Ukraine tiến một bước gần hơn tới mục tiêu gia nhập EU

Thứ 7, 15.06.2024 | 08:49:21
138 lượt xem

EU đồng ý bắt đầu quá trình đàm phán kết nạp với 2 ứng viên Ukraine, Moldova.

Ukraine tiến một bước gần hơn tới mục tiêu gia nhập EU - 1

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy (trái) trong một cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (Ảnh: UPPS).

Bỉ, nước chủ tịch luân phiên của EU, ngày 14/6 cho biết các đại sứ của Liên minh châu Âu đã chính thức đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán kết nạp với 2 ứng viên Ukraine và Moldova.

Bỉ đồng thời cho hay, quá trình này sẽ diễn ra tại hội nghị liên chính phủ vào ngày 25/6.

Ngoài ra, Brussels nói rằng quyết định này sẽ được chính thức thông qua tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và kinh tế vào tuần tới.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu tuần trước cho biết cả Ukraine và Moldova đã đáp ứng tất cả các bước cần thiết để các cuộc đàm phán gia nhập chính thức bắt đầu.

Moldova nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 3/2022, trong khi Ukraine nộp đơn vào tháng 2 cùng năm. Cả hai nước đều được cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6/2022.

Theo Reuters, tin tức này được xem sẽ tiếp thêm động lực thúc đẩy tinh thần cho Ukraine khi lực lượng Nga đang đạt được lợi thế trên tiền tuyến nhờ tiềm lực quân sự áp đảo. 

Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Châu Âu, hoan nghênh diễn biến này trên X. Ông viết: "Chúng tôi giữ lời hứa và sẽ hỗ trợ Ukraine trên con đường trở thành thành viên liên minh".

Ukraine trong nhiều năm qua đã bày tỏ mong muốn được kết nạp vào EU và NATO, thậm chí đưa mục tiêu này vào hiến pháp. Tuy nhiên, quá trình đàm phán để gia nhập EU dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa.

Ngoài ra, việc EU đồng ý bắt đầu đàm phán với Ukraine về việc kết nạp cho thấy Hungary đã nhượng bộ. Trước đó, Hungary cho biết họ nghi ngờ về đánh giá của Ủy ban châu Âu rằng Ukraine đã sẵn sàng để đàm phán liên quan tới mục tiêu gia nhập EU.  

Vào tháng 5, Đại sứ EU tại Ukraine Katarina Maternova dự đoán kịch bản Ukraine gia nhập EU vào năm 2030 là khá thực tế.

Bà Maternova cảnh báo rằng cuộc chiến của Kiev với Nga có ảnh hưởng lớn đến quá trình này, cũng như tiến độ thực hiện cải cách của Ukraine.

"Nhưng tôi nghĩ rằng trong một môi trường địa chính trị hoàn toàn khó lường mà chúng ta đang sống ngày nay, mốc thời gian trên khá thực tế", bà nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tien-mot-buoc-gan-hon-toi-muc-tieu-gia-nhap-eu-20240615073526031.htm

  • Từ khóa