Lộc Bình: Đưa việc học tập và làm theo gương Bác vào chiều sâu

Thứ 2, 27.05.2024 | 08:36:50
367 lượt xem

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân huyện Lộc Bình ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó đưa việc học và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động đối với cán bộ, đảng viên, Nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Bình đã ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng bộ, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, học tập, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

   Lan tỏa sâu rộng

Ông Lô Văn Thuận, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Lộc Bình cho biết: Thực hiện Kết luận số 01, các chi, đảng bộ đều xác định gắn việc học và làm theo Bác với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đưa nội dung này vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề. Để tạo sức lan tỏa trong việc thực hiện Kết luận số 01, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng như qua các hội nghị, các kỳ sinh hoạt chi bộ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình trao giải cho các thí sinh tại hội thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, giai đoạn 2023 - 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tuyên truyền được 928 cuộc với 121.960 lượt người nghe; thực hiện được 240 tin, 75 bài với trên 7.920 lượt phát sóng; tuyên truyền bằng xe loa được 13 buổi và tuyên truyền qua các hội nghị báo cáo viên được 29 cuộc với trên 17.100 lượt người tham dự.

Đáng chú ý phải kể đến là ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện đã tổ chức thành công hội thi kể chuyện về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại cấp cơ sở, đã có 7 đơn vị trường tổ chức với sự tham gia của 66 thí sinh và 4 cụm tổ chức với 77 thí sinh dự thi. Qua cấp cơ sở đã lựa chọn được 16 thí sinh xuất sắc tham gia hội thi cấp huyện. Tham gia vòng chung kết được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, 16 thí sinh trải qua 3 phần gồm: chào hỏi; kể một câu chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua đó liên hệ thực tiễn với bản thân, đơn vị đang công tác và trả lời câu hỏi phụ do ban giám khảo nêu ra theo nội dung câu chuyện của mỗi thí sinh. Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các thí sinh.

Ông Đỗ Công Trung, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện chia sẻ: Hội thi là một trong những giải pháp để tiếp tục lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác trong toàn ngành. Đây là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa, qua đó đưa việc học tập, làm theo Bác tiếp tục lan tỏa trong toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn, góp phần cùng Đảng bộ huyện thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị.

Cùng với ngành giáo dục, trong thời gian qua, các chi, đảng bộ trực thuộc cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục việc học và làm theo Bác. Đồng thời, để gắn việc học tập và làm theo, thời gian qua, các chi, đảng bộ cũng quan tâm lựa chọn, đăng ký, xây dựng những mô hình điển hình, việc làm thiết thực theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, trong giai đoạn 2023 - 2024, các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện đã xây dựng 21 mô hình tại các xã, thị trấn; triển khai 36 việc làm thiết thực tại 5 đảng bộ (Công an, Trung tâm Y tế, Công ty Than Na Dương, Nhiệt điện Na Dương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện) và 31 chi bộ trực thuộc.

   Tạo chuyển biến tích cực

Từ việc triển khai sâu rộng, linh hoạt cách làm, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng khắp, tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều phong trào thi đua đã thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia tích cực. Có thể kể đến như phong trào hiến đất để xây dựng nông thôn mới, từ năm 2023 đến nay đã có 256 gia đình hiến 194.607 m2 đất.

Bà Vy Thị Yến, thôn Kéo Cọ, xã Lợi Bác cho biết: Được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn và nhận thấy nhiều gia đình xung quanh cũng đồng thuận hiến đất để làm tuyến đường Ái Quốc - Lợi Bác nên gia đình tôi đồng thuận hiến hơn 200 m2 đất. Có đường mới, người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi vì đi lại thuận lợi hơn.

Nổi bật, tháng 2/2024 UBND phát động phong trào thi đua Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18) và Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B, chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18) đã hoàn thành việc bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng tại tuyến đường chính; Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80 Quốc lộ 4B đã thực hiện kiểm đếm 100% diện tích;... Vừa qua, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 5 tập thể, 22 gia đình và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Không chỉ sôi nổi thực hiện phong trào thi đua về hiến đất hay giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, thời gian qua, các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực. Trong 3 năm qua, toàn huyện có 15 tập thể 18 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; có hơn 500 tập thể, hơn 1.200 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trên tất cả các lĩnh vực.

Việc triển khai Kết luận số 01 ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả đã tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Lộc Bình. Minh chứng là sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt và vượt 23/25 chỉ tiêu đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được xây dựng, nâng cấp, diện mạo đô thị, nông thôn tiếp tục đổi mới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực; giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, văn hóa, thể thao tiếp tục duy trì và phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Trong giai đoạn 2023 - 2024, các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện đã xây dựng 21 mô hình tại các xã, thị trấn; triển khai 36 việc làm thiết thực tại 5 đảng bộ (Công an, Trung tâm Y tế, Công ty Than Na Dương, Nhiệt điện Na Dương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện) và 31 chi bộ trực thuộc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/loc-binh-dua-viec-hoc-tap-va-lam-theo-guong-bac-vao-chieu-sau-5009689.html

  • Từ khóa