Ông Trump tuyên bố sẽ ngăn chặn "cuộc hành quân tới Thế chiến 3"

Thứ 2, 27.05.2024 | 14:53:11
241 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine nếu tái đắc cử vào tháng 11.

Ông Trump tuyên bố sẽ ngăn chặn cuộc hành quân tới Thế chiến 3 - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty).

Phát biểu tại đại hội toàn quốc của Đảng Tự do ở Washington hôm 25/5, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố dưới sự lãnh đạo của chính quyền hiện tại, Mỹ đang trở thành một "quốc gia thất bại". Ông Trump cam kết sẽ khôi phục "hòa bình và ổn định" nếu ông trở lại Nhà Trắng.

Ông nêu các ưu tiên chính là chấm dứt cuộc khủng hoảng biên giới, ngăn chặn sự lãng phí tiền thuế của người dân Mỹ để tài trợ cho quân đội nước ngoài và bảo vệ "chủ quyền của Mỹ khỏi bàn tay rình rập của chính phủ toàn cầu".

"Chúng ta sẽ nói về tự do, thịnh vượng và chủ nghĩa tư bản ở Mỹ. Và thậm chí trước khi tôi đến Phòng Bầu dục, ngay sau khi tôi giành được chức tổng thống, tôi sẽ giải quyết cuộc chiến khủng khiếp giữa Nga và Ukraine để chúng ta ngừng chi hàng trăm tỷ USD cho các cuộc chiến của những bên khác", ông Trump nói thêm.

"Tôi cam kết khôi phục hòa bình và ổn định cũng như ngăn chặn cuộc hành quân của (Tổng thống) Joe Biden tới Thế chiến 3", ông Trump tuyên bố.

Cựu tổng thống Mỹ cảnh báo một cuộc chiến toàn cầu ở thời điểm hiện tại sẽ hoàn toàn khác vì lượng "vũ khí khổng lồ" được sử dụng và ông là "người duy nhất" có thể ngăn chặn cuộc chiến đó.

Mặc dù ông Trump không nói rõ về kế hoạch chấm dứt xung đột Nga - Ukraine, nhưng trước đó ông đã nói với Thủ tướng Hungary Viktor Orban rằng ông có một "kế hoạch chi tiết" và cam kết chấm dứt cuộc xung đột "trong 24 giờ".

"Nếu Mỹ không cung cấp tiền, châu Âu sẽ không thể tự mình tài trợ cho cuộc chiến này và khi đó chiến tranh sẽ kết thúc", ông Orban cho biết trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, đồng thời nói thêm rằng ông Trump đã chứng tỏ mình là lãnh đạo "hòa bình".

Tháng trước, Washington Post dẫn nguồn tin ngoại giao nói rằng, cựu chủ nhân Nhà Trắng muốn đưa Moscow và Kiev vào bàn đàm phán, thúc đẩy họ đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Theo nguồn tin, nếu ông Trump tái đắc cử, ông nhiều khả năng sẽ liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau khi giành chiến thắng hoặc vào ngày nhậm chức. Ông Trump có thể dùng viện trợ quân sự của Mỹ làm công cụ để gây sức ép với Ukraine.

Một số nguồn tin tiết lộ, ông Trump đang ấp ủ kế hoạch gây sức ép buộc Ukraine nhượng bộ một phần lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga. Theo kế hoạch này, Ukraine có thể phải từ bỏ bán đảo Crimea, vùng Donbass để đổi lấy thỏa thuận chấm dứt xung đột với Nga. Tuy nhiên, đại diện của ông Trump đã lên tiếng bác bỏ.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 275 triệu USD cho Kiev trong bối cảnh Nga tấn công vùng Kharkov, đồng thời ám chỉ rằng Washington có thể bật đèn xanh cho các cuộc tấn công "sâu vào lãnh thổ Nga" bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ Moscow. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói rằng Washington không quan tâm đến việc khôi phục hòa bình ở châu Âu và "đang làm mọi cách để kéo dài xung đột cũng như gia tăng thương vong cho phía Nga và Ukraine".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-tuyen-bo-se-ngan-chan-cuoc-hanh-quan-toi-the-chien-3-20240527122338008.htm

  • Từ khóa