Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra "vừa hồng, vừa chuyên"

Thứ 2, 17.06.2024 | 14:34:53
309 lượt xem

Kiểm tra, giám sát vừa là chức năng lãnh đạo vừa là phương thức lãnh đạo của Đảng nhằm xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Xuất phát từ thực tiễn, các cấp ủy đã quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

   Kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cho biết: Kiểm tra, giám sát góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ vững sự trong sạch, đoàn kết của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, nêu gương trong mọi hoạt động. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy trên địa bàn đã chú trọng sắp xếp, kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, qua đó đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát tại thành phố Lạng Sơn

Tại đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã được bầu đảm bảo theo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn quy định. Ngay sau đại hội, các cấp ủy tiếp tục chú trọng công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn với cán bộ đồng thời kịp thời kiện toàn đội ngũ nhằm tạo lực lượng nòng cốt tham mưu, tổ chức các nhiệm vụ liên quan đến công tác này. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các huyện ủy, thành ủy đã thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm hơn 20 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát. Riêng năm 2023 đã chuẩn y bổ sung ủy viên, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT của 5 huyện ủy. Việc sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ làm công tác kiểm tra cũng được rà soát, lựa chọn chặt chẽ, trong đó chú trọng bố trí, sử dụng những cán bộ đã có kinh nghiệm công tác trong các lĩnh vực tư pháp, tài chính, tổ chức cán bộ...

Bà Đỗ Thị Cúc, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Văn Quan cho biết: Cấp ủy huyện và cơ sở luôn chỉ đạo sát sao việc sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn. Đối với cấp cơ sở, UBKT đảng ủy đều là các cán bộ kiêm nhiệm với 4 - 5 thành viên trong đó chủ nhiệm thường là các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy cơ sở, thành viên là các công chức chuyên môn, trưởng các tổ chức chính trị - xã hội. Khi cơ sở có sự thay đổi nhân sự, Huyện ủy cũng chỉ đạo kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo duy trì nhiệm vụ được giao.

Theo thống kê, hiện nay, ngoài UBKT Tỉnh ủy và UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, ở cấp cơ sở có 308 UBKT đảng ủy cơ sở. Tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát toàn tỉnh gồm hơn 1.100 đồng chí. Cơ bản các đồng chí đều đáp ứng yêu cầu về trình độ, lý luận chính trị, có kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, đáp ứng được nhiệm vụ giao.

   Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ

Để nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ làm kiểm tra, giám sát, một trong những nhiệm vụ quan trọng được thực hiện thường xuyên đó là việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác kiểm tra, giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Tỉnh ủy tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bằng hình thức trực tuyến cho hơn 13.800 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở; phối hợp với các huyện ủy tổ chức 12 lớp bồi dưỡng cho hơn 1.000 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ, đảng bộ trực thuộc huyện ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra cấp cơ sở. UBKT các huyện ủy, thành ủy cũng chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho gần 4.000 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra.

Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát tại huyện Văn Lãng

Đáng chú ý trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra, giám sát, bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, một số UBKT huyện ủy đã có cách làm riêng, qua đó giúp đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát ở cơ sở nắm vững thêm kiến thức, nghiệp vụ. Điển hình như tại huyện Chi Lăng, từ năm 2023, UBKT Huyện ủy đã phân công cán bộ xuống các xã, thị trấn để hỗ trợ, hướng dẫn cho các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên UBKT đảng ủy cơ sở, các bí thư, phó bí thư, chi ủy các chi bộ trên địa bàn quy trình, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỹ năng làm việc với các tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát. Với phương pháp bồi dưỡng “cầm tay chỉ việc” trực tiếp như vậy đã tạo chuyển biến tích cực, giúp cán bộ làm công tác này được trao đổi nhiều hơn, dễ dàng nắm bắt hơn kiến thức để từ đó vận dụng vào thực tiễn.

Bà Nông Thị Hợp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng chia sẻ: Được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của UBKT Huyện ủy, chúng tôi đã học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích về quy trình kiểm tra, giám sát như việc xây dựng kế hoạch, hoàn thành hồ sơ kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên, được tham khảo, gợi ý các hình thức xử lý kỷ luật đảm bảo vừa đúng quy định nhưng cũng vừa mang tính nhân văn. Không chỉ có các ủy viên UBKT Đảng ủy thị trấn, các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên các chi bộ cơ sở, chi bộ khu dân cư cũng được học hỏi thêm kiến thức, nghiệp vụ, từ đó vận dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Từ việc quan tâm kiện toàn, sắp xếp, bồi dưỡng cán bộ đã từng bước nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm kiểm tra, giám sát, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác này.

Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy đảng đã thực hiện kiểm tra trên 1.600 tổ chức đảng và hơn 3.400 đảng viên, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 14 tổ chức đảng, 69 đảng viên; giám sát chuyên đề hơn 1.290 tổ chức đảng và 3.330 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hơn 190 tổ chức đảng, hơn 550 đảng viên. Các cấp ủy xem xét thi hành kỷ luật 15 tổ chức đảng và 520 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng và gần 300 đảng viên.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng với nhiều hình thức nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/quan-tam-xay-dung-doi-ngu-can-bo-kiem-tra-vua-hong-vua-chuyen-5011882.html

  • Từ khóa