Tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Thứ 2, 27.05.2024 | 08:37:02
367 lượt xem

Trong gần 5 tháng đầu năm 2024, trên toàn tuyến lưới điện thuộc địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ vi phạm hành lang lưới điện (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2024) gây gián đoạn hoạt động cung ứng điện với thời gian dài. Hầu hết vi phạm hành lang lưới điện là do người dân trồng cây cao trong khu vực hành lang lưới điện, chặt cây đổ vào đường dây… gây chập điện.

Hiện Công ty Điện lực Lạng Sơn đang quản lý 9 đường dây 110kV với tổng chiều dài 242,4km và 7 trạm biến áp với tổng công suất 395MVA, hơn 3.187km đường dây trung áp và 2.324 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 563.528kVA và quản lý hơn 5.678km đường dây hạ áp. 

Cán bộ Điện lực Chi Lăng kiểm tra, sửa chữa khiếm khuyết trên lưới điện

Với đặc thù là tỉnh miền núi nên hệ thống lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh đa phần đi qua địa hình đồi, núi, rừng; nhiều khu vực đường dây đi qua, người dân canh tác trồng cây công nghiệp như bạch đàn, keo và một số cây tự nhiên.

Như địa bàn huyện Tràng Định, hiện vẫn còn hơn 8,3km, với 79 vị trí khoảng cột đường dây trung áp có cây trồng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Thực tế này khiến năm 2023 xảy ra 7 sự cố gây mất điện do người dân chặt cây đổ vào đường dây điện. Trong 5 tháng đầu năm 2024 cũng đã xảy ra 3 sự cố như vậy.

Ông Lành Văn Hợp, Giám đốc Điện lực Tràng Định cho biết: Trên địa bàn, tình trạng người dân trồng cây vi phạm hành lang lưới điện vẫn còn diễn biến phức tạp, điều này tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn lưới điện cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân. Các sự cố trên hành lang lưới điện gây mất điện phần lớn đều do cây trồng của người dân đổ vào đường dây. Thời gian mất điện do sự cố về hành lang mỗi năm khoảng 300 phút.

Không chỉ địa bàn huyện Tràng Định, trên địa bàn tỉnh còn nhiều nhánh, lộ đường dây điện có nguy cơ bị sự cố do người dân trồng cây, khai thai cây đe dọa sự cố là hơn 70km. Từ đầu năm 2024 đến nay, 10 vụ vi phạm hành lang lưới điện đều từ những nguyên nhân như vậy. Các vụ vi phạm hành lang lưới điện đã gây tổn thất cho Công ty Điện lực hàng trăm triệu đồng.

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn chia sẻ: “Số vụ sự cố do các yếu tố vi phạm hành lang lưới điện thường gây mất điện, thời gian mất điện cục bộ do vi phạm hành lang gây ra khoảng 160 - 200 giờ/năm. Thiệt hại về kinh tế do gián đoạn cung cấp điện sự cố gây ra cho ngành điện và toàn xã hội là con số không nhỏ....”.

Trước thực trạng như vậy, để hạn chế thấp nhất các sự cố trên lưới điện xảy ra do vi phạm hành lang lưới điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố triển khai những giải pháp như: thường xuyên kiểm tra, xử lý các vị trí cột điện, dây điện chùng, võng không đạt tiêu chuẩn quy định về khoảng cách an toàn…

Cùng đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để tuyên truyền sâu rộng tới người dân về sự nguy hiểm và các nguy cơ tiềm ẩn khi thực hiện khai thác cây rừng gần hành lang lưới điện; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về những quy định xử phạt đối với những trường hợp vi phạm…

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: “Để giúp người dân hiểu rõ hơn việc trồng cây gần hành lang lưới điện là rất nguy hiểm, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trên hệ thống loa phóng thanh, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, cuộc họp thôn…”.

Qua trao đổi với lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, chúng tôi được biết, các sự cố do vi phạm hành lang lưới điện thường xảy ra nhiều vào mùa mưa bão, vì vậy, trong gần 5 tháng đầu năm 2024, các điện lực đã tổ chức hơn 600 phiên phát quang những cây vi phạm hành lang lưới điện, qua đó giúp xử lý được gần 30km đường dây có nguy cơ bị sự cố do người dân trồng cây vi phạm hành lang lưới điện.

Với nỗ lực xử lý các điểm vi phạm hành lang lưới điện của Công ty Điện lực Lạng Sơn, hy vọng mùa mưa bão năm 2024, sự cố về gây mất điện sẽ giảm, góp phần đảm bảo cung ứng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh liên tục, an toàn và ổn định.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tang-cuong-dam-bao-an-toan-hanh-lang-luoi-dien-5009688.html

  • Từ khóa