Đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính

Thứ 6, 24.05.2024 | 09:11:44
327 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Qua đó góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận cao về nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, giúp việc thực hiện chủ trương này đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình đề ra.

Cử tri xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng bỏ phiếu về phương án nhập xã Sơn Hà vào thị trấn Hữu Lũng

Ngay khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 35 ngày 12/7/2023 về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 26 ngày 25/9/2023 về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030.

   Tuyên truyền trọng tâm, hình thức đa dạng

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 26, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 180 ngày 29/9/2023 về tuyên truyền thực hiện chỉ thị. Trong đó trọng tâm là những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 26 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác này; tuyên truyền về các hoạt động khảo sát, giám sát sắp xếp ĐVHC, việc ban hành, sửa đổi chế độ chính sách đặc thù để thực hiện sắp xếp phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương... Cùng đó công tác tuyên truyền về sắp xếp ĐVHC được các cơ quan, đơn vị tổ chức bằng hình thức đa dạng, linh hoạt như qua phương tiện thông tin truyền thông; hệ thống loa truyền thanh cơ sở; trên các trang tin điện tử, mạng xã hội; qua các hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên, các kỳ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ chức chính trị - xã hội... Qua đó góp phần lan tỏa thông tin, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về chủ trương sắp xếp ĐVHC nói chung.

Giai đoạn 2023 - 2025, Lạng Sơn có 2 ĐVHC cấp huyện là thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc và có 17 ĐVHC cấp xã thuộc 6 huyện, thành phố (thành phố Lạng Sơn, huyện Hữu Lũng, Lộc Bình, Cao Lộc, Tràng Định, Văn Quan) thực hiện sắp xếp.

Tràng Định là đơn vị có nhiều ĐVHC cấp xã được thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 (gồm 5 đơn vị cấp xã: Vĩnh Tiến, Khánh Long, Đại Đồng, thị trấn Thất Khê và Đội Cấn) do đó, công tác tuyên truyền được huyện thực hiện chủ động.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường tuyên truyền sắp xếp ĐVHC qua các hội nghị, các kỳ sinh hoạt chi bộ. Thông tin và các hoạt động của Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC của huyện đều được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện như việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thành lập các tổ công tác đến tuyên truyền làm việc tại các thôn thuộc các xã được sắp xếp, thành lập các đoàn kiểm tra công tác lấy ý kiến cử tri. Đặc biệt, qua rà soát, nắm bắt thông tin dư luận, một số hộ dân tại xã Khánh Long, Vĩnh Tiến chưa đồng thuận với chủ trương này, trong tháng 2 và đầu tháng 3/2024, Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC huyện đã chỉ đạo tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện làm tổ trưởng đến tuyên truyền, vận động, phân tích ý nghĩa chủ trương đến người dân. Qua đó, cơ bản các cử tri tại 5 đơn vị cấp xã đều đồng thuận, trong đó, cử tri xã Khánh Long, Vĩnh Tiến đồng thuận 84% và 85%, còn cử tri các xã Đội Cấn, Đại Đồng, thị trấn Thất Khê nhất trí từ 99% đến 100%.

Tại huyện Lộc Bình, giai đoạn 2023 - 2025 thực hiện sắp xếp 2 xã Tam Gia, Tĩnh Bắc thành một xã mới và lấy tên là Tam Gia. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền qua trang tin điện tử, loa truyền thanh, mạng xã hội, công tác tuyên truyền miệng..., ban chỉ đạo sắp xếp ĐVHC cấp xã đã thành lập các tổ công tác đến các thôn trên địa bàn 2 xã để tuyên truyền về chủ trương này.

Như xã Tĩnh Bắc, tổ công tác của huyện đã cùng với UBND xã tổ chức 2 cuộc tuyên truyền đến 100% hộ dân trên địa bàn. Ông Lương Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Tĩnh Bắc cho biết: Tại mỗi buổi tuyên truyền, tổ công tác đã tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và những tác động tích cực của việc thực hiện chủ trương sắp xếp các ĐVHC. Kết quả, tại cuộc lấy ý kiến cử tri tháng 3/2024, 99,8% cử tri đồng ý với chủ trương sáp nhập xã Tĩnh Bắc vào xã Tam Gia.

Từ đầu năm đến nay, các huyện có đơn vị được sắp xếp ĐVHC bao gồm Hữu Lũng, Lộc Bình, Tràng Định, Văn Quan, Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn đã tổ chức trên 20 hội nghị tuyên truyền về chủ trương sắp xếp ĐVHC. Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng thường xuyên đăng tải các tin bài tuyên truyền các hoạt động của Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC tỉnh và cấp huyện. Bên cạnh đó, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền về chủ trương này trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, xe tuyên truyền lưu động và triển khai các tin, bài đăng tải trên các trang tin điện tử, mạng xã hội.

   Tạo đồng thuận trong xã hội

Từ việc quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ sớm nên người dân các xã, thị trấn được sắp xếp đều nắm được thông tin, chủ trương, phương án sắp xếp. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đều đồng thuận với chủ trương này và bày tỏ ý kiến nhất trí với phương án sắp xếp đã đề ra.

Đoàn công tác của huyện Lộc Bình kiểm tra tình hình việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp ĐVHC tại xã Tĩnh Bắc

Ông Trần Văn Cường, thôn Ngòi Na, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Ngay khi có chủ trương sắp xếp xã Sơn Hà vào thị trấn Hữu Lũng, chúng tôi đã được tuyên truyền, thông tin về nội dung này. Qua các hội nghị tuyên truyền, chúng tôi hiểu được rằng, sau sắp xếp, thị trấn được mở rộng hơn, thôn chúng tôi trở thành một phần của thị trấn do đó cũng sẽ có những điều kiện để phát triển. Chúng tôi đều nhất trí cao với việc thực hiện chủ trương này.

Theo kết quả tại hội nghị lấy ý kiến cử tri về sắp xếp ĐVHC được tổ chức tại các thôn, khu phố tại xã Sơn Hà, thị trấn Hữu Lũng trong tháng 3 vừa qua, tỷ lệ người dân hai đơn vị đồng thuận với chủ trương nhập toàn bộ xã Sơn Hà và thị trấn đạt 99,13%.

Cùng với Hữu Lũng, trong tháng 3 vừa qua, các huyện: Văn Quan, Tràng Định, Lộc Bình đã tổ chức lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn. Kết quả, đa số cử tri đều nhất trí với chủ trương sắp xếp, tỷ lệ cử tri đồng thuận với chủ trương này tại các xã, thị trấn cơ bản đều đạt từ 84% trở lên, trong đó, có những xã đạt trên 99% như Tam Gia, Tĩnh Bắc, Đại Đồng, Đội Cấn, thị trấn Thất Khê... Riêng tại thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc, ngày 19/5 vừa qua, 2 đơn vị đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập toàn bộ huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn với sự tham gia ý kiến đầy đủ của 124.000 cử tri. Qua rà soát kết quả ban đầu, cơ bản các cử tri đều đồng thuận với chủ trương đề ra.

Sự chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền chủ trương sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã mang lại kết quả tích cực, nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra đối với sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/day-manh-tuyen-truyen-tao-su-dong-thuan-trong-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-5009461.html

  • Từ khóa