Văn Lãng: Tăng cường xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông

Thứ 2, 27.05.2024 | 08:37:24
355 lượt xem

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng huyện Văn Lãng đã tăng cường thực hiện các biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường, khu phố, khu vực chợ trên địa bàn thị trấn, trung tâm các xã có quốc lộ đi qua, khu vực cửa khẩu… nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người tham gia giao thông.

Văn Lãng là huyện có tuyến quốc lộ 4A đi qua 4 xã, thị trấn với chiều dài gần 36 km, có cửa khẩu Tân Thanh là nơi giao thương hàng hoá nhộn nhịp… nên lượng phương tiện tham gia giao thông tương đối nhiều, đặc biệt là các xe tải trọng lớn. Trong khi đó, việc sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè để bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo, mái che, mái vẩy che khuất tầm nhìn của một số hộ dân trên địa bàn đã làm tăng nguy cơ mất ATGT. 

Cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Văn Lãng, yêu cầu các hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thị trấn Na Sầm

Trước thực tế đó, ngày 25/12/2023, Ban Thường vụ Huyện uỷ Văn Lãng đã ban hành Nghị quyết số 146 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị và xây dựng trên địa bàn huyện. Nghị quyết đã đề ra những mục tiêu cụ thể như: UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, yêu cầu 100% hộ dân có công trình, nhà ở tiếp giáp với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện ký cam kết không vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT; 100% hộ dân, hộ kinh doanh vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông được xử lý theo quy định của pháp luật…

Thị trấn Na Sầm có tuyến Quốc lộ 4A đi qua và cũng là trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Văn Lãng, nên cấp uỷ, chính quyền thị trấn luôn sát sao, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý bảo vệ hành lang ATGT trên địa bàn thị trấn.

Ông Lương Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Na Sầm cho biết: Thực hiện các chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu năm 2024, UBND thị trấn ban hành kế hoạch, chỉ đạo Công an thị trấn phối hợp với các đoàn thể, tổ chức cho 100% hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn và khu vực chợ ký cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, thành lập tổ công tác phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị huyện kiểm tra và xử lý đối với các hộ kinh doanh vi phạm về hành lang ATGT tại các tuyến đường trọng điểm. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, qua kiểm tra lực lượng chức năng của thị trấn đã tiến hành tháo dỡ 17 lều quán, thu giữ 15 biển quảng cáo vi phạm hành lang ATGT.

Có mặt tại thị trấn Na Sầm vào những ngày giữa tháng 5/2024, khi thị trấn vừa thực hiện xong kế hoạch đợt cao điểm giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, trật tự đô thị, chúng tôi nhận thấy nhiều tuyến đường đã phong quang, sạch đẹp, vạch sơn trên các vỉa hè được kẻ rõ ràng, các phương tiện để đúng nơi quy định. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Na Sầm có 662 cơ sở, hộ kinh doanh, trong đó riêng khu vực chợ trung tâm thị trấn có khoảng 120 hộ kinh doanh, việc bày bán hàng hóa được thực hiện đúng quy định, tình trạng lấn chiếm đường đi, vỉa hè để làm nơi buôn bán đã giảm…

Ông Từ Như Hiển, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Văn Lãng cho biết: Nhằm giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường nói chung, đặc biệt là khu vực thị trấn Na Sầm, khu vực cửa khẩu Tân Thanh, xã Tân Thanh, trung tâm các xã có tuyến quốc lộ chạy qua, Ban ATGT huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các đơn vị chức năng thành lập tổ công tác triển khai thực hiện kế hoạch giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường và các khu vực có nguy cơ xảy ra vi phạm.

Cụ thể, các lực lượng chức năng tổ chức phương án bố trí, sắp xếp, chỉnh trang lại, đảm bảo gọn gàng, hợp lý; vận động các hộ dân, các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ ký cam kết tháo dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT, yêu cầu người bán hàng chấp hành nghiêm quy định không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, qua kiểm tra, đơn vị chức năng của huyện, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, xử lý gần 60 trường hợp vi phạm; tiến hành giải tỏa lều quán, mái che, mái vẩy, tịch thu các loại biển quảng cáo các loại đặt không đúng nơi quy định.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Văn Lãng xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, tuy nhiên không có vụ nào liên quan đến nguyên nhân do vi phạm hành lang ATGT gây ra. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị chức năng ở huyện Văn Lãng tiếp tục duy trì thực hiện giải tỏa, xử lý vi phạm theo hình thức “cuốn chiếu” với tinh thần kiên quyết, dứt điểm và giải tỏa đến đâu, quản lý chặt chẽ đến đó, không để tái phạm; đối với các trường hợp cố ý không chấp hành, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-lang-tang-cuong-xu-ly-vi-pham-hanh-lang-an-toan-giao-thong-5009691.html

  • Từ khóa