Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01

Chủ nhật, 09.06.2024 | 09:03:43
353 lượt xem

“Qua nhiều năm tham gia cứu hộ, cứu nạn, tôi luôn trăn trở tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ, nhất là trong điều kiện thời tiết phức tạp, mưa bão, lũ quét, việc tiếp cận nạn nhân gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm”.

Đó là chia sẻ của Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh, Phó tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Đơn Dương (Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng) về sáng kiến “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01”.

Theo giới thiệu của Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh, sáng kiến “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01” được cấu tạo gồm các bộ phận: Tay điều khiển có tác dụng phát tín hiệu điều tốc, điều hướng, điều khiển đèn báo hiệu ở cự ly 500m; bộ thu sóng dùng để thu tín hiệu điều khiển; bộ điều tốc điều chỉnh tốc độ, đảo chiều động cơ và 2 mô tơ tạo mô xoắn cho chân vịt đẩy phao di chuyển; các ống nối PVC liên kết các bộ phận và tạo lực nổi Acsimet; 2 chân vịt 3 cánh đường kính 15cm tạo lực đẩy phao di chuyển; đèn led báo hiệu chống nước, giúp cho người bị nạn chú ý và giúp người điều khiển định hướng trong điều kiện đêm tối, khó quan sát. Thiết bị được gắn 2 bình ắc quy 12 vol, cung cấp điện áp cho phao hoạt động.

Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01
Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh giới thiệu tính năng, tác dụng của sáng kiến “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01”. 


Ưu điểm của phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01 là có thể vận chuyển đến những vị trí như hồ đập, sông suối, địa hình vùng cao, hiểm trở mà tàu, xuồng, ca nô không thể vận chuyển hoặc cơ động đến được. Đặc biệt, với tính năng điều khiển từ xa, phao cứu hộ PĐK01 giúp bảo vệ an toàn cho bộ phận cứu hộ, hạn chế tối đa phải tiếp xúc trực tiếp với dòng nước chảy xiết hoặc các mối nguy hiểm tiềm ẩn khác. Ngoài ra, phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01 có thể được sử dụng để tìm kiếm người mất tích, vận chuyển lương thực, thuốc men và kéo dây mồi trong cứu hộ, cứu nạn... điều khiển được trong bán kính khoảng 500m. Thiết bị này có thiết kế tương đối đơn giản, vật tư, linh kiện sẵn có trên thị trường, khi hỏng hóc dễ sửa chữa và thay thế, có thể nhân rộng tại các đơn vị làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại hiệu quả cao trong công tác cứu hộ, cứu nạn, sáng kiến “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK01” của Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh đã đoạt giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22 và mới đây đoạt giải Ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng nhận xét: “Với năng lực, trình độ chuyên môn tốt, chịu khó tìm tòi, đam mê nghiên cứu khoa học, Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh đã có nhiều sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Anh là gương mặt tiêu biểu của LLVT tỉnh trong nghiên cứu khoa học với nhiều giải thưởng cấp quân khu, toàn quân, toàn quốc”.      


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phao-cuu-ho-dieu-khien-tu-xa-pdk01-780262   

  • Từ khóa