Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lộc Bình lần thứ IV

Thứ 7, 15.06.2024 | 10:59:29
214 lượt xem

Ngày 14/6, huyện Lộc Bình tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Dự Đại hội có đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình.

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình phát biểu tại Đại hội

Lộc Bình là huyện miền núi, biên giới của tỉnh Lạng Sơn, có 19 xã, 2 thị trấn, với 201 thôn, khu phố, có 6 dân tộc cùng chung sống, gồm: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa và Sán Chỉ. Trong đó, DTTS chiếm trên 96% dân số toàn huyện.

Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS huyện Lộc Bình lần thứ III, giai đoạn 2019-2024, tình hình dân tộc và công tác dân tộc trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện. Thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2023 đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, trong đó thu nhập người DTTS đạt trên 35 triệu đồng/người/năm; tốc độ giảm nghèo bình quân đạt 3,28%; 100% đối tượng được thụ hưởng đầy đủ chính sách, chế độ của Nhà nước.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, 100% học sinh trường dân tộc nội trú được ở trong trường, được hưởng chế độ chính sách theo quy định; 100% người nghèo và người DTTS tại các xã đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; trên 99% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin; có 9/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, bình quân mỗi xã đạt 13,16 tiêu chí nông thôn mới.

Các đại biểu tham dự đại hội

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Bí thư Huyện ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trong giai đoạn 2019-2024.

Đồng chí lưu ý các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; tập trung phát triển kinh tế, coi đây là nền tảng, là điều kiện quan trọng để phát triển bền vững; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm thế mạnh của huyện gắn với xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tiếp tục tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng–an ninh…

Với chủ đề " Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững", đại hội đã thông qua quyết tâm thư với các nội dung chính như: tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS gắn với xây dựng nông thôn mới; tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và cán bộ y tế cấp cơ sở; giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc...

Đại hội đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lạng Sơn lần thứ IV năm 2024 gồm 19 đại biểu.

Lãnh đạo UBND huyện Lộc Bình tặng giấy khen cho đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc

Dịp này, huyện có 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; 15 tập thể và 25 cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2019–2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dai-hoi-dai-bieu-cac-dan-toc-thieu-so-huyen-loc-binh-lan-thu-iv-5011726.html

  • Từ khóa