Tràng định: Quân, dân đồng lòng vượt khó làm đường kiểm tra cột mốc

Thứ 2, 17.06.2024 | 14:33:50
344 lượt xem

Đồn Biên phòng Pò Mã có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 21 km đường biên giới quốc gia, với 50 cột mốc từ mốc 962 đến mốc 999 và phụ trách địa bàn 2 xã Quốc Khánh, Đội Cấn (huyện Tràng Định). Thời gian qua, đồn đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng đơn vị chung tay xây dựng các công trình đường kiểm tra cột mốc. Qua đó vừa giúp cán bộ, chiến sĩ thuận lợi trong tuần tra, bảo vệ biên giới, vừa giúp bà con đi canh tác trên diện tích đất nơi đây dễ dàng hơn. Đây là những công trình

Tính hết năm 2023, Đồn Biên phòng Pò Mã đã bê tông hoá được 43 tuyến đường kiểm tra cột mốc. Năm 2024, đồn được tỉnh bố trí ngân sách 4,4 tỷ đồng để bê tông hoá 7 tuyến đường còn lại.

Người dân tham gia xây dựng đường kiểm tra cột mốc 962 thuộc địa bàn xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định

Mặc dù chỉ còn 7 tuyến đường cần xây dựng, nhưng đây đều là những cung đường khó khăn, hiểm trở, thi công phức tạp, cần huy động nhiều nhân lực và nguồn kinh phí lớn. Để góp sức chung tay xây dựng, huyện Tràng Định đã huy động nhân lực từ các xã, thị trấn đóng góp ngày công chung tay vận chuyển vật liệu và tham gia làm đường. Ngoài ra, Đồn Biên phòng Pò Mã cũng huy động từ nguồn xã hội hoá để đảm bảo từng suất ăn, nước uống hằng ngày cũng như dụng cụ, bảo hộ lao động cho các lực lượng tham gia làm đường.

Đã hơn 1 tháng nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã, đoàn viên thanh niên, hội viên cựu chiến binh, đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ và đông đảo người dân đến từ các xã, thị trấn của huyện Tràng Định hăng hái chung tay làm tuyến đường lên cột mốc 962 thuộc địa bàn xã Quốc Khánh. Bà Nông Thị Đàn, thôn Khánh Hoà, xã Quốc Khánh chia sẻ: Khi được huy động tham gia xây dựng công trình đường lên kiểm tra cột mốc 962, tôi hưởng ứng tham gia ngay. Tuy mệt mỏi, vất vả nhưng bản thân thấy vui vì mình đã đóng góp một phần công sức, trách nhiệm đối với chủ quyền biên giới quốc gia.

Trung tá Đỗ Văn Phúc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Công trình đường lên cột mốc 962 được khởi công xây dựng từ ngày 1/5/2024. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024). Với tinh thần tất cả vì chủ quyền biên giới quốc gia, trong những ngày qua, mọi người tham gia làm đường bê tông lên kiểm tra cột mốc ai cũng hăng hái, nhiệt tình.

Đường lên kiểm tra mốc 962 có chiều dài khoảng 1,5 km. Theo ước tính, để hoàn thành công trình phải cần đến trên 300 m3 vật liệu, huy động hơn 2.500 ngày công lao động. Do địa hình núi đá, dốc cao, máy móc chỉ có thể hỗ trợ trộn bê tông hoặc tời vận chuyển vật liệu đến điểm tập kết, còn để làm từng bậc thang bê tông hoàn toàn chỉ có thể dùng sức người vận chuyển từng xô vữa. Không những thế, địa điểm làm đường lên mốc 962 cách xa đồn gần 15 km. Hằng ngày, đơn vị phải huy động người dân, cán bộ xã hỗ trợ nấu cơm tại đơn vị rồi mang lên cho các lực lượng tranh thủ ăn trưa ngay tại công trường. Dù khó khăn, vất vả, thiếu thốn nhưng quân với dân luôn một ý chí, nỗ lực khắc phục để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay, công trình đã làm được hơn 200 m. Thời gian tới, việc thi công đường càng lên cao, càng khó khăn hơn, với đường đi xuyên qua rừng rậm, vách đá cheo leo, nhiều đoạn tời vận chuyển vật liệu không thể bố trí được.

Đồng chí Nông Thúy Hiền, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: Thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Tràng Định quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, cống hiến công sức để có thêm những con đường kiểm tra cột mốc được bê tông hoá. Từ đầu năm 2024 đến nay, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã huy động được 2 đợt, với 134 người dân đóng góp ngày công lao động, ủng hộ gần 48 triệu đồng tiền mặt và một số lương thực, thực phẩm cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã xây dựng đường lên kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới.

Từ sự đồng lòng vượt khó của quân và dân, các công trình đường kiểm tra cột mốc được xây dựng hoàn thành có ý nghĩa quan trọng, thiết thực giúp cho lực lượng bộ đội biên phòng thuận tiện trong tuần tra, bảo vệ biên giới, đồng thời, tạo thuận lợi cho bà con ở khu vực biên giới đi lại canh tác sản xuất. Được biết, năm 2024, Đồn Biên phòng Pò Mã phấn đấu thực hiện xong việc bê tông hoá các tuyến đường còn lại.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-dinh-quan-dan-dong-long-vuot-kho-lam-duong-kiem-tra-cot-moc-5011890.html

  • Từ khóa