Cao Lâu: Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 2, 17.06.2024 | 09:03:30
306 lượt xem

Năm 2024, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc được tỉnh lựa chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, mục tiêu này không hề dễ dàng khi xuất phát điểm của xã khá thấp, cuối năm 2023, xã mới đạt 8/19 tiêu chí. Sau khi thẩm định, đánh giá lại theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, số tiêu chí đạt chỉ còn 6/19 tiêu chí. Khối lượng công việc cần làm là rất lớn, khó khăn là rất nhiều, nhưng với những việc làm, giải pháp cụ thể, cấp

Để thực hiện mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền xã Cao Lâu đã tích cực triển khai các giải pháp, trong đó, chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền. Ông Vi Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong số các tiêu chí chưa đạt, có những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn như: cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí trường học; tiêu chí giao thông... Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng cấp uỷ, chính quyền xã quyết tâm rất cao để từng bước thực hiện các tiêu chí. Trong đó xác định để thành công trước tiên phải tạo sự đồng thuận, thống nhất, huy động người dân - chủ thể của nông thôn mới cùng vào cuộc.

Người dân xã Cao Lâu chung sức làm đường giao thông nông thôn

Theo đó, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức được 15 cuộc vận động, tuyên truyền với hơn 3.000 lượt người tham gia và tuyên truyền cá biệt đến 18 hộ;... Qua đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong xã hiến đất để mở rộng công trình giao thông nông thôn với diện tích trên 1.500 m2.

Tiêu biểu như hộ gia đình ông Phùng Pao Sơn, thôn Nà Va hiến đất mở rộng khúc cua tuyến đường Tồng Phiêng (Pò Nhùng) – Kéo Pheo. Ông Sơn cho biết: Năm 2024, xã có chủ trương cứng hóa đường giao thông nông thôn, qua công tác tuyên truyền, tôi và các hộ trong thôn đã hiểu và nhất trí hiến đất. Riêng gia đình tôi hiến 300 m2 đất lâm nghiệp để xã làm đường, tạo điều kiện thuận lợi đi lại và giao thương cho gia đình tôi cũng như người dân trên địa bàn xã, góp phần vào thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Cùng với công tác tuyên truyền, để thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã phát động phong trào ra quân làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, vệ sinh môi trường. Theo đó, từ đầu năm đến nay, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp trên 1.500 ngày công vệ sinh 2.750 m đường làng ngõ xóm; thu gom 22,5 m3 rác thải sinh hoạt; phát dọn 11,5 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nạo vét được 9.900 m kênh mương nội đồng..

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trường học, UBND xã đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan truyên truyền, vận động Nhân dân để tạo mặt bằng sạch triển khai mở rộng công trình trường mầm non với diện tích 4.000 m2, nhà văn hóa xã với diện tích 2.000 m2. Đến nay, các công trình này đã có mặt bằng để triển khai và sẽ được khởi công trong tháng 6/2024.

Ngoài ra, UBND xã còn tổ chức rà soát, đề xuất hỗ trợ 8 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo xây dựng mới nhà ở đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu; hỗ trợ, tuyên tuyền người dân thực hiện phát triển sản xuất, góp phần hoàn thiện tiêu chí thu nhập...

Bên cạnh sự chủ động của xã Cao Lâu, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn trên địa bàn huyện Cao Lộc cũng chủ động triển khai các giải pháp để hỗ trợ xã thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Ông Vy Hoàng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc cho biết: Từ sự chỉ đạo của UBND huyện, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND xã tổ chức rà soát các công trình, dự án cụ thể cần đầu tư xây dựng. Qua đó năm 2024, xã Cao Lâu được đầu tư 7 công trình hạ tầng NTM. Đến nay, 6/7 công trình đã hoàn tất mặt bằng, chuẩn bị các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu.

Cùng với đầu tư các công trình hạ tầng, các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với xã Cao Lâu để rà soát tổng thể các tiêu chí; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí… Đến nay, đối với các tiêu chí chưa đạt cần đầu tư nguồn lực lớn như: tiêu chí giao thông đã hoàn thành 3/4 chỉ tiêu; cơ sở vật chất văn hoá, trường học, sân thể thao xã đã chuẩn bị xong mặt bằng để triển khai khởi công các công trình trong tháng 6/2024; các tiêu chí chưa đạt khác, khối lượng thực hiện đạt từ 30 – 80% (tăng 10 - 20% so với cuối năm 2023).

Thời điểm này, UBND xã đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, dự kiến hoàn thành trước tháng 11/2024. Với những nỗ lực đó, hy vọng rằng xã Cao Lâu sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí NTM chưa đạt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cao-lau-quyet-tam-dat-chuan-nong-thon-moi-5011874.html

  • Từ khóa