Hợp tác xã phi nông nghiệp: Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Thứ 6, 24.05.2024 | 08:31:05
328 lượt xem

Những năm gần đây, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được các hợp tác xã (HTX) phi nông nghiệp quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, góp phần giúp các HTX ổn định sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động.

So với các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp thì các HTX ở lĩnh vực phi nông nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động hơn. Xác định rõ được tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSLĐ nên trong những năm qua, nhiều HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Công nhân HTX Tiến Đạt, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động thu gom rác thải

Bà Lưu Thúy Hằng, Giám đốc HTX Tiến Đạt, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: HTX có 58 thành viên và người lao động, trong đó có 45 lao động làm việc trực tiếp trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, hằng năm, HTX đã xây dựng và thực hiện kế hoạch ATVSLĐ đúng quy định; bố trí 1 người phụ trách về công tác ATVSLĐ; trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ; phối hợp tuyên truyền, tập huấn đến người lao động các nội dung liên quan đến đảm bảo vệ sinh, an toàn. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra trang thiết bị phục vụ sản xuất đảm bảo vệ sinh, an toàn đúng quy định… Qua đó nhiều năm liền HTX không để xảy ra mất ATVSLĐ và được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Tương tự như HTX Tiến Đạt, công tác đảm bảo ATVSLĐ cũng được HTX Thống Nhất, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng quan tâm. Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc HTX Thống Nhất cho biết: HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với khoảng 100 công nhân. Để đảm bảo ATVSLĐ, HTX đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền đến người lao động về các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trình xây dựng; trang bị dụng cụ, thiết bị cho người lao động. Cùng với đó, do đặc thù công nhân của HTX làm việc phân tán tại các công trình khác nhau nên lãnh đạo HTX thường xuyên trực tiếp đến từng công trình để kết hợp kiểm tra việc triển khai thi công cũng như đôn đốc, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ… Qua đó, nhiều năm liền, HTX không để xảy ra tai nạn lao động.

Cùng với 2 HTX nêu trên, trong những năm qua, nhiều HTX phi nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến công tác đảm bảo ATVSLĐ. Theo số liệu của Liên minh HTX tỉnh, tính đến hết tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh có 144 HTX phi nông nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó có 61 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 52 HTX thương mại, dịch vụ; 14 HTX xây dựng và 17 HTX vận tải với 1.414 thành viên là người lao động cùng hàng nghìn lao động thời vụ. Để đảm bảo ATVSLĐ, các HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATVSLĐ tại đơn vị mình; thường xuyên cập nhật, nắm bắt các thông tin, quy định về ATVSLĐ; chủ động mua sắm các thiết bị bảo hộ như quần áo, mũ, giày, bao tay cho người lao động đúng quy định; thường xuyên kiểm tra tại hiện trường, nhà máy sản xuất để đôn đốc, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATVSLĐ…

Bên cạnh sự chủ động của các HTX, các cấp, ngành liên quan cũng chủ động triển khai các giải pháp để hỗ trợ HTX thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ. Ông Liễu Xuân Du, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh tổ chức 10 - 15 lớp tập huấn cho các HTX, trong đó có lồng ghép các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị tổ chức 10 - 12 lớp tập huấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX liên quan đến công tác đảm bảo ATVSLĐ. Ngoài ra, các đơn vị liên quan còn tổ chức các đoàn kiểm tra, làm việc với một số HTX, từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo ATVSLĐ để các đơn khắc phục kịp thời… Với sự chủ động của các HTX và sự hỗ trợ của các cấp, ngành liên quan, công tác đảm bảo ATVSLĐ trong các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Khoảng 5 năm trở lại đây, các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh không để xảy ra trường hợp mất an toàn lao động.

Từ việc đảm bảo ATVSLĐ đã góp phần giúp các HTX phi nông nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Những năm gần đây, doanh thu bình quân của các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 1,5 - 4 tỷ đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động đạt 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/hop-tac-xa-phi-nong-nghiep-chu-dong-dam-bao-an-toan-ve-sinh-lao-dong-5009459.html

  • Từ khóa