Xây dựng nông thôn mới ở xã điểm: Gấp rút khởi công các công trình

Thứ 2, 27.05.2024 | 08:36:57
383 lượt xem

Từ đầu năm 2024 đến nay, các huyện trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ khởi công các công trình hạ tầng nông thôn mới (NTM) tại các xã điểm.

Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu đưa thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện Đình Lập hoàn thành thêm 5 tiêu chí huyện NTM. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, các huyện, xã điểm cần đầu tư 98 danh mục công trình với tổng mức đầu tư trên 395 tỷ đồng. Xác định việc thực hiện các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực lớn, thời gian thực hiện kéo dài nên ngay từ đầu năm, các huyện đã chủ động triển khai các giải pháp để sớm khởi công các công trình.

Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc kiểm tra các bước chuẩn bị đầu tư dự án tại các xã điểm NTM  

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2024, huyện phấn đấu đưa xã Quyết Thắng và Minh Tiến đạt chuẩn NTM, xã Cai Kinh đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí hạ tầng tại 3 xã điểm, ngay từ cuối năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã rà soát thực trạng từng tiêu chí, từ đó lên danh mục đầu tư cụ thể từng công trình.

Theo số liệu từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng, 3 xã điểm xây dựng NTM, NTM nâng cao cần được đầu tư xây dựng 10 công trình cơ sở hạ tầng. Để sớm khởi công các công trình, một mặt đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động rà soát, bố trí mặt bằng, mặt khác khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án. Đến nay, đơn vị đã tiến hành khởi công 8/10 công trình. Còn lại 2 công trình đang hoàn thiện thủ tục cuối cùng và dự kiến khởi công trong tháng 6/2024.

Cùng với huyện Hữu Lũng, một số huyện khác cũng khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công các công trình hạ tầng. Theo đó đến nay, các huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khởi công 52/98 công trình. Tiến độ bình quân các công trình đã khởi công đạt 30 - 35%, trong đó 2 công trình giao thông đã hoàn thành.

Ông Vy Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2024, xã Cao Lâu (xã điểm NTM) và xã Tân Liên (xã điểm NTM nâng cao) cần được đầu tư xây dựng 10 công trình. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị liên quan mới tiến hành khởi công được 1/10 công trình. Hiện nay, một mặt đơn vị đang phối hợp với 2 xã giải phóng mặt bằng 2 công trình trường học, mặt khác, đơn vị đang chỉ đạo các bộ phận chuyên môn gấp rút chuẩn bị các thủ tục liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu. Từ đó, phấn đấu tháng 6/2024 sẽ khởi công các công trình còn lại.

Cùng với sự chủ động của các huyện, các xã điểm cũng tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh việc khởi công các công trình. Bà Chu Bích Luyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng cho biết: Năm 2024, Bắc Việt là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, theo đó, xã được đầu tư 5 công trình hạ tầng. Để các công trình được khởi công xây dựng đảm bảo tiến độ, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiến hơn 2.000 m2 đất để tạo mặt bằng sạch xây dựng các công trình. Đến nay, đã có 3/5 công trình được khởi công xây dựng.

Bên cạnh sự chủ động của huyện, xã, các cấp, ngành liên quan cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ khởi công các công trình. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các đoàn công tác của UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội tại các huyện, thành phố, trong đó trực tiếp kiểm tra tại các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, huyện NTM; các sở, ngành được giao phụ trách, hỗ trợ xây dựng NTM cũng tổ chức kiểm tra, làm việc tại các xã điểm… Gắn với kiểm tra, các cấp, ngành còn đôn đốc và trực tiếp nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để kịp thời tháo gỡ.

Với những kết quả đạt được và những giải pháp mà các cấp, ngành đã và đang triển khai, tin tưởng rằng thời gian tới, việc triển khai các công trình hạ tầng ở các huyện, xã điểm sẽ đảm bảo tiến độ đề ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, các huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khởi công 52/98 công trình. Tiến độ bình quân các công trình đã khởi công đạt 30 - 35%, trong đó 2 công trình giao thông đã hoàn thành.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-diem-gap-rut-khoi-cong-cac-cong-trinh-5009687.html

  • Từ khóa