về công việc, đơn vị tổ chức thực hiện chương trình này để người lao động nắm được và lựa chọn các chương trình lao động ở các thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc…

Cùng với tư vấn tuyên truyền trực tiếp cho người lao động, hiện nay Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng tăng cường quán triệt cán bộ, người lao động nắm chắc các chương trình đang triển khai, tích cực tuyên truyền cảnh báo của Bộ LĐTB&XH, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở LĐTB&XH tới người lao động để họ không đăng ký, không nộp tiền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia cho tới khi có công bố chính thức danh sách đơn vị được lựa chọn thực hiện chương trình này.

Anh N.N.H (nhân vật xin phép được giấu tên) ở huyện Cao Lộc chia sẻ: Tôi được bạn giới thiệu cho biết là có người quen làm về chương trình đi làm việc tại Australia nên tôi đã nhắn tin hỏi lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh về chương trình này với ý định hỏi các thủ tục để đăng ký đi làm. Nhưng khi được lãnh đạo Trung tâm thông tin chưa có chương trình cụ thể thì tôi đã tìm hiểu và lựa chọn một công việc khác tại tỉnh Bắc Giang, thật may vì được thông tin kịp thời nên tôi chưa bị lừa đảo.

Để phòng ngừa hành vi mạo danh, lừa đảo này, việc tuyên truyền, chia sẻ những cảnh báo, công văn, văn bản chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH, UBND tỉnh để người lao động, các tầng lớp Nhân dân đều nắm được vẫn là một trong những giải pháp cần được tăng cường trong thời gian tới. Cùng đó, mỗi người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động theo dõi các thông tin và liên hệ với ngành chuyên môn để được tư vấn, giải đáp kịp thời về các chương trình xuất khẩu lao động.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/canh-giac-lua-dao-dua-nguoi-di-lam-viec-tai-australia-5009274.html

  • Từ khóa