Hôm nay (27-5), Quốc hội dành cả ngày thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Thứ 2, 27.05.2024 | 08:36:47
411 lượt xem

Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ bảy, hôm nay (27-5), Quốc hội dành cả ngày làm việc thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Đây là lần thứ hai dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến. Tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV đã cho ý kiến lần đầu về dự án luật này.

Đây được xác định là một dự án luật rất khó, có tác động lớn đến đời sống của người dân cũng như đến các chủ trương, chính sách của Nhà nước, có nhiều nội dung phức tạp, chuyên môn sâu, mang tính xã hội cao.

Có những nội dung hiện vẫn còn những ý kiến khác nhau, đặc biệt là quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. 

* Trước đó, thứ Bảy, ngày 25-5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ sáu của Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Buổi sáng

Dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường.

Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội “về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Hôm nay (27-5), Quốc hội dành cả ngày thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Quang cảnh phiên họp Quốc hội tại Kỳ họp thứ bảy.  

Quốc hội xem videoclip về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Sau đó, Quốc hội thảo luận về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Tại phiên thảo luận đã có 29 ý kiến đại biểu phát biểu, 1 ý kiến đại biểu tranh luận. Các ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội; đánh giá cao việc Quốc hội kịp thời ban hành, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19, thúc đẩy mạnh mẽ tổng cầu đầu tư của nền kinh tế, tạo động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

Buổi chiều

Từ 14 giờ đến 15 giờ: Dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Các đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế sớm đề xuất đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng; làm rõ nguyên nhân nhiều dự án chậm tiến độ triển khai; kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện một số dự án cụ thể.

Kết thúc thảo luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Từ 15 giờ: Quốc hội thảo luận ở tổ về: (1) Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); (2) Điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/hom-nay-27-5-quoc-hoi-danh-ca-ngay-thao-luan-ve-luat-bao-hiem-xa-hoi-sua-doi-778535

  • Từ khóa