Đình Lập: Đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường

Thứ 3, 11.06.2024 | 14:11:56
313 lượt xem

Xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền huyện Đình Lập đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để BVMT, xây dựng huyện ngày càng xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.

Người dân thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi chăm sóc cây xanh tại thôn

Ông Nguyễn Công Hưng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đình Lập cho biết: Để công tác BVMT đạt hiệu quả, hằng năm, phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức hoạt động BVMT định kỳ hằng tháng gắn với xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Song song với đó, phòng cũng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT đối với trên 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi trên địa bàn.

Theo đó, trong công tác tuyên truyền, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về BVMT tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức như: lồng ghép tuyên truyền miệng; trên hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền lưu động, đặc biệt là nhân rộng cách làm hay, sáng tạo trong BVMT. Qua đó, đã góp phần thay đổi nhận thức và từng bước hình thành thói quen của người dân chung tay thực hiện các hoạt động BVMT. Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đã có trên 7.000 lượt cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người dân, học sinh từ huyện đến cơ sở vừa tuyên truyền, vận động người dân, vừa chung sức cùng người dân bê tông hóa 20.995 m đường giao thông nông thôn; vệ sinh, phát quang gần 33.000 m đường làng, ngõ xóm; chăm sóc, cắt tỉa gần 6.200 m hàng rào cây xanh...

Bà Mai Thị Chiên, Chủ tịch UBND xã Cường Lợi cho biết: Xã Cường Lợi đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020, hiện đang phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã và Nhân dân đã có nhiều cố gắng trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn và xây dựng cảnh quan, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Đến nay, xã đã xây dựng được một vườn hoa tại thôn Khe Bó với diện tích 500 m2. Các thôn duy trì định kỳ 2 lần/tháng tổ chức ra quân dọn đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục vận động người dân cải tạo, chỉnh trang tuyến đường cây xanh, vẽ tranh tường để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu.

Cùng với đó, huyện Đình Lập cũng tăng cường công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Với khối lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện trung bình gần 34 tấn/ngày, trong đó, tại khu vực đô thị phát sinh khoảng 20 tấn/ngày, hiện nay, trên địa bàn huyện đã có đơn vị chuyên thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt áp dụng theo công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, còn tại khu vực nông thôn, người dân tự thu gom, xử lý bằng các biện pháp như đốt, chôn lấp. Chị Hoàng Thị Lan, khu 8, thị trấn Đình Lập cho biết: Hiện nay, rác thải sinh hoạt của gia đình tôi đều thu gom một chỗ, Công ty TNHH MTV Áo Xanh sẽ đến vận chuyển đi xử lý. Nhờ đó, đường phố lúc nào cũng xanh sạch, người dân có ý thức bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, với lợi thế 93.000 ha đất lâm nghiệp, trong đó có 63.000ha đất rừng trồng, huyện Đình Lập đã tuyên truyền người dân trồng và chăm sóc rừng. Bình quân mỗi năm huyện trồng mới được 1.200ha rừng thông, keo, bạch đàn. Qua đó, nâng độ che phủ rừng toàn huyện lên 77,6%, góp phần BVMT sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Để nâng cao hiệu quả công tác BVMT, hiện nay huyện đang triển khai xây dựng mô hình xử lý chất thải và phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã Kiên Mộc thuộc Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; xây dựng Nhà máy sản xuất viên nén từ gỗ và phụ phẩm nông nghiệp. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng công trình nước thải sinh hoạt tập trung áp dụng biện pháp phù hợp tại thị trấn Đình Lập.

Với những giải pháp đã và đang triển khai, công tác BVMT của huyện Đình Lập đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2021 đến nay, tại khu vực đô thị, tỷ lệ thu gom, xử lý luôn đạt trên 95%; khu vực nông thôn đạt tỷ lệ gần 70%, là 1 trong 4 huyện, thành phố có  tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt cao của tỉnh. Hiện nay, huyện có 9/10 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, huyện Đình Lập đạt chuẩn huyện nông thôn mới, hiện nay, các cơ quan chuyên môn, hội đoàn thể đang tập trung tuyên truyền về công tác BVMT, đặc biệt là Luật BVMT năm 2020 đến người dân với nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời tăng cường quản lý đối với hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hoạt động khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dinh-lap-dong-bo-giai-phap-bao-ve-moi-truong-5011293.html

  • Từ khóa