Báo Anh: Phương Tây mất niềm tin ở Ukraine vì hàng loạt vụ xáo trộn nhân sự

Thứ 3, 11.06.2024 | 14:12:10
230 lượt xem

Truyền thông Anh dẫn nguồn tin cho biết, một loạt các vụ sa thải, từ chức, cải tổ lại hệ thống nhân sự trong chính phủ Ukraine đang khiến quan hệ giữa Kiev và các đối tác phương Tây căng thẳng.

Báo Anh: Phương Tây mất niềm tin ở Ukraine vì hàng loạt vụ xáo trộn nhân sự - 1

Cơ sở hạ tầng Ukraine bị phá hủy nghiêm trọng vì chiến sự với Nga (Ảnh: Reuters).

Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho hay, việc chính quyền Ukraine đẩy mạnh hoạt động "thay máu" nhân sự trong bộ máy thời gian qua đã khiến họ và phương Tây căng thẳng.

Người đứng đầu Cơ quan Phục hồi và Phát triển Cơ sở Hạ tầng Nhà nước, Mustafa Nayyem, đã nộp đơn từ chức hôm 10/6. Trước đó, Ukraine cũng thay hàng loạt các quan chức chịu trách nhiệm về chính sách mua sắm và chống tham nhũng.

Các nguồn tin nói rằng, việc Ukraine thay đổi nhân sự hàng loạt trong thời gian ngắn vừa qua dường như đã "làm lung lay niềm tin của các đối tác phương Tây" vào chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

"Mỹ và các đối tác phương Tây khác muốn có một mối quan hệ bình thường, có thể dự đoán được với phía Ukraine. Họ đang mất niềm tin vào chính phủ Ukraine vì những quyết định nhân sự mà họ không hiểu rõ", một quan chức Ukraine ẩn danh nói với FT.

Một loạt vụ sa thải, từ chức và tái bổ nhiệm trong chính quyền Ukraine đã "gây ra căng thẳng" giữa Kiev và các quốc gia tài trợ cho Ukraine, 6 quan chức Ukraine và phương Tây cho biết.

Họ cũng đã cảnh báo nhà lãnh đạo Ukraine về những động thái "gây gián đoạn và không thể giải thích được".

Trong lá thư từ chức của ông Nayyem mà FT tiếp cận được, cựu quan chức Ukraine cho biết ông quyết định rời bỏ vị trí vì liên tục bị Thủ tướng Denis Shmygal phản đối và gây trở ngại.

Tháng trước, ông Zelensky đã cách chức Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Alexander Kubrakov. Ông Kubrakov và ông Nayyem phụ trách cả việc tái thiết cơ sở hạ tầng và xây dựng các công sự phòng thủ của Ukraine. Hai quan chức Ukraine nói với FT rằng ông Zelensky dường như coi ông Kubrakov là người "quá thân" với Mỹ.

Gleb Vishlinsky, giám đốc điều hành tại Trung tâm Chiến lược Kinh tế ở Kiev, nói với FT: "Tình trạng này không có lợi cho Ukraine". Ông nói thêm rằng việc sa thải ông Kubrakov và việc ông Nayyem từ chức khiến hình tượng của chính phủ Ukraine trở thành một đơn vị quản lý không hiệu quả và khó lường.

Đặc biệt, việc ông Kubrakov bị sa thải đã bị Mỹ và các đồng minh phản đối. Các đại sứ Mỹ, Đức, Pháp và EU tại Ukraine đã đăng tải thông điệp ủng hộ ông Kubrakov. Họ cũng phát đi thông điệp bày tỏ sự không hài lòng với Thủ tướng Shmygal vài ngày sau đó.

Một cuộc họp bàn về tình trạng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine dường như đã trở thành một cuộc tranh cãi về sự vắng mặt của 2 ông Kubrakov và Nayyem, theo FT.

Ukraine chưa bình luận về thông tin của FT. Vụ sa thải các quan chức trên xảy ra trong bối cảnh có những ý kiến cho rằng hệ thống phòng thủ không hiệu quả của Ukraine ở Kharkov là nguyên nhân Nga đạt được đà tiến nhanh chóng ở khu vực này hồi tháng trước.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng ở Ukraine, đặc biệt là cơ sở năng lượng bị phá hủy nghiêm trọng, ảnh hưởng tới nền kinh tế và các nỗ lực vận hành đất nước. Việc các quan chức đứng đầu nỗ lực tái thiết bị sa thải và từ chức có thể khiến Ukraine gặp khó khăn trong việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng, đặc biệt khi căng thẳng giữa họ và phương Tây gia tăng. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-anh-phuong-tay-mat-niem-tin-o-ukraine-vi-hang-loat-vu-xao-tron-nhan-su-20240611114201696.htm

  • Từ khóa