Báo Ukraine: Kiev tập kích sâu 1.800km trong lãnh thổ Nga

Thứ 2, 27.05.2024 | 14:53:06
280 lượt xem

Truyền thông Ukraine nói rằng một UAV nước này dường như đã tập kích hệ thống radar sâu 1.800km trong lãnh thổ Nga, mức xa nhất từ trước tới nay.

Báo Ukraine: Kiev tập kích sâu 1.800km trong lãnh thổ Nga - 1

Một trạm radar Voronezh M của Nga (Ảnh minh họa: Quân đội Nga).

Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin trong Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) cho hay, một UAV của đơn vị này được cho đã tấn công trạm radar phát hiện mục tiêu tầm xa Voronezh M đặt tại thành phố Orsk thuộc tỉnh Orenburg của Nga vào ngày 26/5.

Nguồn tin cho hay, UAV của Ukraine đã "bay hơn 1.800km tới mục tiêu của Moscow, lập kỷ lục mới về phạm vi tấn công của máy bay không người lái tự sát".

Trong khi đó, truyền thông Nga đưa tin một UAV đã bị rơi gần Orsk và mục tiêu của UAV "có thể là một cơ sở quân sự".

Hiện chưa rõ thiệt hại trong vụ tập kích. Nga chưa bình luận về thông tin trên. 

Theo Ukrainska Pravda, mục tiêu xa nhất của Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công là một cơ sở ở thành phố Salavat thuộc cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, cách biên giới Ukraine hơn 1.600km.

Voronezh M là một phần của hệ thống radar cố định tầm xa của Nga. Nó được thiết kế để phát hiện các mục tiêu không gian và khí động học, bao gồm tên lửa đạn đạo và hành trình. Radar này hoạt động ở dải sóng 1m và có phạm vi phát hiện mục tiêu lên tới 6.000km.

Hôm 23/5, có thông tin cho biết một máy bay không người lái của DIU có thể đã tấn công một trạm radar Voronezh DM, nằm ở làng Gluboky ở Krasnodar Krai của Nga. Vụ tấn công dẫn đến hỏa hoạn, nguồn tin cho hay.

Mỹ và nhiều nước phương Tây tới nay vẫn không cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga nên Kiev không còn lựa chọn nào khác là phải tự phát triển UAV để tập kích đối phương.

Từ năm ngoái, Ukraine đã tuyên bố chế tạo được UAV có tầm tấn công 1.000km, đặt nhiều mục tiêu quan trọng của Nga vào tầm ngắm.

Hiện thời, Ukraine dựa vào các cuộc tập kích bằng UAV để làm ảnh hưởng tới nguồn tài chính của Nga, tấn công mục tiêu quân sự, cơ sở hạ tầng dầu khí nhằm gia tăng áp lực cho nền kinh tế Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-ukraine-kiev-tap-kich-sau-1800km-trong-lanh-tho-nga-20240527142001868.htm

  • Từ khóa